Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/8: Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng

Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng; Somalia cấm TikTok, Telegram.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/8/2023.



Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng

Theo dự đoán của một số nhà bán lẻ trong nước, giá iPhone 14 Pro Max khó có thể giảm thêm trong tháng tới, thậm chí có diễn biến tăng do các điều kiện thị trường. Điều này từng xảy ra với iPhone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro Max ở các năm trước khi bước vào cuối vòng đời của sản phẩm.

Vài năm gần đây, Apple thường "khai tử" bộ đôi iPhone Pro ra mắt trong năm trước để nhường vị trí trên kệ hàng cho thế hệ mới ra mắt, khiến nguồn hàng dần cạn kiệt. Điều này khiến các đại lý điều chỉnh tăng giá bán trở lại.

Tại Việt Nam thời gian qua, iPhone 14 Pro Max cũng như 3 model còn lại thuộc dòng iPhone 14 series đã trải qua giai đoạn giảm giá liên tục kể từ sau dịp mua sắp cho Tết âm lịch, lại "vướng" vào vòng xoáy của cuộc chiến giá rẻ giữa các nhà bán hàng. Những tác động kinh tế từ sau đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua sắm thiết bị di động giảm đã đẩy thị trường công nghệ vào tình cảnh "chưa từng có" như nhiều hệ thống lớn nhận định. Năm 2023 cũng là lần đầu tiên chứng kiến iPhone mới ra giảm giá với tốc độ chóng mặt.

Tuy nhiên tình hình chung đang "ấm dần lên", cộng với việc giá iPhone 14 Pro Max đang tốt nên sức tiêu thụ sản phẩm này đang khả quan hơn trước. "Hiện nay mức giá iPhone đã ở sát đáy, với nhu cầu và nguồn cung tương ứng hiện tại từ phía Apple, đại lý đánh giá lượng iPhone 14 series sẽ không còn quá nhiều, cùng với đó là dấu hiệu của những cuộc chiến giá từ các đại lý đã kết thúc dẫn đến giá iPhone sẽ không còn giảm từ nay tới hết tháng 9", anh Tuấn Minh, đại diện ngành hàng Apple của Hoàng Hà Mobile nhận định.

Còn theo đại diện hệ thống Di Động Việt, sau một thời gian dài giảm liên tục trong cuộc chiến "rẻ hơn cả rẻ quá", giá iPhone 14 Pro Max có thể sẽ tăng nhẹ khoảng vài trăm ngàn đồng vào đầu tháng 9. "Hiện nguồn hàng cung bộ đôi iPhone 14 Pro đang dần có dấu hiệu khan hiếm, dự kiến đến đầu tháng 9 sẽ thiếu hàng cục bộ ở một số nơi. Điều này khiến giá iPhone 14 Pro Max và Pro có thể sẽ tăng nhẹ khoảng 300.000 - 400.000 đồng. iPhone 14 Pro Max vẫn luôn là model bán chạy nhất, chiếm khoảng 20% số bán toàn ngành hàng smartphone, trong suốt gần một năm qua", bà Phùng Phương - đại diện truyền thông Di Động Việt chia sẻ.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/8/2023: Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 24/8/2023: Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng

Trên thị trường, giá iPhone 14 Pro Max tham khảo khoảng 25,8 đến hơn 26 triệu đồng cho phiên bản 128 GB sau khi trừ các ưu đãi từ đại lý, giảm hơn 9 triệu đồng so với hồi mở bán. Trong đó, phiên bản 256 GB và 512 GB đang có giá lần lượt là 28,6 triệu đồng và 35,8 triệu đồng. Sau 10 tháng có mặt ở Việt Nam, phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 14 Pro Max đang rẻ hơn niêm yết của iPhone 14 Pro.

Cùng lúc, iPhone 14 Pro cũng đang "chạm đáy" còn 23,6 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. Model này đã giảm hơn 7 triệu đồng so với giá niêm yết. Ở thời điểm này, ngoài mức giá rẻ hơn gần 1/3 so với niêm yết, người dùng còn nhận được thêm các ưu đãi như tặng thêm 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới, trả góp 0% lãi suất.

Somalia cấm TikTok, Telegram

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng truyền thông Somalia Jama Hassan Khalif cho biết, nước này đã cấm TikTok, Telegram và một trang web cá cược trực tuyến để hạn chế lan truyền nội dung và tuyên truyền không phù hợp.

Bộ trưởng Truyền thông Jama Hassan Khalif cho biết, đã ra lệnh cho các công ty Internet chặn TikTok, Telegram và một website cá độ do các nhóm khủng bố thường xuyên sử dụng để phát tán hình ảnh kinh hoàng, thông tin sai sự thật cho công chúng.

Quyết định này được đưa ra vài ngày, sau khi Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud thông báo về một cuộc tấn công quân sự chống lại al Shabaab, nhắm tới việc loại bỏ nhóm có liên hệ với al Qaeda trong 5 tháng sắp tới. Các thành viên của nhóm nổi dậy al Shabaab thường đăng về các hoạt động của họ trên TikTok và Telegram.

Bộ trưởng truyền thông Somalia lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ internet thời hạn đến ngày 24/8 để tuân thủ lệnh mới. TikTok từ chối bình luận về lệnh cấm và cho biết, đang chờ thông báo chính thức. Trong khi đó, Telegram khẳng định liên tục gỡ bỏ tuyên truyền khủng bố tại Somalia và trên toàn cầu. Nền tảng cũng chủ động quản trị nội dung gây hại.

Các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ nền tảng bày tỏ lo ngại vì lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Ấn Độ đầu tư 1,79 tỷ USD mở rộng hệ sinh thái số

Chính phủ Ấn Độ thông báo mở rộng kế hoạch Digital India hiện tại với số tiền đầu tư 149 tỷ INR (1,79 tỷ USD) trong 5 năm, từ 2021 đến 2026.

Được giới thiệu năm 2015, Digital India (Ấn Độ số) là chương trình bảo trợ cho một số sáng kiến quản trị số, bao gồm mạng băng rộng Bharat (BBN) dành cho kết nối băng rộng nông thôn, trung tâm dịch vụ chung (CSC) và giao diện tài chính Bharat (BHIM)… Các lĩnh vực trọng tâm là đào tạo kỹ năng mới cho người dân, an ninh mạng, khởi nghiệp và quảng bá việc sử dụng ngôn ngữ của Ấn Độ.

Theo Thủ tướng Narendra Modi, Digital India sẽ kích thích kinh tế số, nâng cao khả năng truy cập dịch vụ và củng cố sức mạnh của hệ sinh thái công nghệ thông tin (CNTT). Trong vài năm qua, chính phủ Ấn Độ đã công bố nhiều sáng kiến để thúc đẩy lối sống kỹ thuật số.

Như một phần trong kế hoạch mở rộng, chính phủ sẽ đầu tư để đào tạo lại và nâng cấp kỹ năng cho 256.000 nhân sự CNTT theo chương trình Future Skills. Ấn Độ cũng sẽ đào tạo 265.000 nhân sự an toàn thông tin. Nhu cầu đào tạo lại nhân lực trong các lĩnh vực như CNTT ngày càng tăng vì việc thúc đẩy AI và tự động hóa có thể khiến nhiều vị trí trong các lĩnh vực khác trở nên dư thừa.

Ngoài ra, số tiền đầu tư còn dùng để mở rộng quy mô chương trình Bhashini cho 22 ngôn ngữ. Bhashini là công cụ dịch thuật dựa trên trí tuệ nhân tạo và hiện hỗ trợ 10 ngôn ngữ của Ấn Độ. Mục tiêu của chương trình là giúp tất cả người dân trong nước tiếp cận dịch vụ Internet và kỹ thuật số bằng tiếng nói riêng và tăng cường nội dung bằng ngôn ngữ bản địa.

Bên cạnh đó, một phần của nguồn vốn sẽ tài trợ cho 1.200 startup tại các thị trấn và thành phố cấp 2, cấp 3. Chính phủ còn ra mắt chương trình nâng cao nhận thức an toàn thông tin hướng tới 120 triệu người dân.

Một phần khác bổ sung 9 siêu máy tính cho 18 cỗ máy hiện tại nhằm phục vụ sứ mệnh Siêu máy tính quốc gia. Cuối cùng, chính phủ sẽ thiết lập ba trung tâm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế, sức khỏe và lối sống bền vững.

 

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục