Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam

Nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa, Ấn Độ sẽ áp dụng mức thuế từ 12% - 30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc trong vòng 5 năm tới.

Theo báo Nikkei Asia, Bộ Tài chính Ấn Độ vừa ban hành sắc lệnh về việc áp dụng mức thuế từ 12% - 30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, như ống thép và ống thép không gỉ hàn trong vòng 5 năm tới. 

Đây được xem là một phần trong chiến lược dài hạn của Ấn Độ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nước ngoài.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 462.000 tấn sắt thép, trị giá 429 triệu USD sang Ấn Độ, tăng 15% về lượng và tăng 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 164.000 tấn sắt thép, trị giá 117 triệu USD, tăng 256% về lượng và tăng 211% về kim ngạch so với tháng 8/2023.

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Ấn Độ hiện được đánh giá là một trong những thị trường có nhu cầu sử dụng thép tăng nhanh nhất thế giới trong thời gian tới. Tuy nhiên, Chính phủ nước này đang đẩy mạnh chiến dịch ”Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ”, nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp nước này cần ưu tiên sử dụng hàng hoá nội địa thay vì sản phẩm nhập khẩu.

Trước đó vào cuối tháng 8, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), bao gồm thép không hợp kim và thép hợp kim, nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo đánh giá sơ bộ của Chứng khoán Dầu khí (PSI), hoạt động xuất khẩu théo của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trung và dài hạn. Các biện pháp áp thuế chống bán phá giá của nhiều thị trường thép lớn như EU hay Ấn Độ đã cho thấy xu hướng bảo hộ ngành thép nội địa đang diễn ra mạnh hơn trên thế giới.

Xuất khẩu thép sang EU và Ấn Độ lần lượt chiếm khoảng 24,3% và 6,5% trong tổng sản lượng tiêu thụ thép của cả nước, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 trong số các thị trường nhập khẩu thép của Việt Nam.

“Với việc cả EU và Ấn Độ cùng tiến hành thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì tỷ trọng xuất khẩu thép của Việt Nam sang hai thị trường này sẽ giảm xuống, và có thể làm giảm tổng sản lượng xuất khẩu của cả nước, trong đó các mặt hàng như thép HRC hay ống thép đóng góp phần lớn vào mức giảm này”, Chứng khoán Dầu khí nhận định.

PV (T/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục