Dự án Grand Bay Hạ Long của Bim Group sai phạm ra sao?

Dự án Khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 3, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long của chủ đầu

Dự án Khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 3, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long của chủ đầu tư Bim Group do UBND Tp Hạ Long

Phê duyệt chi tiết Quy hoạch 1/500 không có hạng mục nhà ở xã hội khiến dư luận rất quan tâm đặt ra câu hỏi: Ai đã đánh cắp nhà ở xã hội tại dự án này?

Grand Bay Hạ Long bị đánh cắp nhà ở xã hội

Dự án Khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự liền kề cao cấp tại Bán đảo số 3, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh còn được gọi với cái tên thương mại là Grand Bay Hạ Long do BIM Group làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu, Dự án Grand Bay Hạ Long được sinh ra để dành cho giới thượng lưu đã và đang làm dậy sóng thị trường bất động sản Quảng Ninh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, câu chuyện pháp lý của dự án có lẽ khác xa so với những gì được giới thiệu?

Dự án Grand bay Hạ Long phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng nhà ở xã hội.
Dự án Grand bay Hạ Long phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng nhà ở xã hội.

Ngày 22/8/2019, Ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP Hạ Long ra Quyết định số 6742/QĐ-UBND Phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự liền kề cao cấp tại Bán đảo số 3, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Qua đó, diện tích quy hoạch là 193,695 m2 (19,3ha) với tính chất là khu hỗn hợp dịch vụ và nhà ở (Chung cư, biệt thự…).

Danh mục sử dụng đất bao gồm: Đất ở (37,2%), Đất chung cư hỗn hợp DVTM (21,1%), Đất hỗn hợp thương mại dịch vụ (1,7%), Đất dịch vụ công cộng (3,1%), Đất cây xanh mặt nước (19,8%), Đất giao thông, HTKT khác (16,3%). Đáng chú ý, tại quyết định quy hoạch này không có hạng mục nhà ở xã hội.

Vậy tại sao dự án lại bị đánh cắp hạng mục nhà ở xã hội? và ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này? Bởi, theo quy định của Điều 5, Nghị định 100/2015/NĐ-CP đối với dự án phát triển nhà ở thương mại có quy mô trên 10ha, phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng nhà ở xã hội. Đối với trường hợp không phù hợp với quy hoạch thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận

Dự án Grand Bay Hạ Long được sinh ra để dành cho giới thượng lưu có lẽ đó chỉ là những lời giới thiệu quảng cáo có cánh cho dự án mà thôi. Thực tế, người dân đặc biệt là những người có thu nhập thấp - tầng lớp những người dân “bình dân” họ vẫn có “mưu cầu được sống được hạnh phúc” tại nơi đất vàng này của thành phố Hạ Long. Đó là nhờ có nhà ở xã hội và theo quy định của pháp luật thì rõ ràng dự án Grand Bay Hạ Long cần phải có nhà ở xã hội để phục vụ mưu cầu chính đáng đó của nhân dân! Thế nhưng, thật tiếc: Ai đó đã “đánh cắp” mất hạng mục này của dự án tức là đã lấy mất cái mưu cầu rất chính đáng của những con người bình dân! Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước sự mất công bằng này? Chắc hẳn đó là người ký quyết định quy hoạch chi tiết cho dự án – Ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long.

Dự án Grand Bay Hạ Long của Bim Group sai phạm ra sao? - Ảnh 1

Dư luận đặt dấu hỏi việc chính quyền sở tại khi ký quyết định quy hoạch chi tiết cho dự án Grand Bay Hạ Long của Bim Group mà không có hạng mục nhà ở xã hội – Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long đã xin phép, hay báo cáo Thủ tướng Chính phủ hay chưa? Chỉ biết rằng trong Quyết định số 6742/QĐ-UBND ngày 22/8/2019 Phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án của vị Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long không có bất kỳ văn cứ nào liên quan đến sự chấp thuận hay cho phép của Thủ tướng Chính Phủ.

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo…

Được biết, Ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP Hạ Long vừa được Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh đã trao Quyết định nghỉ hưu vào ngày 3/9/2020. Hiện tại, Chủ tịch UBND TP Hạ Long là Ông Nguyễn Tiến Dũng.Trước đó, ông Dũng từng trải qua các chức vụ tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh): Chánh văn phòng HĐND và UBND TP; Phó chủ tịch Thường trực UBND TP; Chủ tịch UBND TP.

Link gốc : https://thuongtruong.com.vn/news/du-an-grand-bay-ha-long-cua-bim-group-bi-nuot-mat-nha-o-xa-hoi-43622.html

 

Thuongtruong
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục