Khởi công rầm rộ, dự án mới trên khu đất Vinaxuki cũ vẫn im lìm

Dự án sản xuất, lắp ráp ô tô đầy tham vọng 6.900 tỷ đồng của Công ty Cổ phần giải trí nghe nhìn Toàn cầu vẫn "án binh bất động" sau hơn 9 tháng khởi công rầm rộ.

Sáng 22/2, tại xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Giải trí nghe nhìn Toàn cầu - Tập đoàn Đầu tư Tài chính (TF Group) đã tổ chức Lễ khởi công, Cụm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng, với tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng. 

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban ngành địa phương cùng đại diện phía Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu. Tuy nhiên, sau hơn 9 tháng khởi công rầm rộ, dự án đầy tham vọng trên vẫn "án binh bất động".

Dự án sản xuất lắp ráp ô tô gần 7.000 tỷ của Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu vẫn im ắng sau 9 tháng khởi công rầm rộ.

Dự án sản xuất lắp ráp ô tô gần 7.000 tỷ của Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu vẫn im ắng sau 9 tháng khởi công rầm rộ.

Theo ghi nhận tại thời điểm chiều 12/11, khu đất dự án trên gần như vẫn giữ nguyên hiện trạng từ thời điểm tiếp nhận lại của dự án Vinaxuki cũ, khuôn viên dự án chìm trong không gian vắng lặng. Hầu như không ghi nhận dấu hiệu của hoạt động thi công và sự hiện diện của máy móc cũng như nhân công tại đây. 

Trong khuôn viên dự án, các hệ thống nhà xưởng cũ của Vinaxuki trước đây hiện đã có dấu hiệu xuống cấp, gỉ sét bong tróc nhưng cũng không có dấu hiệu được thay thế, sửa chữa. Trong đó, có một số ít vật tư được tập kết ngổn ngang. 

Bên trong dự án là hình ảnh hoang vắng với các nhà xưởng có dấu hiệu xuống cấp từ thời dự án Vinaxuki để lại.

Bên trong dự án là hình ảnh hoang vắng với các nhà xưởng có dấu hiệu xuống cấp từ thời dự án Vinaxuki để lại.

Những hình ảnh trên gần như trái ngược với quyết tâm của phía lãnh đạo Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu tại buổi lễ khởi công được tổ chức trang trọng, rầm rộ ở thời điểm đầu năm với nhiều máy móc tập kết về đây.

Theo tìm hiểu của Ngưởi Đưa Tin, dự án Cụm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng, với tổng mức Đầu tư 6.900 tỷ đồng. Dự án bao gồm tổ hợp nhiều nhà máy với các chức năng đa dạng gồm: lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin, lắp ráp các loại máy thi công... được xây dựng trên cơ sở khuôn viên 45,6 héc-ta của nhà máy Vinaxuki cũ. 

Khởi công rầm rộ, dự án mới trên khu đất Vinaxuki cũ vẫn im lìm - Ảnh 1
Hình ảnh hiện tại của dự án trái ngược với hình ảnh khởi công rầm rộ hoành tráng của dự án thời điểm đầu năm. (Ảnh: Minh Tuyết – Thanh Văn).

Hình ảnh hiện tại của dự án trái ngược với hình ảnh khởi công rầm rộ hoành tráng của dự án thời điểm đầu năm. (Ảnh: Minh Tuyết – Thanh Văn).

Toàn dự án có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng. Trong giai đoạn I, sẽ đầu tư 1.993 tỷ đồng, bao gồm các gói san lấp và hạ tầng nhà xưởng. Sau khi hoàn thiện hai giai đoạn và đưa vào sản xuất, Công ty phấn đấu đạt mục tiêu 17 sản phẩm chiến lược, với công suất sản xuất, lắp ráp dự kiến đạt 6.000 xe trong năm đầu tiên và dự kiến đạt 30.000 xe/năm khi hoạt động với 100% công suất. Trong đó, thị trường mục tiêu mà công ty hướng tới chủ yếu là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Với sản lượng tiêu thụ trên, dự án khi ước đạt 12.000 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 11.000 lao động địa phương với mức lương khởi điểm gần 6,1 triệu đồng/người/tháng với đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 1.000 tỷ/năm.

Ngoài ra, về tương lai, dự án có tham vọng mở rộng ra ngoài 45,6 héc-ta hiện tại để thực hiện các nhóm sản xuất thuốc đông dược, gia công tân dược đạt chuẩn và các nhà máy sản xuất, chế biến thực phẩm, thức ăn thông minh có dinh dưỡng cao.

Đáng chú ý, phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị phía Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu cần tập trung nhân lực thi công, đảm bảo nguồn lực về vốn, máy móc để dự án triển khai đúng tiến độ và nếu có vướng mắc thì kịp thời thông tin để tháo gỡ.

Ngày 24/6/2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Đức Giang ký Quyết định số 2194/QĐ-UBND về việc thu hồi 456.344m2 đất của Công ty TNHH Một thành viên ô tô Vinaxuki Thanh Hóa (Vinaxuki Thanh Hóa), có địa chỉ tại hai xã Đại Lộc và Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Đồng thời, cho Công ty Cổ phần giải trí nghe nhìn Toàn Cầu thuê khu đất trên để tiếp tục sử dụng để thực hiện dự án Cụm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng.

Theo đó, Công ty Cổ phần giải trí nghe nhìn Toàn cầu được Nhà nước cho thuê đất và thu tiền thuê đất hàng năm, thời hạn thuê đất được tính từ ngày ban hành quyết định này đến ngày 26/10/2059 (thời hạn thuê đất còn lại theo Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 10/9/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa).

Trước đó, khu đất trên trước đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, của công ty Vinaxuki Thanh Hóa, được cấp phép xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn đăng ký 1.360 tỷ đồng. Mục tiêu là sản xuất, lắp ráp các loại ôtô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ôtô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi và các loại ô tô du lịch (xe con). Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh khó khăn nên chỉ sau hơn 2 năm, nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa đã tạm ngừng hoạt động và rơi vào tình trạng phá sản.

 

     

Việt Phương     

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục