BHXH Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19

BHXH TP đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhằm đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động một cách nhanh nhất. Thời gian giải quyết hồ sơ cho người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc (giảm 50% so với thời gian quy định) đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin.

BHXH Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19 - Ảnh 1

Trong những ngày qua, toàn hệ thống BHXH TP Hà Nội đang tập trung cao độ, huy động toàn lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ngày 1/10, BHXH TP đã thành lập 30 Tổ chỉ đạo tại 30 BHXH quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP. 

BHXH TP cũng thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

Ngoài ra, BHXH TP đã tham mưu UBND TP ban hành văn bản số 3416/UBND-KGVX ngày 8/10/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

Đồng thời, BHXH TP tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, ngành, triển khai các giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp và NLĐ nhanh chóng thụ hưởng chính sách, giảm bớt khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.

BHXH TP đã ngay lập tức tập trung triển khai quyết liệt đến các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã sau khi có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất của công chức, viên chức, NLĐ, thực hiện những chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

Thực hiện giải quyết, chi trả kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, không phát sinh thêm thủ tục, thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định).

BHXH TP đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để NLĐ và NSDLĐ hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ. Đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo chính xác, thuận lợi, đúng thời gian theo quy định, không để lạm dụng, trục lợi chính sách của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, BHXH TP đã phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN tới Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã, các Đảng ủy trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn thành phố. Phối hợp với Công đoàn viên chức TP tuyên truyền Nghị quyết số 116/NQ-CP tới các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Nhiều kết quả tích cực được ghi nhận

Trong những ngày qua, BHXH TP đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến với NLĐ một cách nhanh nhất. 

Đến ngày 14/10/2021, nhờ tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương thực hiện đã đem đến nhiều kết quả tích cực. 

Về chính sách giảm đóng vào quỹ BHTN cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN) đã gửi thông báo tới 84.510 đơn vị sử dụng lao động với gần 1,4 triệu lao động đủ điều kiện giảm mức đóng BHTN với số tiền giảm 12 tháng là 1.177 tỷ đồng (ngày 4/10/2021 hoàn thành).

Ngoài ra, toàn hệ thống BHXH TP đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 30.673 lao động đang tham gia BHTN và 8.109 người đã dừng tham gia BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 86,8 tỷ đồng.

Hướng dẫn xác định đối tượng được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Trước những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai, Ban Chỉ đạo hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN của BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản số 3224/BHXH-BCĐ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp nhận hồ sơ để giải quyết và chi trả hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp: NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với NSDLĐ và tại thời điểm ngày 30/9/2021, NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH nên vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản… trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 cũng như trước ngày 1/1/2020).

Thứ hai, phối hợp với cơ quan quản lý tài chính địa phương (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý); phối hợp với các bộ, ngành (đối với đơn vị thuộc bộ, ngành quản lý) để xác định đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 và khoản 2 Điều 4 Quyết định số 28.

Thứ ba, đối với các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp để tháo gỡ.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục