Mỹ tuyên bố điều tra tận gốc Covid-19, đòi Trung Quốc minh bạch thông tin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Washington cần tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc Covid-19 và Trung Quốc phải có nghĩa vụ cho phép tiếp cận

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

"Lý do quan trọng nhất khiến chúng ta phải tìm hiểu cặn kẽ vấn đề này vì đây là cách duy nhất giúp chúng ta ngăn chặn đại dịch tiếp theo hoặc ít nhất là làm tốt hơn trong việc giảm thiểu tác động của nó", Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với Axios hôm 6/6.

Trước những chỉ trích cho rằng cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19 không mang lại kết quả rõ ràng, ông Blinken khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden quyết tâm "tìm hiểu tận gốc" vấn đề này.

Liên quan tới vấn đề minh bạch thông tin về virus, Ngoại trưởng Mỹ nhận định Trung Quốc đã không "cho chúng ta thấy sự minh bạch mà chúng ta cần", do vậy Bắc Kinh "cần phải chịu trách nhiệm". Ông cũng kêu gọi Trung Quốc cung cấp tất cả thông tin liên quan đến đại dịch và cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận đầy đủ các dữ liệu này.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump ngày 5/6 đã kêu gọi Mỹ và tất cả các quốc gia yêu cầu Trung Quốc bồi thường những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. Ông Trump cho rằng đã đến lúc thế giới phải đòi Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm.

"Tất cả các quốc gia nên hợp tác cùng nhau để trình cho Trung Quốc một dự luật trị giá tối thiểu 10.000 tỷ USD, yêu cầu họ bồi thường cho những thiệt hại mà họ đã gây ra. Đó là một con số rất thấp, vì thiệt hại còn lớn hơn nhiều", ông Trump nhấn mạnh.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Trung Quốc cũng có lợi khi cho phép cộng đồng quốc tế tiếp cận dữ liệu về Covid-19, vì xét cho cùng Trung Quốc cũng bị thiệt hại khi dịch bệnh bùng phát.

"Trung Quốc dường như cũng có lợi, đặc biệt nếu họ muốn trở thành một nhân tố có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, họ cần làm mọi thứ có thể để cung cấp tất cả thông tin mà họ đang có nhằm đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn dịch bệnh xảy ra một lần nữa", ông Blinken cho biết thêm.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm 7/6, Ngoại trưởng Blinken nói rằng sức ép từ cộng đồng quốc tế có thể buộc Trung Quốc phải hợp tác trong việc xác định nguồn gốc của Covid-19.

"Tôi không muốn bình luận về những kịch bản mà chúng ta sẽ làm hoặc không làm trong tương lai, nhưng tôi có thể nói rằng sức ép quốc tế sẽ ngày càng tăng, buộc các nước trong đó có Trung Quốc phải hoàn thành nghĩa vụ cho phép tiếp cận thông tin và minh bạch về vấn đề y tế toàn cầu, trong đó có Covid-19", ông Blinken nói.

Tổng thống Joe Biden ngày 26/5 chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ điều tra thêm về nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19, bao gồm việc xác định virus xuất hiện ở Trung Quốc là do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay do rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Ông chủ Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ "tăng gấp đôi nỗ lực" để điều tra nguồn gốc Covid-19 và báo cáo chính phủ trong vòng 90 ngày. Mọi nghi vấn hiện tập trung vào giả thuyết virus thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán - nơi phát hiện các ca Covid-19 đầu tiên vào cuối năm 2019.

Thành Đạt

Dantri
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục