Novaland và Thế kỷ 21 chưa nộp tiền sử dụng đất cư dân Lakeview City kêu cứu

Khoản nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất khủng hơn 5.100 tỷ đồng nhưng đến nay Công ty Thế kỷ 21 (công ty con của Tập đoàn Novaland) vẫn chưa nộp cho cơ quan nhà nước nên việc cấp sổ đỏ cho dự án Lakeview City đang trở nên xa vời.

Cư dân tiếp tục cầu cứu chính quyền

Gần 6 năm qua, khách hàng mua dự án Lakeview City của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành thành phố Hồ Chí Minh để yêu cầu được cấp sổ đỏ cho những căn nhà mà họ đã bỏ tiền ra mua nhưng đến nay nguyện vọng chính đáng ấy vẫn chưa được giải quyết. Đơn vị chịu trách nhiệm chính dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho cư dân dự án Lakeview City là Công ty Thế kỷ 21 và đơn vị bao tiêu sản phẩm dự án Tập đoàn Novaland.

 Băng rôn đỏ thắm được treo trên các toà nhà dự án Lakeview City.
 Băng rôn đỏ thắm được treo trên các toà nhà dự án Lakeview City.

Sự việc được đẩy lên cao khi ngày 29/12/2020, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định 4777/QĐ-UBND phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất 30,106ha thuộc dự án khu dân cư và du lịch – văn hoá – giải trí (thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc), phường An Phú, quận 2. Đến lúc này cư dân mới tá hoả vì chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai với cơ quan nhà nước nên dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho cư dân.

Từ căn cứ phương án tính giá tiền sử dụng đất mà UBND thành phố ban hành, Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo 268 và 268 ngày 8/1/2021 nộp tiền thuê đất và tiền sử dụng đất gửi Công ty Thế kỷ 21 với số tiền cần phải nộp là hơn 5.100 tỷ đồng (tiền sử dụng đất hơn 4.664 tỷ đồng, tiền thuê đất là hơn 511,9 tỷ đồng). Tuy nhiên sau đó Công ty Thế kỷ 21 đã có khiếu nại quyết định 4777 của UBND thành phố về tính giá tiền sử dụng đất dự án khu dân cư và du lịch – văn hoá – giải trí (thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc), phường An Phú, quận 2, đồng thời khiếu nại thông báo 268 và 269 của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh đã bác bỏ các khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21 theo quyết định số 22/QĐ-CT-KN ngày 6/8/2021.

Bất ngờ trước thông tin số tiền nợ thuế rất lớn của Công ty Thế kỷ 21 được công bố, cư dân Lakeview City đã yêu cầu một cuộc đối thoại 3 bên giữa Công ty Thế kỷ 21, Tập đoàn Novaland và cư dân để làm rõ nguyên nhân chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của chủ đầu tư đã dẫn tới việc cư dân không được cấp sổ đỏ nhiều năm nay.

Theo cư dân, khi mua nhà dự án Lakeview City người dân chúng tôi đã thanh toán theo hợp đồng mua bán, tiền đặt cọc theo hợp đồng đặt cọc và đã được chủ đầu tư xuất hóa đơn tài chính theo quy định của cơ quan thuế. Dự án có đủ hồ sơ pháp lý để mở bán, đồng thời chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với chủ đầu tư và nộp đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao nhà đến nay 6 năm trôi đi, người dân chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ngôi nhà của mình.

 Tập đoàn Novaland là đơn vị bao tiêu sản phẩm dự án Lakeview City.
 Tập đoàn Novaland là đơn vị bao tiêu sản phẩm dự án Lakeview City.

Nhiều cư dân đặt hoài nghi: từ một dự án đã có đủ hồ sơ pháp lý được duyệt, đã có quyết định cho phép mở bán, nay lại biến thành dự án thiếu tiền sử dụng đất, thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Vậy, tiền thuế của người dân chúng tôi đã nộp đang ở đâu?     

Mặt khác, hiện nay với số nợ thuế lớn hơn cả tổng tài sản và lợi nhuận đang giảm mạnh thì khả năng hoàn tất khoản nợ thuế của Công ty Thế kỷ 21 đang là mối quan tâm của cư dân Lakeview City. Đặc biệt, có nhiều khách hàng đã thanh toán 95-99% giá trị bất động sản trong dự án Lakeview City cho chủ đầu tư nhưng đã quá mệt mỏi và bức xúc vì quyền tài sản bị xâm phạm.

Trong năm 2021, cư dân đã 4 lần gửi đơn thư đến các sở ban ngành của thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Thế kỷ 21 nhưng vẫn không không được giải quyết thỏa đáng. Ngược lại, đại diện chủ đầu tư và tập đoàn Novaland luôn cố tình che dấu thông tin liên quan đến dự án.

Chủ đầu tư xin tính giá tiền sử dụng đất thời điểm năm 2016

Sau khi nhận được các văn bản thông báo 268, 269 nộp tiền thuê đất và tiền sử dụng đất của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Thế kỷ 21 đã làm đơn khiếu nại. Ngày 19/3/2021 ông Trần Ngọc Đại, Giám đốc Công ty Thế kỷ 21 đã có buổi làm việc với Cục thuế thành phố liên quan đến nội dung khiếu nại 2 thông báo nêu trên.

 Thế kỷ 21 xin được tính giá tiền sử dụng đất vào thời điểm bàn giao dự án năm 2016.
 Thế kỷ 21 xin được tính giá tiền sử dụng đất vào thời điểm bàn giao dự án năm 2016.

Công ty Thế kỷ 21 cho biết, đã nộp tiền sử dụng đất với số tiền hơn 52,8 tỷ đồng và 500 ngàn đồng tiền lệ phí trước bạ theo xác nhận của Chi cục thuế quận 2 tại văn bản số 018/CCT-TrB ngày 6/4/2016; ngày 27/12/2017 Công ty Thế kỷ 21 đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước số tiền 80 tỷ đồng, nhưng công ty chưa cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến số tiền này.

Theo nội dung đơn khiếu nại gửi đến cơ quan thuế thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Thế kỷ 21 đề nghị Cục thuế xem xét tạm dừng và tạm đình chỉ việc thực hiện thông báo nộp tiền thuê đất 268/TB-CTTPHCM và thông báo nộp tiền sử dụng đất 269/TB-CTTPHCM ngày 8/1/2021, đồng thời không tính tiền chậm nộp trên số tiền thuê đất và tiền sử dụng đất của 2 thông báo nêu trên.

“Công ty đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét diễn biến quá trình thực hiện và hoán đổi dự án Bình Khánh và Nam Rạch Chiếc. Công ty đã chia sẻ khó khăn với thành phố, đã thực hiện nghĩa vụ nộp giá trị tiền sử dụng đất sau khi đối trừ là 52,8 tỷ đồng và nộp bổ sung 80 tỷ đồng. Do đó, xin được xem xét thời điểm tính giá trị quyền sử dụng đất vào thời điểm bàn giao dự án và thời điểm nộp nghĩa vụ năm 2016”, đại diện Công ty Thế kỷ 21 đề nghị.

Ngày 24/5/2021, Công ty Thế kỷ 21 đã tạm nộp tiền sử dụng đất với số tiền 50 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Ngày 6/8/2021, Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định số 22/QĐ-CT-KN về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21 liên quan đến số tiền hơn 5.100 tỷ đồng mà doanh nghiệp này phải nộp vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế thành phố Hồ Chí Minh bao gồm tiền thuê đất và tiền sử dụng đất của dự án Lakeview City.

Các toà nhà dự án đã xây dựng khang trang nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Các toà nhà dự án đã xây dựng khang trang nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Theo Cục trưởng Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh Lê Duy Minh, việc thu tiền sử dụng đất được căn cứ tại khoản I Điều 14 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và thu tiền thuê đất, thuê mặt nước được căn cứ tại điểm a, khoản I, Điều 22 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Do đó, căn cứ hồ sơ, đối chiếu các văn bản nêu trên, Cục trưởng Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nội dung khiếu nại là sai toàn bộ và không công nhận nội dung khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21; yêu cầu công ty thực hiện Thông báo số 268 và 269 của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh theo quy định.

Ngày 30/06/2021, Chi Cục Thuế quận 2 đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty Thế kỷ 21 số tiền hơn 2.500 tỷ đồng lý do: Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 là chủ đầu tư dự án Bình Khánh (30,2ha) là đất do nhà nước quản lý, nhưng sau đó chủ đầu tư được UBND thành phố Hồ Chí Minh hoán đổi sang dự án 30,106ha (dự án Nam Rạch Chiếc). Bất ngờ, vào năm 2017 cả 2 dự án trên đều về tay Công ty Thế kỷ 21 và công ty này bị Novaland thâu tóm biến thành công ty con để sở hữu cả 2 dự án trên.

Theo dữ liệu của Doanh nghiệp và Thương hiệu, một phần nguyên nhân dẫn đến việc cư dân Lakeview City vẫn chưa được cấp sổ đỏ bắt nguồn từ sai phạm của UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc giao đất cho Công ty Thế kỷ 21 trái với quy định của pháp luật./.

Hà Phương

DNTH
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục