Hà Nội: Doanh nghiệp xe buýt xin dừng hoạt động vì nguy cơ vỡ nợ

Ngày 1/7, Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội đã bất ngờ phát đi thông báo sẽ dừng hoạt động toàn bộ 5 tuyến buýt có trợ giá của thành phố Hà Nội từ 15/8/2022.

Ngày 1/7, Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội đã bất ngờ phát đi thông báo sẽ dừng hoạt động toàn bộ 5 tuyến buýt có trợ giá của thành phố Hà Nội từ 15/8/2022.

Ngày 30/6/2022, Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) có văn bản gửi Sở GTVT về nội dung xin ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt, mang số hiệu 41, 42, 43, 44 và 45, dù trước đó những tuyến này vẫn được vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng, số lượng phương tiện, lượt chuyến theo kế hoạch.

Công ty Bắc Hà xin dừng khai thác 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội vì nguy cơ vỡ nợ.
Công ty Bắc Hà xin dừng khai thác 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội vì nguy cơ vỡ nợ.

Trình bày nguyên nhân dẫn đến đề xuất nêu trên, văn bản của Công ty Bắc Hà cho biết, toàn bộ 57 xe ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều đang được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Tới 24/6, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,5 tỷ đồng từ ngân hàng. Theo yêu cầu của ngân hàng, Công ty Bắc Hà phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, nếu không phía ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là các xe buýt nêu trên.

Nội dung văn bản gửi tới Sở GTVT Hà Nội cho thấy, dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, hiện Công ty Bắc Hà không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn và chắc chắn dẫn tới việc bị thu giữ tài sản thế chấp.

"Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, chúng tôi không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc ôtô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt, làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội" - Giám đốc Công ty Bắc Hà cho biết.

Vì vậy, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Đặc biệt, 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4, Bắc Giang là trung tâm dịch ban đầu - nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính dẫn đến hoạt động của doanh nghiệp này bị dừng hẳn trong thời gian dài.

Mặc dù không có doanh thu, nhưng các hoạt động vẫn phải duy trì dẫn đến doanh nghiệp kiệt quệ vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết, mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như những khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Mai Anh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục