Hơn 180 nghìn doanh nghiệp, tổ chức đã được đóng mã số thuế

Phó cục trưởng Cục Thuế Lê Long cho biết, tính tới thời điểm này, cơ quan thuế đã xử lý việc hoàn thành nghĩa vụ để đóng mã số thuế cho gần 180.000 doanh nghiệp, tổ chức, trong đó có nhiều hồ sơ tồn từ năm 2025 trở về trước.

Tại họp báo Bộ Tài chính quý 3 chiều nay (6/10), ông Lê Long, Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết, năm 2026, Cục Thuế triển khai Chiến dịch làm sạch mã thuế trên phạm vi toàn quốc nhằm giải quyết hồ sơ tồn đọng của người nộp thuế đã ngừng hoạt động; chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp rút lui hoặc quay lại thị trường; đồng thời sàng lọc rủi ro, ngăn chặn hành vi lợi dụng pháp nhân, hóa đơn để vi phạm pháp luật.

Cục Thuế đã rà soát, phân loại và giao trách nhiệm xử lý đến từng địa phương; tăng cường phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh, công an, hải quan và chính quyền địa phương.

Phó cục trưởng Cục Thuế Lê Long.
Phó cục trưởng Cục Thuế Lê Long.

Đến hết tháng 9/2026, cơ quan thuế đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế cho gần 125.000 doanh nghiệp, chi nhánh và tổ chức, tăng khoảng 30% so với cuối năm 2025; trong đó có nhiều hồ sơ tồn từ năm 2025 trở về trước được tập trung xử lý trong Chiến dịch. Đồng thời, cơ quan thuế đã xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cho hơn 52.000 trường hợp để tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

“Như vậy, cơ quan thuế đã xử lý việc hoàn thành nghĩa vụ để đóng mã số thuế cho gần 180.000 doanh nghiệp, tổ chức”, ông Lê Long cho hay.

Ở chiều ngược lại, hơn 4.000 doanh nghiệp, tổ chức đã được khôi phục mã số thuế để tiếp tục hoạt động.

Theo ông Lê Long, kết quả này cho thấy Chiến dịch không chỉ tập trung xử lý các hồ sơ tồn đọng kéo dài mà còn góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp lựa chọn rõ ràng: hoàn tất thủ tục rời khỏi thị trường hoặc khôi phục hoạt động theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Lê Long thừa nhận, các hồ sơ còn lại ngày càng phức tạp. Đó là những doanh nghiệp ngừng hoạt động lâu năm, thiếu sổ sách, chứng từ hoặc không liên hệ được người đại diện; còn nợ thuế, tiền chậm nộp, hồ sơ khai thuế chưa hoàn thành; thủ tục giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh chưa được thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, một số trường hợp có dấu hiệu sử dụng trái phép thông tin cá nhân, gian lận hoặc mua bán hóa đơn cần được xác minh theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tập trung giải quyết ngay hồ sơ đủ điều kiện; rà soát lịch sử khai thuế, hóa đơn và thời điểm chấm dứt để xác định chính xác nghĩa vụ. Cơ quan thuế phải thông báo đầy đủ, một lần các nội dung còn phải thực hiện; không yêu cầu giấy tờ, thủ tục ngoài quy định hoặc từ chối tiếp nhận hồ sơ không có căn cứ.

Với người nộp thuế trạng thái 03, 06 không còn đủ điều kiện giao dịch điện tử, tiếp nhận hồ sơ còn thiếu tại bộ phận một cửa; doanh nghiệp quay lại chỉ để giải thể không phải khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế ban hành thông báo xác nhận hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo từng trường hợp trong 03 ngày làm việc theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan thuế, đăng ký kinh doanh, công an và hải quan; hỗ trợ người dân tra cứu và phản ánh dấu hiệu sử dụng trái phép thông tin cá nhân qua eTax Mobile.

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp đối với lệ phí môn bài giai đoạn còn thu, nghĩa vụ kê khai khi không phát sinh hoạt động, tiền chậm nộp, xử phạt và hồ sơ tồn đọng đặc biệt kéo dài; nội dung vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Bộ Tài chính và cấp có thẩm quyền xem xét.

“Cục Thuế khuyến nghị doanh nghiệp chủ động tra cứu trạng thái mã số thuế, liên hệ cơ quan thuế quản lý để xác định hồ sơ, nghĩa vụ còn thiếu và sớm thanh toán nợ thuế thực tế nhằm hạn chế tiền chậm nộp. Ngành Thuế cam kết bố trí đầy đủ nguồn lực để hỗ trợ giải quyết hồ sơ đúng hạn, công khai minh bạch, đúng quy định pháp luật”, ông Lê Long khẳng định.

Thanh Phương