Toyota Việt Nam tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT sau bê bối gia lận của Daihatsu

Liên quan vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, khí thải của hãng con Daihatsu, Toyota Việt Nam cho biết sẽ tạm dừng giao xe Avanza Premio MT.

Theo báo Người lao động, Toyota Nhật Bản vừa công bố danh sách 64 mẫu xe bị ảnh hưởng bởi cuộc bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, khí thải của công ty con Daihatsu.

Trong 64 mẫu xe này, có 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota, tại Việt Nam có 1 dòng xe bị ảnh hưởng là Avanza.

Từ sự cố này, Toyota Việt Nam đã có thông báo ngừng giao mẫu Avanza bản MT bản tiêu chuẩn đến các đại lý sau những bất thường chứng nhận khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Toyota Việt Nam tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT sau bê bối gian lận của Daihatsu.
Toyota Việt Nam tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT sau bê bối gian lận của Daihatsu.

Báo VOV dẫn thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết, kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có 1 sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT.

Có nghĩa, vấn đề của Avanza không phải là gian lận thử nghiệm an toàn, mà là "có 1 sửa đổi không phù hợp" trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Daihatsu đã có can thiệp, điều chỉnh lên chiếc Avanza thử nghiệm để cho ra một kết quả tốt hơn so với những xe được bán ra thị trường.

Tuy nhiên, theo Toyota Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam trước khi bán ra thị trường.

Hiện tại, Toyota Việt Nam tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét. Đồng thời, ngay lập tức báo cáo trường hợp này tới các cơ quan quản lý để giải thích về thực tế trên và xin ý kiến về việc này.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài. Chúng tôi xin chia sẻ những thông tin về tình hình hiện tại liên quan đến vấn đề này. Chúng tôi xin xác nhận rằng tại thời điểm hiện tại, khách hàng đang sử dụng những mẫu xe này có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe bình thường”, Toyota Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, Toyota Việt Nam chưa giải thích vì sao chỉ tạm dừng giao xe Avanza phiên bản MT, trong khi phiên bản AT sẽ vẫn được giao bình thường. Hiện Avanza được lắp ráp tại nhà máy Toyota Việt Nam ở Vĩnh Phúc (Việt Nam) từ tháng 12/2022.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối 5 dòng xe có liên quan trực tiếp tới Daihatsu, bao gồm: Wigo, Raize, Veloz Cross, Avanza, và Yaris Cross. Trong đó, Avanza và Veloz Cross đều được lắp tại Việt Nam, 3 mẫu xe còn lại – Wigo, Raize, Yaris Cross được nhập khẩu từ Indonesia.

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục