Ông chủ TikTok đệ đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Tencent

Hai tập đoàn Tencent và ByteDance đã ở trong trạng thái đối đầu từ nhiều năm qua vì các cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường kiểm soát chống độc quyền nhằm vào với các gã khổng lồ công nghệ tại nước này, hai ông lớn trong ngành công nghiệp Internet tiếp tục tranh cãi nảy lửa, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa các "con cá voi" trong ngành.

Theo CNN, Douyin - phiên bản Trung Quốc của ứng dụng video TikTok - đã đệ đơn kiện tập đoàn Tencent vào ngày 2/2. Trong tuyên bố của mình, Douyin khẳng định gã khổng lồ truyền thông xã hội có trụ sở tại Thâm Quyến đã lạm dụng "sự độc quyền thị trường" của mình để cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ.

Theo đó, Douyin cáo buộc các ứng dụng nhắn tin WeChat và QQ của Tencent cấm người dùng chia sẻ các nội dung từ Douyin trong vòng ba năm. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và lan tỏa danh tiếng của Douyin khi WeChat và QQ là hai kênh nhắn tin phổ biến bậc nhất ở Trung Quốc.

Ông chủ TikTok đệ đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Tencent - Ảnh 1

Douyin - ứng dụng video "song sinh" của TikTok - kiện Tencent vi phạm các quy định cạnh tranh thương mại. Ảnh: Techinasia.

Một số nguồn tin cho biết đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh. Các hãng truyền thông lớn tại Trung Quốc, bao gồm Nhật báo Bắc Kinh, đưa tin Douyin yêu cầu Tencent dỡ bỏ các hạn chế này và bồi thường thiệt hại kinh tế 90 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD) cùng phí tòa án đi kèm.

"Sự cạnh tranh trong ngành sẽ thúc đẩy sự đổi mới và có nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng", người phát ngôn của Douyin nói với CNN Business. "Douyin đệ đơn kiện này để bảo vệ quyền lợi của riêng chúng tôi và cả những người dùng của chúng tôi".

Đáp trả thông tin này, đại diện Tencent phản đối: "Các cáo buộc ác ý từ ByteDance là hoàn toàn sai sự thật. Douyin đã lấy thông tin người dùng WeChat một cách bất hợp pháp và vi phạm quyền riêng tư người dùng của chúng tôi". Người phát ngôn của Tencent cũng cho biết trong tuyên bố riêng rằng công ty đang có kế hoạch kiện ngược lại ByteDance - công ty mẹ của Douyin và TikTok.

ByteDance và Tencent là hai trong số các tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực mạng xã hội tại Trung Quốc. Ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent có hơn 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ứng dụng QQ có gần 700 triệu người dùng. Tháng trước, Douyin của ByteDance cũng cho biết nền tảng có trung bình 600 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.

Hai công ty bất đầu trạng thái đối đầu từ nhiều năm qua. Từ năm 2018, cả hai thường xuyên cáo buộc nhau hành vi cạnh tranh không lành mạnh, có khi phải đưa nhau lên tòa.

Theo Zing

NDH
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục