Phát hiện thêm biến chứng COVID-19 nghiêm trọng ở Ấn Độ

Có điều gì đó về COVID-19 cho thấy nó có khả năng ức chế miễn dịch nghiêm trọng, cho phép các bệnh nhiễm trùng xảy ra, một tiến sĩ Ấn Độ nói.

Có điều gì đó về COVID-19 cho thấy nó có khả năng ức chế miễn dịch nghiêm trọng, cho phép các bệnh nhiễm trùng xảy ra, một tiến sĩ Ấn Độ nói.

Sau bệnh nấm đen, các bác sĩ Ấn Độ đang chứng kiến ​​một biến chứng nghiêm trọng khác liên quan đến COVID-19 - nhiễm trùng cytomegalovirus (CMV), SCMP đưa tin.

CMV thường xuất hiện ở những bệnh nhân ghép tạng hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do ung thư hoặc AIDS.

Nhưng mới đây, 7 trường hợp nhiễm trùng cytomegalovirus đã được phát hiện ở Mumbai, Ấn Độ. Các bệnh nhân này trong độ tuổi từ 30 đến 70, từng mắc COVID-19. Họ đã quay trở lại bệnh viện với các triệu chứng của viêm phổi do CMV, gây viêm và tích tụ dịch trong phổi.

Phát hiện thêm biến chứng COVID-19 nghiêm trọng ở Ấn Độ - Ảnh 1

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: EPA

Tại New Delhi, 5 trường hợp CMV được phát hiện tại Bệnh viện Sir Ganga Ram. Tất cả đều liên quan đến xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng hoặc tắc ruột.

"Ba người trong số họ bị chảy máu ồ ạt, một người cần phải phẫu thuật khẩn cấp để cứu sống bằng cách cắt bỏ phần bên phải của đại tràng, trong khi một người trong số họ đã không qua khỏi", bệnh viện cho biết trong một thông báo.

[Đọc thêm: Dịch bệnh chết chóc mới khiến Ấn Độ 'gục ngã': 60% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần khuôn mặt]

Các bác sĩ tại Bệnh viện Sir Ganga Ram nghi ngờ rằng steroid được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp CMV do loại thuốc này làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Steroid, cùng với bệnh tiểu đường có thể xảy ra bởi sử dụng steroid, cũng là một yếu tố gây ra bệnh nấm đen ở bệnh nhân COVID-19 tại Ấn Độ, theo các bác sĩ.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm làm việc tại Mumbai, Tiến sĩ Vasant Nagvekar, cho biết các bệnh viện Ấn Độ phải theo dõi tất cả các loại nhiễm trùng ở bệnh nhân hồi phục từ COVID-19.

Phát hiện thêm biến chứng COVID-19 nghiêm trọng ở Ấn Độ - Ảnh 2

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: EPA

Ông nói: "Không chỉ có steroid hay bệnh tiểu đường - có điều gì đó về COVID-19 cho thấy nó có khả năng ức chế miễn dịch nghiêm trọng, cho phép các bệnh nhiễm trùng xảy ra".

Tiến sĩ Able Lawrence, giáo sư miễn dịch học tại Viện Khoa học Y khoa Sau Đại học Sanjay Gandhi ở Lucknow (Ấn Độ), không ngạc nhiên khi các bệnh nhân hồi phục từ COVID-19 ở Mumbai và Delhi mắc bệnh viêm phổi do CMV.

Ông nói điểm mấu chốt là khả năng miễn dịch bị suy yếu vì ông đã thấy các trường hợp CMV ở bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn như lupus, hoặc những người mắc bệnh thấp khớp đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch như Rituximab.

"CMV có thể khiến bệnh nhân chuyển sang giai đoạn nặng của COVID-19 và COVID-19 có thể kích hoạt lại CMV. Đó là mối quan hệ hai chiều", ông nói. "Nhưng điều đáng yên tâm là viêm phổi do CMV có thể đáp ứng đáng kể với điều trị".

Biến chứng mới xuất hiện trong khi Ấn Độ vẫn đang chiến đấu với bệnh nấm đen. Quốc gia này đã ghi nhận gần 41.000 trường hợp nhiễm nấm đen – tên khoa học là bệnh mucormycosis - trong làn sóng COVID-19 thứ hai tàn phá vào tháng 4 và tháng 5, theo số liệu thống kê chính thức.

Tuy nhiên, một số bác sĩ nói rằng căn bệnh này không chắc đã liên quan với COVID-19.

Tiến sĩ Neeraj Nischal, phó giáo sư tại Viện Khoa học Y khoa Toàn Ấn Độ ở New Delhi, cho biết trên tờ The Indian Express: "Vào cuối đại dịch, hàng triệu người sẽ nhiễm Covid-19 và sau đó phải chịu đựng các tình trạng y tế khác mà họ có thể đã mắc phải. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ đều liên quan đến COVID-19".

(Nguồn: SCMP)

Toạ đàm trực tuyến VACCINE COVID-19 ASTRAZENECA: ĐỂ TIÊM KHÔNG LO LẮNG

Buổi toạ đàm trực tuyến do Soha.vn tổ chức với mục đích cung cấp các thông tin khoa học để khán giả hiểu thêm về vaccine phòng Covid-19, hiểu về tầm quan trọng của vaccine, hiểu để đánh giá đúng về cơ hội và nguy cơ của vaccine Covid-19 AstraZeneca nhằm giúp mọi người yên tâm hơn khi đi tiêm.

Với sự tham gia của các chuyên gia khách mời:

- PGS. TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế

- Ths. BS Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực – BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

- BS Nguyễn Lê Nga, Quản lý Y khoa vùng, Hệ thống tiêm chủng VNVC

Toạ đàm diễn ra vào 14h30 thứ 2 ngày 5/7/2021 trên page Soha.vn và web Soha.vn (chèn link). Mời quý độc giả đón xem!

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về vaccine Covid-19, ngay bây giờ quý vị có thể gửi câu hỏi về địa chỉ email: songkhoe@soha.vn. Chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi tiêu biểu nhất để gửi tới các chuyên gia trong buổi tọa đàm.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục