Vắng bóng khách Tây, tiểu thương phố cổ Hà Nội 'ngậm ngùi' nhớ thời hoàng kim

Do tác động của dịch Covid-19, hàng loạt khách sạn phải đóng cửa, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ như trà đá, gánh hàng rong, ăn sáng… đến nay cũng phải lao đao sống qua ngày, nhiều tiểu thương đã ngán ngẩm nghĩ chuyện “bỏ xới về quê”.

Do tác động của dịch Covid-19, hàng loạt khách sạn phải đóng cửa, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ như trà đá, gánh hàng rong, ăn sáng… đến nay cũng phải lao đao sống qua ngày, nhiều tiểu thương đã ngán ngẩm nghĩ chuyện “bỏ xới về quê”.

Sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tại thành phố Hà Nội, nhiều chương trình du lịch được Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành đưa ra nhằm kéo khách nội địa đến thăm quan các điểm ở Hà Nội, đồng thời kêu gọi “người dân thành phố, đi du lịch thành phố”.

Tuy nhiên, đại diện một số điểm tham quan tiêu biểu ở phố Cổ Hà Nội thừa nhận, dù có nhiều chương trình được tung ra nhưng lượng khách đến các điểm du lịch này vẫn chưa được như kỳ vọng và chưa thể quay lại như thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, do trước đó, khách quốc tế chiếm thị phần khá lớn.

Chính vì vậy, nhiều khách sạn vốn vắng vẻ từ đầu năm nay giờ lại càng khó khăn vì không có khách. Nhiều khách sạn ngậm ngùi đóng cửa, không ít nhân viên buộc phải nghỉ làm tìm việc khác để mưu sinh.Khách sạn khu phố cổ vốn tấp nập du khách qua lại giờ chỉ còn cánh cửa kính khoá chặt.

Khách sạn hạng sang trên khu phố cổ đóng cửa im lìm vì dịch Covid-19. Ảnh: Báo Thanh niên.

Khách sạn hạng sang trên khu phố cổ đóng cửa im lìm vì dịch Covid-19. Ảnh: Báo Thanh niên.

Bên trong khách sạn Hanoi Capella Hotel vắng lặng vì không có khách thuê. Ảnh: Báo Thanh niên.

Bên trong khách sạn Hanoi Capella Hotel vắng lặng vì không có khách thuê. Ảnh: Báo Thanh niên.

Khách sạn này giảm giá xuống 300.000 đồng/phòng nhưng cũng không có khách thuê. Ảnh: Báo Thanh niên.

Khách sạn này giảm giá xuống 300.000 đồng/phòng nhưng cũng không có khách thuê. Ảnh: Báo Thanh niên.

Trước kia, khu phố cổ Hà Nội vốn tấp nập khách du lịch, các khách sạn từ hạng sang đến bình dân đều kín phòng nhưng giờ phải tạm dừng hoạt động vì không có khách. Một số cửa hàng bán đồ lưu niệm trên khu phố cổ cũng chung cảnh ngộ vì khách du lịch không có, không biết bán cho ai.

Du lịch “đóng băng” tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh khu vực phố cổ, không chỉ khách sạn chịu ảnh hưởng mà ngay cả các loại hình kinh doanh bán lẻ như quán nước, trà đá vỉa hè, cửa hàng ăn sáng, ăn vặt, các gánh hàng rong, cửa hàng đồ lưu niệm... đến nay cũng đang phải lao đao chịu trận.

20h30 ngày cuối tuần dọc phố Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm) dẫn ra ngã ba quốc tế vắng lặng, nhân viên phục vụ và chủ đứng ngồi ngóng chờ để chào mời khách. Ảnh: Ngôi sao.

20h30 ngày cuối tuần dọc phố Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm) dẫn ra ngã ba quốc tế vắng lặng, nhân viên phục vụ và chủ đứng ngồi ngóng chờ để chào mời khách. Ảnh: Ngôi sao.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến phố là trung tâm du lịch của phố cổ Hà Nội như: Tạ Hiện, Tràng Tiền, Hàng Mã, khu vực phố đi bộ Hồ Gươm… lượng khách giảm khoảng 50 – 70% và gần như không có khách du lịch quốc tế.

Chú Đông (58 tuổi) một tài xế xích lô quanh phố cổ cho biết: “Gần một tuần nay ngày nào cũng ra phố ngồi, thi thoảng đạp xe loanh quanh nhưng không có một bóng khách. Trước dịch, trung bình mỗi ngày tôi chạy từ 3 – 5 chuyến, nếu gặp “khách xộp” cũng kiến được tiền triệu mỗi ngày. Nhưng bây giờ thực sự chỉ đi làm cho vui”.

Nghề lái xích lô trước kia có thể thu được tiền triệu mỗi ngày khi phục vụ khách nước ngoài nhưng bây giờ ngồi cả tuần cũng không bóng khách. Ảnh: My Tour.

Nghề lái xích lô trước kia có thể thu được tiền triệu mỗi ngày khi phục vụ khách nước ngoài nhưng bây giờ ngồi cả tuần cũng không bóng khách. Ảnh: My Tour.

Theo số liệu từ Quận ủy, HĐND – UBND quận Hoàn Kiếm, tác động của Covid-19 đến ngành du lịch quận khiến doanh thu quý I giảm 39,71% so với cùng kỳ và giảm sâu trong quý II. Khách lưu trú quốc tế trên địa bàn giảm mạnh theo từng tháng. Công suất sử dụng phòng bình quân trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 35.5 %.

Tác giả:Thanh Thuý

Travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục