Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/5/2023: Facebook bán lỗ Giphy

Facebook bán lỗ Giphy; TikTok cam kết cho đối tác Mỹ kiểm duyệt nội dung.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/5/2023.


Facebook bán lỗ Giphy

Ngày 23/5, Meta, công ty mẹ của Facebook, thông báo hoàn tất việc bán Giphy theo yêu cầu của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA). Website cung cấp ảnh Shutterstock mua lại Giphy kèm theo một số thỏa thuận, như Meta phải đảm bảo người dùng Giphy được truy cập vào các nền tảng của công ty, liên kết trực tiếp đến trang web và các ứng dụng khác sử dụng ảnh động.

Paul Hennessy, CEO của Shutterstock, cho biết đây là một bước đi thú vị. Việc thâu tóm Giphy có thể giúp công ty mở rộng trải nghiệm cho người dùng bằng việc hướng tới các cuộc trò chuyện thông thường, bên cạnh quảng cáo và tiếp thị chuyên nghiệp.

Tháng 5/2020, Meta mua nền tảng ảnh động với giá 315 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng 10/2021, CMA phạt công ty 69,5 triệu USD vì "cố ý từ chối cung cấp các thông tin được yêu cầu". Đến 11/2021, CMA ra lệnh Meta phải thoái vốn do có thể gây tổn hại đến người dùng mạng xã hội và các đơn vị quảng cáo tại Anh. Họ cho rằng thương vụ có thể làm giảm sự cạnh tranh giữa các mạng xã hội, đẩy Giphy khỏi cuộc đua trên thị trường quảng cáo hiển thị.

Tháng 9/2022, Meta gửi kiến nghị lên CMA, cho rằng ảnh động không còn hợp thời, gây khó chịu với người dùng trẻ. Hai năm qua, Giphy cũng đã sụt giảm về lượng tải. Nếu là một doanh nghiệp độc lập, công ty này sẽ phải vật lộn để cạnh tranh và tồn tại.

Meta lập luận với thị hiếu của người dùng, rất ít công ty tiềm năng muốn mua lại Giphy. Ban đầu, những nền tảng lớn như Adobe, Amazon, Apple, Bytedance, Kuaishou, Snap và Twitter cho thấy họ sẵn sàng thảo luận việc này nhưng sau cùng đều im lặng.

Tuy vậy, CMA vẫn kiên quyết bác bỏ, nói Meta lợi dụng Giphy để thay đổi điều khoản truy cập nhằm trục lợi cho công ty. Meta có thể khuyếch trương đáng kể sức mạnh của mình bằng cách hạn chế hoặc cấm các nền tảng khác truy cập ảnh động trên Giphy. Meta cũng có thể thay đổi các điều khoản tiếp cận kho ảnh ảnh động trên Giphy, như sẽ yêu cầu TikTok, Twitter và Snapchat cung cấp nhiều dữ liệu từ người dùng hơn.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/5/2023: Facebook bán lỗ Giphy - Ảnh 1

TikTok cam kết cho đối tác Mỹ kiểm duyệt nội dung

TikTok sẽ sớm cho phép đối tác Mỹ của mình là Oracle Corp truy cập đầy đủ vào mã nguồn, thuật toán và dữ liệu kiểm duyệt nội dung. Đây là cam kết mới nhất của TikTok sau khi công ty này bị cáo buộc không tuân thủ lời hứa hẹn không can thiệp vào dữ liệu của người sử dụng tại Mỹ.

Trong một tuyên bố ngày 22/5, TikTok cho biết Oracle sẽ sớm có thể giám sát quyền truy cập vào môi trường an toàn được thiết lập trên các máy chủ lưu trữ dữ liệu của TikTok tại Mỹ. Đây là bước đi trong chiến lược của gã khổng lồ truyền thông xã hội có tên gọi “Dự án Texas” nhằm xoa dịu chính phủ Mỹ trước các cáo buộc kiểm soát dữ liệu người dùng và có sức mạnh lan truyền thông tin độc hại tới người dùng.

“Nhiều nhóm nhỏ trong Dự án Texas đã khởi động và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến trong những tuần và tháng tới”, TikTok nhấn mạnh đội ngũ của công ty đã phối hợp hết sức có thể để Oracle kiểm tra và giám sát liên tục, đảm bảo người dùng tại Mỹ không bị gián đoạn trong khi sử dụng dịch vụ. Cả hai công ty cũng sẽ thường xuyên giữ kết nối với chính phủ Mỹ.

Kể từ tháng 1, Oracle đã kiểm tra một phần mã nguồn của TikTok trong Trung tâm trách nhiệm giải trình và minh bạch của nền tảng ở Los Angeles. Tuy nhiên, theo một bài viết của Bloomberg vào tuần trước, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ vẫn chưa có được quyền truy cập vào các thuật toán và mô hình dữ liệu liên quan như Giám đốc điều hành Shou Zi Chew cam kết trước Quốc hội hồi tháng 3.

Ra mắt Xiaomi Redmi Watch 3 Lite tại Trung Quốc

Xiaomi vừa tung ra thị trường Trung Quốc mẫu smartwatch mới của hãng mang tên Xiaomi Redmi Watch 3 Lite, sản phẩm có màn hình 1,83 inch, khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn 5ATM, tính năng nghe gọi Bluetooth,...

Redmi Watch 3 Lite hay Watch 3 Youth Edition có màn hình AMOLED 1,83 inch.

Watch 3 Lite của Redmi được trang bị tính năng nghe gọi Bluetooth, theo dõi lượng oxy trong máu 24/7, theo dõi nhịp tim, theo dõi giấc ngủ và hơn 100 chế độ thể thao cũng như các chức năng về sức khỏe cho phụ nữ. Phiên bản Lite còn hỗ trợ hơn 200 mặt đồng hồ tùy chỉnh.

Bên cạnh đó, thiết bị còn đi kèm khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn 5ATM, thanh toán ngoại tuyến trên WeChat và Alipay.

Đồng hồ có thời lượng pin lên tới 12 ngày khi sử dụng bình thường nhưng với cường độ cao, đồng hồ vẫn có thể hoạt động trong 8 ngày với một lần sạc.

Hiện giá bán cụ thể của sản phẩm vẫn chưa được nhà sản xuất công bố.

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục