Thanh Hóa: Hoạt động “chui” trước Sở Y tế, Nha khoa Paris bị xử phạt 45 triệu đồng

Mặc dù chưa được cấp giấy phép, nhưng phòng khám Nha khoa Paris vẫn ngang nhiên hoạt động ngay trước Sở Y tế Thanh Hóa suốt thời gian qua.

Ngày 7/7/2022 vừa qua, Sở Y tế Thanh Hóa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với phòng khám Nha khoa Paris. Cụ thể, đối tượng trực tiếp nhận quyết định xử phạt là ông Đỗ Văn Huấn trú tại chung cư Đông Phát, thành phố Thanh Hóa với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Hành vi này được quy định tại Điểm a và Điểm c, khoản 7, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ – CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Quyết định xử phạt của Sở Y tế Thanh Hóa.
Quyết định xử phạt của Sở Y tế Thanh Hóa.

Trước đó, theo thông tin phản ánh phòng khám Nha khoa Paris địa chỉ tại số nhà 103, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa nằm ngay phía trước Sở Y tế Thanh Hóa dù không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn treo biển lớn, thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh rầm rộ.

Ngoài ra, phòng khám sử dụng chiêu trò “câu kéo” bệnh nhân qua quảng cáo trên mạng xã hội. Cụ thể, trên nền tảng mạng xã hội Facebook mang tên “ Nha Khoa Paris (Chi nhánh Thanh Hóa) với những lời quảng cáo có cánh như “Tại nha khoa Paris Thanh Hóa, ai làm răng cho bạn? Bác sĩ. Nguyễn Quốc Thắng – Chuyên gia phục hình răng hàng đầu Thanh Hóa”, đội ngũ bác sĩ không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức chuyên sâu, nâng cao kỹ năng với GS philippe Tarot và các khoa đào tạo RHM, tiêu chuẩn Pháp – An toàn chuẩn bệnh viện,...

Dù chưa được cấp phép hoạt động Nha khoa Paris (Chi nhánh Thanh Hóa) vẫn sử dụng chiêu trò quảng cáo trên Facebook để "câu kéo" bệnh nhân.
Dù chưa được cấp phép hoạt động Nha khoa Paris (Chi nhánh Thanh Hóa) vẫn sử dụng chiêu trò quảng cáo trên Facebook để "câu kéo" bệnh nhân.

Để xác minh minh thông tin trên, trong vai một bệnh nhân đến khám răng, phóng viên đã thâm nhập vào phòng khám trên.

Phía bên ngoài phòng khám, treo biển hiệu Nha khoa Paris, phía dưới là thẩm mỹ viện Đông Á. Phía bên trong, tầng 1 có 3 nữ nhân viên mặc đồng phục đứng tại sảnh chờ đón bệnh nhân. Ngay khi, trao đổi thông tin với bệnh nhân, một nữ nhân viên liền gọi cho một nữ nhân viên khác, mặc bộ đồng phục màu xanh dẫn bệnh nhân (PV) lên tầng 4. Tại khu vực này, đặt nhiều thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh về răng.

Hình ảnh PV ghi nhận bên trong phòng khám nha khoa Paris khi thâm nhập vào đây.
Hình ảnh PV ghi nhận bên trong phòng khám nha khoa Paris khi thâm nhập vào đây.

Ngoài nữ nhân viên vừa dẫn PV lên, có thêm 3 nhân nhiên khác đang ngồi trực đón bệnh nhân. Các nhân viên này đều mặc đồng phục màu xanh, không đeo bảng tên trên áo. Sau khi hỏi thông tin về tình trạng răng của PV, nữ nhân viên bắt đầu thực hiện các thao tác khám và xử lý răng cho PV. Cùng lúc đó, có thêm 2 bệnh nhân khác tới đây, ngay lập tức được các nhân viên còn lại thực hiện việc khám, chữa bệnh về răng.

Sau khi ghi nhận rõ rang những hoạt động của phòng khám Nha khoa Paris, PV đã làm việc với ông Bùi Hồng Thủy – Trưởng Phòng hành nghề y, dược tư nhân thuộc Sở Y tế Thanh Hóa. Tại buổi làm việc ông Thủy  khẳng định, phòng khám Nha khoa Paris và thẩm mỹ viện Đông Á đều chưa được cấp phép hoạt động. Phòng khám Nha khoa Paris đã 3 lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động, nhưng giấy tờ, thủ tục không đảm bảo quy định nên đều bị trả về.

Tại cơ sở trên chỉ cấp phép phòng khám da liễu hoạt động ngoài giờ hành chính tại tầng 2, đứng tên là bà Phạm Thị Lài, cán bộ Bệnh viện da liễu Thanh Hóa, tầng 3 thực hiện spa chứ không đề thẩm mỹ viện là sai. Tầng 4, bà Lài xin làm phòng khám nha khoa Paris nhưng đăng ký người ở đâu, làm ngoài giờ không đảm bảo quy định nên nộp hồ sơ 3 lần đều bị trả lại. Nhưng biết sai nhưng vẫn cố tình thực hiện, cần phải xử lý nghiêm” ông Thủy cho biết thêm.

Sau khi Sở Y tế Thanh Hóa có quyết định xử phạt, phòng khám này vẫn có dấu hiệu tiếp tục hoạt động
Sau khi Sở Y tế Thanh Hóa có quyết định xử phạt, phòng khám này vẫn có dấu hiệu tiếp tục hoạt động

Ngay khi tiếp nhận những tư liệu mà phóng viên cung cấp, ông Thủy đã chỉ đạo thực hiện ngay việc kiểm tra đối với phòng khám Nha khoa Paris. Sau khi tiến hành kiểm tra, ghi nhận những dai phạm của phòng khám này, Sở Y tế Thanh Hóa đã lập biên bản về hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời ra quyết định xử phạt như đã nếu trên đối với phòng khám Nha khoa Paris.

Thế nhưng, sau khi có quyết định xử phạt của Sở Y tế Thanh Hóa, theo tìm hiểu của PV phòng khám này vẫn có dấu hiệu tiếp tục hoạt động, bảng hiệu vẫn không hề bị tháo dỡ. Trên nên tảng mạng xã hội Facebook với tên “Nha Khoa Paris (Chi nhánh Thanh Hóa) vẫn hoạt động bình thường.

Rõ ràng, việc phòng khám nha khoa Paris hoạt động "chui" suốt thời gian qua, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng bệnh nhân khi đến đây khám chữa bệnh.

Ngoài ra, với cơ sở phòng khám chữa bệnh không phép, nhưng hoạt động công khai như Nha khoa Paris, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phòng khám nha khoa có giấy phép đầy đủ. Khi các phòng khám nha khoa có giấy phép, đều phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đây cũng chính là lỗ hổng lớn, thể hiện sự lỏng lẻo, thiếu sát sao trong khâu quản lý của chính quyền địa phương và các cấp, đơn vị quản lý liên quan. 

Nguyễn Thuần

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục