Ông lớn ngân hàng đang rao bán resort, khách sạn,… để thu hồi nợ

Thời gian gần đây, ngân hàng Agribank, Vietcombank,... liên tục rao bán nhiều khoản nợ có tài sản đảm bảo là dự án condotel, resort, khách sạn,… để xử lý nợ xấu.

Mới đây, Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC) thông báo bán đấu giá khoản nợ của CTCP Đầu tư xây dựng Thăng Long, với giá khởi điểm là 172 tỷ đồng.

Tổng dư nợ đến hết ngày 9/9 của CTCP Đầu tư xây dựng Thăng Long là hơn 156,2 tỷ đồng và 664.500 USD (quy đổi thành 172 tỷ đồng). Trong đó dư nợ gốc gần 78,5 tỷ đồng và 400.000 USD, còn lại là nợ lãi và lãi phạt.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là tài sản hình thành trong tương lai đối với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương thuộc xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Tài sản gắn liền với thửa đất rộng gần 100 ha. Lô đất có thời hạn sử dụng 49 năm từ ngày 20/12/2004 đến 20/12/2053, là đất cơ sở kinh doanh, do Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Agribank AMC cho biết các tài sản đã hình thành tại dự án là nhà tròn trung tâm, nhà hàng, phòng hội thảo, khu chăm sóc sức khỏe; bể bơi trong nhà và ngoài trời, nhà đón tiếp tại bãi để xe, khu trại hè, sân tập golf, sân tennis. Ngoài ra tài sản tại dự án còn có các khu Bungalow, khu Biệt thự số 10, 11, 12 với các biệt thự song lập và tứ lập, khu nhà ở cán bộ nhân viên và các hệ thống đường giao thông, đường dây điện và trạm biến áp, hệ thống hạ tầng, cây xanh cảnh quan... và các phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng tại dự án.

Phối cảnh dự án khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương.
Phối cảnh dự án khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương.

Được biết, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương do CTCP Đầu tư Xây dựng Thăng Long, nằm cách Vườn Quốc gia Cúc Phương hơn 2 km. Dự án được đầu tư thành hai giai đoạn với các khu biệt thự đơn lập, song lập và dịch vụ spa, chăm sóc sức khỏe, sân golf...

Hồi tháng 8/2022, ngân hàng Vietcombank cũng rao bán cả một khu resort để xử lý nợ. 

Cụ thể, Vietcombank Quảng Ngãi rao bán Khu resort Mỹ Khê của CTCP Du Lịch Quảng Ngãi với giá khởi điểm 30,4 tỷ đồng. Khu resort nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Đây là lô đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến tháng 10/2042.

Theo thông tin giới thiệu trên website, CTCP Du lịch Quảng Ngãi là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty Du lịch Quảng Ngãi (tháng 4/2006). Doanh nghiệp có trụ sở tại TP Quảng Ngãi chuyên kinh doanh khách sạn, nhà hàng, lữ hành nội địa và quốc tế. Hiện nay, công ty là hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

hu resort Mỹ Khê nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Công ty Du Lịch Quảng Ngãi.
hu resort Mỹ Khê nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Công ty Du Lịch Quảng Ngãi.

Ngoài ra, ngân hàng Vietinbank cũng đã rao bán khoản nợ có tài sản bảo đảm của khách hàng là Công ty CP Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) để xử lý thu hồi nợ vay.

Theo đó, tổng dư nợ tín dụng của Công ty CP Khách sạn Bến Du Thuyền tại VietinBank tính đến ngày 26/7 là hơn 540 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên bao gồm quyền sử dụng gần 6.000 m2 đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu A - ô số 8, Khu đô thị Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang. Đây là đất xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch (đất ở tại đô thị không hình thành đơn vị ở) có thời hạn sử dụng đến năm 2064.

Cùng với đó là toàn bộ bất động sản hình thành thuộc Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A bao gồm nhưng không giới hạn: các máy móc, trang thiết bị, nội thất, công cụ dụng cụ, phương tiện vận tải và các động sản khác thuộc Dự án.

Theo giới thiệu, Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia - Khu A có tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng với khoảng 1.292 căn hộ khách sạn (condotel) và gần 3.000 m2 shophouse...

Bên cạnh đó, VietinBank cho biết có nhu cầu bán toàn bộ khoản nợ (gốc, lãi, phí...) của Công ty TNHH Khách sạn Du lịch Huy Hùng tại VietinBank Nam Thăng Long để xử lý thu hồi nợ vay. 

Tổng dư nợ tính đến hết ngày 15/9/2022 là hơn 53 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 44,3 tỷ đồng; dư nợ lãi gần 9 tỷ đồng. 

Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là Khách sạn Galaxy River Hotel của công ty tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên. Tổng diện tích khu đất là 366,4 m2; tổng diện tích sàn xây dựng khách sạn là 4.627 m2 với tài sản trên đất là khách sạn Galaxy River xây dựng 14 tầng. Giá trị tài sản là 88,7 tỷ đồng. Giá bán/chuyển nhượng theo thỏa thuận.  

Vào hồi tháng 7/2022, ngân hàng này cũng siết khoản nợ hơn 116 tỷ đồng có tài sản bảo đảm là khách sạn Phố Núi tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Thửa đất có diện tích hơn 639 m2, trong đó đất sử dụng riêng hơn 633 m2, sử dụng chung 6,38 m2. Diện tích xây dựng khách sạn là 511,86 m2, diện tích sàn là hơn 2041 m2. 

Hoàng Long

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục