Mua tour du lịch giá rẻ trên mạng, nhiều người sập bẫy mất tiền oan

Tin tưởng vào sản phẩm du lịch giá rẻ được rao bán trên mạng, không ít người mất trắng cả chục triệu đồng từ những đối tượng lừa đảo.

Mua tour du lịch giá rẻ trên mạng, nhiều người sập bẫy mất tiền oan - Ảnh 1

Đủ chiêu trò giăng bẫy du lịch giá rẻ

Hiện nay là thời điểm ngành du lịch Việt Nam mở cửa sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Lợi dụng nhu cầu đi du lịch này, nhiều đối tượng quảng cáo về loạt combo vé máy bay và khách sạn giá rẻ nhằm "móc túi" khách hàng bằng các chiêu thức tinh vi.

Chị Lê Thị Anh Thi., 35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương cùng chồng lên kế hoạch dành tặng con trai một chuyến nghỉ hè đáng nhớ ở Phú Quốc vào đầu tháng 7. Thay vì chọn đi theo tour, chị Thi quyết định mua combo du lịch giá rẻ để có thể chủ động lịch trình ăn chơi, khám phá mà vẫn tiết kiệm được một khoản chi phí vài triệu đồng cho cả gia đình.

Chị Thi mua combo du lịch Phú Quốc 4 ngày 3 đêm từ một đại lý trên mạng với giá 2,5 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay khứ hồi, 3 đêm nghỉ ở khách sạn 3 sao gần trung tâm thị trấn Đông Dương và 3 bữa sáng phục vụ theo hình thức buffet.

"Tôi được người bán tư vấn chi tiết rằng combo này có giờ bay khá sớm, phòng view hồ bơi thay vì nhìn ra biển nên giá rẻ hơn. Nếu muốn dịch vụ tiện nghi hơn, tôi có thể thêm chi phí để đổi giờ bay và nâng cấp hạng phòng. Tuy nhiên, tôi thấy thông tin chuyến bay và chỗ nghỉ cũng phù hợp với nhu cầu của gia đình nên không suy nghĩ nhiều mà chốt luôn", chị Thi nói.

Người phụ nữ này cho biết thêm, khi kiểm tra trang cá nhân Facebook và Zalo người bán thấy có nhiều khách chia sẻ ảnh đi du lịch, chuyển khoản rồi bình luận dưới bài đăng đều khen uy tín nên chị đặt mua. Người bán cũng gửi ảnh thư điện tử đặt vé với hãng hàng không có tên chị nên đã thanh toán toàn bộ tiền combo cho cả nhà.

Tuy nhiên, sau vài ngày thanh toán, chị nhắn tin hỏi người bán thông tin đặt vé và phòng để chuẩn bị lên đường thì không nhận được phản hồi. Liên hệ qua điện thoại và mạng xã hội nhiều lần bất thành, chị Thi nhờ người quen kiểm tra hộ thì mới biết mình bị lừa.

"Tôi không biết rằng mã đặt chỗ trên hệ thống khi không thanh toán sẽ bị hủy và những người bình luận trên Facebook cũng đều là tài khoản ảo nên chủ quan đặt mua rồi còn thanh toán tiền. Nhưng vì đã hứa với con nên tôi đành nhờ bạn đặt lại vé máy bay và phòng nghỉ với giá cao gấp nhiều lần do sát ngày", chị Thi ngậm ngùi.

Các công ty du lịch uy tín đều khẳng định, không thể có giá tour rẻ hơn thị trường.
Các công ty du lịch uy tín đều khẳng định, không thể có giá tour rẻ hơn thị trường.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Ngân Thanh, trú quận 5, Tp.HCM cũng trở thành nạn nhân của các chiêu trò combo du lịch giá rẻ. Theo thói quen, anh truy cập vào một diễn đàn mạng chuyên thanh lý, trao đổi voucher, combo du lịch. Khi anh đăng thông tin, vài người đã trực tiếp liên hệ với anh để quảng cáo các gói combo hấp dẫn.

"Một người nhiệt tình giới thiệu cho tôi combo du lịch Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm chỉ 3 triệu đồng/khách, bao gồm vé máy bay khứ hồi Tp.HCM-Đà Nẵng, 2 đêm nghỉ hạng phòng superior tại khách sạn 4 sao ngay mặt biển Mỹ Khê, miễn phí nâng hạng phòng lên Deluxe. Ngoài ra, combo còn gồm 2 bữa sáng buffet tại khách sạn, thức uống mừng khách đến nhận phòng và nước uống hàng ngày. Chi phí này áp dụng từ 2 khách trở lên, vào tất cả các ngày trong tuần tháng 6", anh Thanh kể.

Để tạo sự yên tâm cho khách, người bán còn gửi cho anh Thanh ảnh chụp hai mặt căn cước công dân, thẻ nhân viên và số điện thoại làm tin. Thấy tin tưởng, chàng trai trẻ đồng ý đặt mua 3 combo cho mình và hai người bạn thân.

Sau khi xác nhận với hãng hàng không và bên khách sạn, anh Thanh đã chuyển 9 triệu đồng cho người này vào số tài khoản có tên giống với thông tin trên chứng minh thư. Tuy nhiên, một ngày sau khi chuyển tiền, anh vẫn chưa nhận được thông báo xác nhận từ hãng bay.

Khi gọi hỏi lại, anh được hãng thông báo mã vé bị hủy do không thanh toán trong 24 giờ. Thậm chí, liên hệ với phía khách sạn, anh cũng nhận được câu trả lời xác nhận có phòng được đặt đúng như mã vé nhưng chưa rõ đã thanh toán chưa.

Nghi ngờ bản thân bị lừa, anh Thanh vẫn cố giữ bình tĩnh, nhắn tin lại cho người bán để yêu cầu xem ảnh chụp các khoản thanh toán với hãng hàng không, khách sạn. Sau khoảng 2 giờ, anh nhận được những hình ảnh hóa đơn thanh toán đầy đủ nhưng thực tế, loạt hình này đã bị kẻ gian chỉnh sửa nhằm qua mắt khách hàng.

"Biết tôi đã phát hiện ra việc lừa đảo, đối tượng này lập tức chặn liên lạc khiến tôi không thể gọi điện hay nhắn tin được nữa. Sau đó, tôi kiểm tra lại thì nhận ra giấy tờ căn cước và ảnh thẻ của người này cũng là giả mạo. Chúng mạo danh, dùng ảnh của người khác để rao bán các combo du lịch giá rẻ, đánh lừa những khách nhẹ dạ cả tin như tôi", anh Thanh bức xúc.

Không thể có giá rẻ thấp hơn thị trường

Chia sẻ về những thủ đoạn lừa đảo tour giá rẻ, bán voucher du lịch... xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST tourist cho biết, trong bối cảnh chi phí xăng dầu và các chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay, việc giữ giá tour ổn định hoặc tăng nhẹ đã là một nỗ lực của doanh nghiệp nên không có chuyện giảm giá quá nhiều để kích cầu du lịch như trước.

“Ngoài ra, cũng vì chi phí giá tour nhích lên theo giá xăng dầu, giá vé máy bay... nên khách có xu hướng đi tự túc; nhưng trong lúc điểm đến nào cũng đông thì việc đi tự túc sẽ khá rủi ro cho du khách vì nguy cơ đến nơi nhưng không đặt được dịch vụ hoặc có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngay khi mua tour trên mạng. Các tour du lịch không thể có giá thật rẻ như các công ty rao bán trên mạng", ông Mẫn khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc Vietrip Travel cho biết, du khách cần cẩn trọng khi đặt mua combo du lịch trước những dịp cao điểm mùa hè, khi mà vé máy bay và các dịch vụ khách sạn khan hiếm hoặc giai đoạn cầu vượt cung, bản thân không thể tự đặt được dịch vụ và phụ thuộc vào bên thứ ba. Bởi lúc này, kẻ gian nắm được tâm lý muốn đi du lịch bằng mọi cách của du khách nên chúng có thể dễ dàng mời gọi và lừa đảo khách đặt mua combo.

Một trong những thủ đoạn mà kẻ gian thực hiện để lừa đảo du khách nhiều nhất hiện nay là đưa ra các combo có giá siêu rẻ nhưng dịch vụ đi kèm lại rất "khủng". Những đối tượng này dùng chiêu trò đánh vào lòng tham giá rẻ khiến không ít người bị mất lượng lớn tiền. Thậm chí, nhiều du khách nhẹ dạ cả tin, nghĩ rằng chỉ cần kiểm tra giấy phép hoạt động hoặc thông tin cá nhân của người bán là có thể yên tâm.

“Tuy nhiên, hiện nay, việc thành lập một công ty để có con dấu khá nhanh và đơn giản nên nhiều người cứ nghĩ ký hợp đồng hoặc thấy trên combo có dấu mộc đỏ là chắc chắn. Nhưng bạn phải lưu ý, vé của hãng hàng không hay khách sạn nào thì phải là con dấu của đơn vị đó chứ không phải do bên bán tự thiết kế rồi đóng dấu công ty du lịch", ông Đức phân tích.

Ngoài chiêu trò trên, những đối tượng này còn sử dụng nhiều hình thức lừa đảo dưới danh nghĩa như combo giá rẻ, thanh lý voucher hay gần đây nhất là gói vé máy bay 10 vé/năm với giá siêu rẻ. Thậm chí, kẻ gian sẵn sàng mạo danh các hãng lữ hành lớn để tạo niềm tin với khách.

Không chỉ hoạt động riêng lẻ, có những đối tượng còn thành lập cả công ty, tổ chức tour cho các đoàn khách với giá rất rẻ để tạo được hiệu ứng và đánh giá tốt trên fanpage Facebook. Khi gây dựng được hình ảnh một công ty uy tín trên mạng xã hội, họ sẽ lừa đảo khách hàng bằng các thủ đoạn, chiêu thức tinh vi.

Nắm bắt tâm lý kích cầu du lịch, nhiều đối tượng xấu đã "giăng bẫy" chiếm đoạt tài sản của khách hàng có nhu cầu đi du lịch.
Nắm bắt tâm lý kích cầu du lịch, nhiều đối tượng xấu đã "giăng bẫy" chiếm đoạt tài sản của khách hàng có nhu cầu đi du lịch.

Bà Nguyễn Minh Thúy, đại diện Be.9 Travel cho biết, tất cả các thủ đoạn lừa đảo đều đánh vào tâm lý tham rẻ của khách hàng. Chiêu trò phổ biến nhất của các đối tượng này là làm giả giấy tờ thanh toán hoặc mạo danh những đơn vị uy tín.

Ngoài ra còn có thủ đoạn lừa khách mua vé rẻ hơn thị trường khoảng 1-1,5 triệu đồng nhưng vẫn bay được vì đối tượng đăng ký mua vé máy bay trả góp. Khách hàng sau khi sử dụng vé một thời gian sẽ bị đòi tiền từ các ứng dụng du lịch trả góp.

"Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý ham rẻ của chủ đại lý (chủ yếu là mới vào nghề) và khách hàng thiếu kinh nghiệm. Ai cũng muốn mua được giá rẻ nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, các dịch vụ du lịch đều có một mức giá mặt bằng chung giữa các đại lý hay công ty lữ hành, nếu có chênh lệch cũng không đáng kể", bà Thúy cho biết.

Còn ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc của We Travel nhận định: “Nhiều năm gần đây, combo du lịch đã trở thành sản phẩm kinh doanh chủ đạo của các đơn vị lữ hành vì tính hiệu quả cao, lại giúp du khách tiết kiệm công sức, thời gian và lựa chọn được lịch trình di chuyển hợp lý. Tuy nhiên, combo du lịch cũng giống như nhiều mặt hàng, sản phẩm khác, có loại tốt, có loại không tốt nên khách hàng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn”.

Đại diện We Travel nhấn mạnh, để đảm bảo có chuyến đi chất lượng, khách hàng nên lựa chọn sử dụng dịch vụ của các đơn vị uy tín hoặc ưu tiên mua từ bạn bè, người quen. Nếu mua lần đầu, khách cần kiểm tra kỹ tài khoản mạng xã hội của cá nhân, đơn vị đó xem có tương tác thật hay thông tin thật, đáng tin cậy không. Cách khác, có thể đăng bài xác thực độ uy tín của người bán trên các hội nhóm, diễn đàn du lịch trước khi đặt dịch vụ.

Khách hàng không nên tham rẻ. Nếu thấy combo dịch vụ có giá rẻ bất thường so với mặt bằng chung, hãy cẩn thận kiểm tra kỹ và đừng vội vàng đặt mua. Bên cạnh đó, khách hàng cần hiểu rõ, combo chỉ là một nhóm dịch vụ chứ không phải tất cả dịch vụ trọn gói cho chuyến đi như tour.

Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác

Ngày 21/7, tại họp báo kinh tế - xã hội của Tp.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM cho biết, hiện nay đang xuất hiện tình trạng bán tour giá rẻ trên mạng rồi chiếm đoạt tiền của người dân.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua nắm bắt thông tin sơ bộ, một số công ty du lịch đang rao bán các tour trên mạng với mức giảm giá đến 40 - 50%, sau khi người dân đăng kí mua tour du lịch này và chuyển khoản thành công thì các công ty du lịch cũng mất liên lạc. Đây là một thủ đoạn chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức bán tour du lịch giảm giá. Để tránh sập bẫy các công ty du lịch này, người dân cần cảnh giác khi mua tour du lịch giá rẻ trên mạng.

"Khi mua tour du lịch, người dân có thể đến trụ sở các công ty để kiểm tra thông tin công ty du lịch và mua tour trực tiếp hoặc có thể kiểm tra thông tin pháp nhân của các công ty du lịch xem có trụ sở đăng kí hay không, có tư cách pháp nhân kinh doanh bán tour du lịch hay không...", ông Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Nguyễn Thành Nhân

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục