Hàng loạt ô tô ngoại giá 'mềm' đổ về Việt Nam

Trong số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, xe ô tô từ Thái Lan, Indonesia giá mềm chiếm một tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, một số dòng ô tô từ các nước trong khối Hiệp định cũng giảm giá đáng kể.

Trong số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, xe ô tô từ Thái Lan, Indonesia giá mềm chiếm một tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, một số dòng ô tô từ các nước trong khối Hiệp định cũng giảm giá đáng kể.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu là 12.237 chiếc, tương ứng đạt 273 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan (5.927 chiếc), Indonesia (3.823 chiếc) và Trung Quốc (1.204 chiếc). Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Hàng loạt ô tô ngoại giá 'mềm' đổ về Việt Nam - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trong số đó, có  8.441 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 161 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Tính trung bình, mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về có giá khai báo tại cảng khoảng 19.074 USD (tương đương 438 triệu đồng).

Ngoài việc số lượng xe nhập nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan, Indonesia chiếm tỷ trọng lớn, kể từ khi hai FTAs thế hệ mới được thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đầu năm 2019 và miễn thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo EVFTA, nhiều loại xe nhập từ các nước nằm trong các khối Hiệp định EU về Việt Nam đã giảm giá khá mạnh.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 11/2020, giá xe nhập từ Đức về Việt Nam bình quân giảm từ 1,4 tỷ đồng/chiếc, xuống 1,2 tỷ đồng/chiếc, giảm gần 200 triệu đồng/chiếc.

Xe nhập của Pháp cũng giảm từ bình quân 2,5 tỷ đồng/chiếc năm 2019 xuống chỉ còn 2,1 tỷ đồng/chiếc, giảm 400 triệu đồng/chiếc. Xe nhập từ Nhật, nước nằm trong CPTPP từ mức 1,2 tỷ đồng/chiếc, xuống chỉ còn tỷ đồng/chiếc.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2020 có 427 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 395 triệu USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới kinh doanh, hiện tại thị trường ô tô đang hồi phục nhưng chưa thể bằng so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nhiều khả năng tình trạng khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra. 

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục