Đánh đổi 12 ha rừng trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới lấy 100 căn biệt thự?

Bộ Tài nguyên và Môi trường hôm nay (26/9) đã kết thúc giai đoạn công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam (thành viên Tập đoàn BIM Group) làm chủ đầu tư đang được dư luận đặc biệt quan tâm khi khu đất thực hiện dự án có một phần diện tích nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Cụ thể, dự án có tổng diện tích 64,65ha, khi triển khai, chủ đầu tư sẽ thực hiện phát quang, dọn dẹp trên diện tích 12,9ha rừng, trong đó 10,6ha là rừng tự nhiên, 0,98ha rừng trồng, 1,32ha đất chưa có rừng và 0,12ha ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Đại diện UNESCO trao Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa cho đại diện tỉnh Ninh Thuận.  
Đại diện UNESCO trao Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa cho đại diện tỉnh Ninh Thuận.  
 

Đáng lưu ý, hồi tháng 4/2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã đón nhận bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa từ UNESCO.

Với tổng diện tích 106.646ha, bao gồm rừng, biển và bán sa mạc, vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa là Vườn Quốc gia Núi Chúa được UNESCO đáng giá rất đa dạng sinh học rừng, biển với hàng ngàn loài động, thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới (IUCN). Núi Chúa còn là nơi hiếm hoi xuất hiện nhiều loài động vật quý hiếm có tầm quan trọng quốc tế như rùa biển, voọc chà vá chân đen, cheo cheo lưng bạc, hiện đang được bảo tồn bảo vệ nghiêm ngặt.

Vườn quốc gia Núi Chúa còn là khu vực có khí hậu khô nóng không kém nhiều nơi ở châu Phi (nhiệt độ cao nhất xấp xỉ 42 độ C). Vì vậy, nơi đây còn được biết đến với cái tên "Rừng khô Phan Rang". Khí hậu khắc nghiệt, địa hình đa dạng đã tạo nên một mẫu chuẩn của hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa là Khu dự trữ sinh quyển thứ 10 ở Việt Nam được UNESCO công nhận.

Chà Vá chân đen- biểu tượng của VQG Núi Chúa- Ảnh tư liệu.  
Chà Vá chân đen- biểu tượng của VQG Núi Chúa- Ảnh tư liệu.  
 

Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu vào tháng 10.2015. Đến đầu năm 2022, dự án được phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng, dự kiến được triển khai trong hai giai đoạn với mục tiêu khai thác tài nguyên du lịch kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng tại khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa.

Theo phê duyệt, thời gian hoàn thành xây dựng đưa dự án vào hoạt động trong 36 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh cấp điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng, đi vào hoạt động trong vòng 24 tháng kể từ ngày có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cụ thể, hoàn tất các thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường và các thủ tục liên quan đủ điều kiện khởi công xây dựng 10 tháng; xây dựng hoàn thành 54 căn biệt thự nghỉ dưỡng; khu nhà hàng, khu Spa, công trình dịch vụ...

Giai đoạn 2 hoàn thành đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong vòng 12 tháng sau khi hoàn thành giai đoạn 1, xây dựng 46 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Vị trí dự án có phần diện tích nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa- Vùng lõi của Khu DTSQ thế giới.  
Vị trí dự án có phần diện tích nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa- Vùng lõi của Khu DTSQ thế giới.  
 

Theo thông tin được đăng tải trên cổng tham vấn môi trường (https://thamvan.monre.gov.vn/?page=5) của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án được công khai lấy ý kiến tham vấn về môi trường bắt đầu từ ngày 11.9.2023, thời hạn là 14 ngày. Như vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kết thúc tham vấn trên web từ ngày hôm nay 26/9/2023 và chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm giải trình các nội dung phản biện.

Được biết, khung pháp lý của Mạng lưới Khu dự trữ sinh quyển thế giới yêu cầu đánh giá định kỳ, các báo cáo này được các nhà chức trách chuẩn bị và đệ trình lên Ban thư ký UNESCO. Báo cáo sẽ được xem xét trên cơ sở các tiêu chí và quy trình đã quy định. Trong trường hợp một khu vực được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới không còn đáp ứng các tiêu chí, sau một khoảng thời gian nhất định, khu vực đó sẽ không còn được coi là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam chính thức được thành lập từ năm 2008, hiện đang là chủ đầu tư của hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, khách sạn du lịch, trung tâm thương mại tại Hạ Long, Hà Nội, Phú Quốc...

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Hà An

Ngày Nay
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục