Long Biên: Nhiều dấu hiệu sai phạm về trật tự xây dựng tại khu đô thị Việt Hưng

Theo quan sát, tại lô BT – 08 khu đô thị Việt Hưng (Quận Long Biên) nhiều công trình đang gấp rút hoàn thiện, nhưng lại khác xa so với thiết kế chung của các hộ lan cận. Liệu có việc chủ các công trình này tự ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt của UBND TP Hà Nội?

Dù UBND TP Hà Nội có nhiều chỉ đạo "siết" việc vi phạm trật tự xây dựng quy hoạch nhưng thời gian qua tại các dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn thành phố vẫn xuất hiện những công trình biệt thự, liền kề xây sai thiết kế được duyệt, "bóp méo" quy hoạch, đơn cử như tại khu đô thị Việt Hưng, Quận Long Biên.

Khu đô thị Việt Hưng được xây dựng từ năm 2004 với tổng diện tích 302,5 ha, dân số khoảng 35.500 người, tọa lạc tại phường Việt Hưng và Giang Biên, quận Long Biên. Dự án có khu nhà liền kề, biệt thự liền kề…

Theo bản quy hoạch thiết kế tỉ lệ 1/500 thì các thửa đất được quy hoạch rất khoa học, từ mật độ xây dựng (chỉ được cấp xây dựng 41%), sân vườn, chiều cao, số tầng quy định. Tuy nhiên, gần đây, tại khu đô thị này xuất hiện nhiều công trình khủng được xây dựng kiểu "cung điện, lâu đài" tự hợp khối từ những lô đất quy hoạch, phân lô biệt thự, nhà liền kề vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch.

Mục sở thị tại lô BT-08 của khu đô thị này, PV nhận thấy nhiều công trình có dấu hiệu xây sai phép, sai thiết kế được duyệt. Có công trình hợp thửa, nhiều công trình mở rộng tum thành tầng…Tất cả các công trình này đều cao to hơn các ngôi nhà đã được chủ đầu tư xây trước đó, kiến trúc thì hoàn toàn không giống.

Căn biệt thự cạnh số nhà D9-BT8 Khu đô thị Việt Hưng được thiết kế lại như một lâu đài, phần tum ngôi nhà được sửa chữa khác xa so với kiến trúc ban đầu.

Căn biệt thự cạnh số nhà D9-BT8 Khu đô thị Việt Hưng được xây dựng như 1 tòa lâu đài.
Căn biệt thự cạnh số nhà D9-BT8 Khu đô thị Việt Hưng được xây dựng như 1 tòa lâu đài.

Một công trình khác nằm đầu phố Hoa Bằng Lăng – BT8 (cạnh số nhà A24 – BT8) cũng đang được chủ đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng, xây vượt hơn so với công trình xung quanh với chiều cao 4 tầng, 1 tum.

Công trình nằm đầu phố Hoa Bằng Lăng – BT8 (cạnh số nhà A24 – BT8) xây dựng vượt chiều cao.
Công trình nằm đầu phố Hoa Bằng Lăng – BT8 (cạnh số nhà A24 – BT8) xây dựng vượt chiều cao.

Hay tại căn A1 – BT7 Khu đô thị Việt Hưng cũng có dấu hiệu xây dựng phá vỡ quy hoạch. Theo quan sát, công trình có thiết kế khác lạ hoàn toàn so với các công trình bên cạnh, phần tum cũng được chủ nhà sửa chữa rộng và cao hơn.

Căn A1 – BT7 Khu đô thị Việt Hưng cũng có dấu hiệu xây dựng phá vỡ quy hoạch.
Căn A1 – BT7 Khu đô thị Việt Hưng cũng có dấu hiệu xây dựng phá vỡ quy hoạch.

Bên cạnh đó, còn có các công trình đang được cải tạo, sửa chữa nhưng cũng tự ý thay đổi so với quy hoạch chung đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. 

Một công trinh đang được cải tạo, sửa chữa.
Một công trinh đang được cải tạo, sửa chữa.

Dấu hỏi đặt ra cơ quan nào cấp phép thay đổi thiết kế, quy hoạch chung như vậy? Những công trình nhấp nhô, không ăn khớp theo quy hoạch đô thị trở nên lộn xộn và xấu xí. Trách nhiệm đó thuộc về ai? 

Tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố nhấn mạnh.

Xử phạt nghiêm cán bộ thanh tra xây dựng nhũng nhiễu, tiếp tay cho sai phạm

Kết luận tại buổi làm việc với Sở Xây dựng và ngành xây dựng thành phố hồi đầu năm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (nay là Chủ tịch Quốc Hội) yêu cầu tăng cường công tác cấp phép xây dựng và kiểm tra việc tuân thủ quy hoạch của các công trình xây dựng; xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật cùng với củng cố các lực lượng thanh tra trật tự xây dựng; hướng dẫn việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của các quận, huyện đồng thời xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của các đội quản lý trật tự xây dựng thuộc các quận, huyện; xử phạt nghiêm các cán bộ thanh tra trật tự xây dựng có hành vi nhũng nhiễu hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm trật tự xây dựng...

An Tú

Taichinhdoanhnghiep
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục