Đồ dùng học tập giá rẻ, chất lượng liệu được đảm bảo?

Chỉ còn ít tuần nữa là bước vào năm học mới 2022 - 2023, vì vậy hoạt động mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập của phụ huynh, học sinh đang diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trà trộn thị trường.

Trước thềm năm học mới, sức mua các mặt hàng sách giáo khoa, đồ dùng học tập bắt đầu tăng mạnh. Tuy nhiên, với sự đa dạng về sản phẩm, mẫu mã… rất khó để các bậc phụ huynh phân biệt được đâu là hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc. Thậm chí ở nhiều địa phương, khái niệm về sách giả, đồ dùng học tập nhái vẫn còn chưa được lưu tâm. 

Theo khảo sát, không chỉ ở những nhà sách lớn mà ở các quầy vỉa hè cũng đang bán la liệt các loại đồ dùng học tập như vở, bút, thước, màu để phục vụ cho nhu cầu của học sinh đầu năm học mới. Đặc biệt trong đó có rất nhiều sản phẩm giá rẻ, trên bao bì chỉ có tiếng Trung Quốc, không có tem nhãn mác tiếng Việt. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là bao bì bắt mắt, thậm chí có mùi thơm khiến trẻ em thích thú. Tuy nhiên điều này cũng khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm liệu có đảm bảo cho sự an toàn cần thiết để phục vụ cho việc học tập của học sinh. 

Đồ dùng học tập giá rẻ, chất lượng liệu được đảm bảo? - Ảnh 1

Theo các chuyên gia, đồ dùng học tập có mùi thơm đặc biệt thì chắc chắn phải sử dụng màu và mùi công nghiệp, vì thế không an toàn, nhất là với trẻ em, nếu tiếp xúc những sản phẩm này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường, nhiều phụ huynh, khi lựa chọn sản phẩm đồ dùng học tập cho con em mình, thường chỉ chú ý đến việc kiểm tra tem, nhãn mác của các loại sách, cặp, bàn tính, mà quên rằng, chính những vật dụng như bút, cục tẩy, đất nặn…những sản phẩm có chứa phẩm màu, mùi không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến trí não, thậm chí có thể gây ung thư.

Trên thực tế, lâu nay các mặt hàng văn phòng phẩm như hộp cắm bút, các loại bút…cục chặn giấy… chứa dung dịch chất độc hại như chì, asen, … được bày bán tràn lan trên thị trường. Mặc dù sự không an toàn của văn phòng phẩm không phải là đề tài mới mẻ và đã được các phương tiện truyền thông phổ biến rộng rãi, tuy nhiên người sử dụng văn phòng phẩm vẫn không hề hay biết. Đôi khi họ bị thu hút bởi mẫu mã đẹp bên ngoài, đặc biệt là học sinh và đa số người mua không quan tâm đến xuất xứ của văn phòng phẩm đó.

Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo khi lựa chọn văn phòng phẩm, người dùng nên mua từ những thương hiệu có uy tín, nguồn gốc, xuất xứ, cảnh báo rõ ràng để bảo vệ cho bản thân cũng như những người xung quanh. Đặc biệt là dân văn phòng và các bậc phụ huynh mua sắm văn phòng phẩm cho con em mình.

 

Mai Anh

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục