Theo lịch, Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm giữa tháng 9 dương lịch, vì thế các đơn vị đã bắt đầu triển khai kế hoạch bán từ sớm. Mục đích vừa để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, đồng thời cũng là để phục vụ nhu cầu biếu, tặng quà trong dịp 2/9 sắp tới và nhu cầu mua sỉ của các doanh nghiệp.
Cách đây cả tháng, thị trường bánh Trung thu đã rất nhộn nhịp. Theo ghi nhận, hàng loạt các thương hiệu bánh trung thu như Kido, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, … đã được bày bán khắp nơi. Trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh trung thu cũng là những kênh phân phối đã bắt đầu nhộn nhịp từ đầu tháng 8 này.
Đặc biệt, những năm gần đây, thị trường bánh Trung thu bắt đầu xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới sản xuất bởi các thương hiệu FnB như: bánh trung thu của Highlands, Cộng Cà Phê, … và các loại bánh "handmade" cũng có sự chăm chút, đầu tư hơn cả về hình thức lẫn chất lượng. Điều này làm sự cạnh tranh trong thị trường bánh trung thu ngày càng khốc liệt hơn.
Với "miếng bánh" thị trường bánh kẹo ngày càng chia nhỏ, mùa Trung thu tới chính là cuộc đua nắm giữ thị phần của các doanh nghiệp. Đây cũng là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp bánh kẹo đang niêm yết đặt hy vọng cải thiện bức tranh lợi nhuận…
Cùng Tài chính Doanh nghiệp, "soi" tình hình kinh doanh của các "ông lớn" ngành bánh kẹo trước mùa Trung thu năm nay.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (mã: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 với kết quả lao dốc bất ngờ. Cụ thể, trong quý 2/2024, Kido ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.716 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt gần 10,9 tỷ đồng, lần lượt "bốc hơi" 25,6% và gần 99% so với cùng kỳ năm trước.. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông của công ty mẹ đạt hơn 1,7 tỷ đồng.
Đáng chú ý, kỳ này doanh thu tài chính của Kido giảm sâu từ 1.120 tỷ đồng xuống còn 46,5 tỷ đồng, tương đương giảm gần 96%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Kido mang về 3.532 tỷ đồng doanh thu, giảm 19% và 32,6 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm tới 94,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, Kido lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, Kido mới chỉ thực hiện được 27% mục tiêu doanh thu và 6% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tổng tài sản của Tập đoàn tính tới cuối tháng 6/2024 đạt 11.377,6 tỷ đồng, giảm 8,2% so với đầu năm. Doanh nghiệp có 1.637 tỷ đồng tiền và tương đương tiền (-548 tỷ đồng so với đầu năm), trong đó, tiền gửi ngân hàng đạt 951,4 tỷ đồng; Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn đạt 173,7 tỷ đồng (-444,7 tỷ đồng); phải thu về cho vay ngắn hạn là 1.040 tỷ đồng (-300 tỷ đồng); hàng tồn kho 792 tỷ đồng (-280 tỷ đồng).
Tổng nợ phải trả ở mức 4.288 tỷ đồng, tổng nợ vay là 2.818 tỷ đồng, trong đó có 496 tỷ đồng trái phiếu.
Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC) được thành lập năm 1960, chuyên sản xuất và kinh doanh bánh kẹo. Bánh kẹo Hải Hà là một trong 3 công ty sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 6% thị trường bánh kẹo cả nước với quy mô sản xuất khoảng 20,000 tấn/năm.
Quý 2/2024, Bánh kẹo Hải Hà công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 140 tỷ đồng, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó,dưới sự bào mòn của chi phí, Bánh kẹo Hải Hà lãi sau thuế 2,9 tỷ đồng, sụt giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái (gần 6,6 tỷ đồng).
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Bánh kẹo Hải Hà ghi nhận doanh thu 342,5 tỷ đồng, giảm hơn 7,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên nhờ gia tăng doanh thu từ hoạt động tài chính, giám giá vốn hàng bán và chi phí quản lý doanh nghiệp nên Bánh kẹo Hải Hà báo lãi sau thuế 24 tỷ đồng, tăng hơn 41% so với nửa đầu năm trước.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (tiền thân là Nhà máy Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị) được thành lập năm 1997. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực Sản xuất thức ăn chế biến sẵn; Chế biến, bảo quản thịt và sản phẩm từ thịt; Sản xuất rượu vang; Kinh doanh bất động sản.
Quý 2/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 361 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong kỳ, dù doanh thu tài chính ghi nhận tăng hơn 3 lần song vẫn chỉ dừng ở mức 5,8 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty còn mạnh tay cắt giảm chi phí lãi vay từ 17,5 tỷ đồng xuống chỉ còn 7,3 tỷ đồng vào quý 2/2024. Tuy nhiên, các khoản chi phí còn lãi của công ty vẫn phát sinh nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Sau khi trừ các chi phí, Thực phẩm Hữu Nghị báo lãi 40,6 tỷ đồng, tăng mạnh gấp 7,8 lần cùng kỳ. Giải trình chênh lệch lợi nhuận, doanh nghiệp ngành bánh kẹo này cho biết đã đẩy mạnh đầu tư chi phí quản lý, chi phí thúc đẩy bán hàng và hỗ trợ thị trường nên doanh thu tăng cao đáng kể. Đây cũng là yếu tố chính góp phần tăng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Lũy kế nửa đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 813 tỷ đồng, tăng 18%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 60 tỷ đồng, tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên đã giúp công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2024.
Công ty Cổ phần Bibica (HoSE: BBC) có tiền thân là Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa được thành lập vào năm 1999. Hoạt động kinh doanh chính của Công ty là sản xuất, phân phối các sản phẩm bánh kẹo như: Bánh quy, bánh cookies, bánh layer cake, chocolate, kẹo cứng, kẹo mềm, kẹo dẻo, snack, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bánh trung thu, mạch nha.
Quý 2/2024, Bibica ghi nhận doanh thuần thu đạt 138 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Dù vậy, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, đã bào mòn lợi nhuận công ty. Sau thuế, Bibica chỉ lãi vỏn vẹn gần 5,5 tỷ đồng giảm hơn 2.000% so với cùng kỳ năm 2023).
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Bibica đạt 305,5 tỷ đồng, tăng hơn 24%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ còn lại hơn 1,8 tỷ đồng.