Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam đang là một trong những nước chống dịch tốt nhất thế giới

Sáng 11/5, tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần của Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam vẫn đang là một trong những quốc gia chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới.

Sáng 11/5, tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần của Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam vẫn đang là một trong những quốc gia chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam đang là một trong những nước chống dịch tốt nhất thế giới - Ảnh 1

Việt Nam đang chống dịch tốt nhất thế giới

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngay từ đầu Việt Nam đã xác định là một trong những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao nhất và cũng sớm có ca bệnh nhất. Việt Nam đã có những chiến lược phòng, chống dịch nhất quán cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế. Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn là một trong số những nước chống dịch tốt nhất trên thế giới.

Tổng số ca nhiễm, Việt Nam đứng khoảng thứ 176 trên thế giới, còn số ca bệnh/100 triệu dân thì Việt Nam Nam đứng khoảng thứ 214/220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kết quả này là điều minh chứng chiến lược trong phòng chống dịch của Việt Nam đến giờ phút này hoàn toàn đúng đắn.

 "Thực tiễn đã chứng minh Việt Nam không chỉ chống dịch tốt, mà kinh tế vẫn tăng trưởng, chi phí, tổn thất do phòng, chống dịch vẫn là thấp so với các nước. Vị thế của đất nước tăng lên cũng có một phần do thành công trong phòng, chống dịch", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam đang là một trong những nước chống dịch tốt nhất thế giới - Ảnh 2

Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt nhất thế giới, ảnh minh hoạ.

Cần giãn cách chưa?

Phó thủ tướng cho rằng đến nay, những vấn đề mang tính nguyên tắc, chiến lược chống dịch vẫn hiệu quả và không thay đổi, trong đó, mục tiêu đầu tiên mà Việt Nam phải giữ vững là không được để số lượng người nhiễm quá lớn.

"Bây giờ chúng ta đã biết, nếu một nền kinh tế như Việt Nam mà nhiều người nhiễm thì hậu quả khôn lường. Các bước đi, phương châm, chúng ta nói rất rõ là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch", Phó thủ tướng nói.

Trong công tác phòng chống dịch Covi-19 hiện nay vẫn có những ý kiến khen, chê, nhưng theo Phó thủ tướng Việt Nam vẫn đang làm tốt. Mục tiêu kép của Việt Nam là, chúng ta không những dập dịch tốt mà kinh tế vẫn tăng trưởng. Chi phí chống dịch của Việt Nam là thấp.

"Mục tiêu kép là luôn đi thăng bằng trên 1 sợi dây. Đứng về góc độ y tế, chúng tôi muốn giãn cách sớm nhất, khoanh vùng rộng nhất có thể và tuyệt đối không cho người nhập cảnh, nhưng mà chúng ta phải cân nhắc. Có những người đề nghị phải giãn cách sớm ngay, cách ly thật rộng. Tôi nói, đây chính là bản lĩnh của lãnh đạo các cấp, không phải bản lĩnh chính trị thuần túy, mà dựa trên hiểu biết khoa học, lúc nào cần đến mức nào", Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng chia sẻ: "Thủ tướng gần như ngày nào cũng đặt câu hỏi với tôi là có cần chính sách nào mạnh hơn, kiểu như giãn cách hay chưa? Tôi trả lời rằng: chưa. Chúng ta luôn làm xuyên suốt là khoanh vùng gọn nhất có thể. Trường hợp chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn, thì tạm thời khoanh rộng hơn, nhưng phải khẩn cấp xác định những yếu tố dịch tễ để có thể thu hẹp".

Phó Thủ tướng khẳng định những quan điểm từ trước đến nay của Chính phủ, Ban Chỉ đạo đều dựa trên những vấn đề có tính nguyên tắc, định hướng chiến lược của Trung ương, giao trách nhiệm cho các địa phương trên tinh thần "4 tại chỗ" và phát huy đầy đủ trách nhiệm, thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo các tỉnh/thành phố. Các địa phương căn cứ vào các hướng dẫn chuyên môn để có các biện pháp chống dịch cần thiết.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, cần chủ động chuẩn bị lực lượng, vật tư, thiết bị theo kịch bản chung của toàn quốc. Trước đây, Chính phủ giao Bộ Y tế chuẩn bị cho kịch bản 10.000 ca nhiễm, nhưng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và tình hình quốc tế phức tạp hơn, Chính phủ đã giao Bộ Y tế xây dựng kịch bản cho tình huống có 30.000 ca nhiễm. Căn cứ kịch bản chung, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn xuống các tỉnh để chuẩn bị.

Dựa trên các biện pháp chuyên môn các tỉnh có biện pháp phù hợp, chống dịch an toàn, thực hiện "mục tiêu kép".

"Ban Chỉ đạo yêu cầu khi một tỉnh thực hiện cách ly, giãn cách xã hội ở địa bàn lân cận thì trao đổi với các tỉnh bạn để thống nhất. Trường hợp cách ly, giãn cách toàn tỉnh thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo mục tiêu kép", Phó Thủ tướng nói.

Ngọc Minh

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục