Những thương vụ nghìn tỷ "nội bộ" của Vinahud

Mối liên hệ khăng khít giữa Vinahud và R&H Group không chỉ là cùng địa chỉ trụ sở, mà còn từ các thương vụ mang tính "nội bộ" giữa hai doanh nghiệp này.

Mê Linh Thịnh Vượng

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud (UpCOM: VHD) đã được tổ chức thành công ngày 12/4 và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng.

Theo đó, Vinahud sẽ nhận chuyển nhượng phần vốn góp 659,52 tỷ đồng, tương đương 100% vốn điều lệ Mê Linh Thịnh Vượng với giá chuyển nhượng là 950 tỷ đồng. Phương án huy động vốn gồm 20% vốn tự có và 80% vốn vay tín dụng.

Bên chuyển nhượng là CTCP Tập đoàn R&H.

Mê Linh Thịnh Vượng mới được thành lập vào ngày 3/3/2023, tức là trước đại hội cổ đông thường niên của Vinahud chỉ hơn một tháng.

Pháp nhân có tuổi đời tính bằng tuần này, đáng chú ý, hiện sở hữu 27,8 triệu cổ phần CTCP Đầu tư Bất động sản Prime Land. Theo đăng ký thay đổi doanh nghiệp gần nhất vào ngày 21/2/2023, Prime Land có vốn điều lệ 699,3 tỷ đồng.

Có nghĩa rằng, Vinahud sẽ chi ra 950 tỷ đồng để sở hữu khoảng 40% cổ phần Prime Land, với mức định giá 14.404 đồng/CP.

Phối cảnh dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong, Mê Linh.

Phối cảnh dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong, Mê Linh.

Prime Land có lịch sử thành lập khá lâu đời, từ năm 2007, từng thuộc Tập đoàn Vingroup, là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong quy mô 40ha tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Năm 2019, Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Prime Land với giá 2.610 tỷ đồng, thu lãi 1.612 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án này sau đó về tay R&H Group.

Năm 2021, Prime Land đã mua lại cổ phần chi phối (99%) trong CTCP Bất động sản AIC từ nhóm cổ đông Nguyễn Thị Thanh Nhàn, qua đó sở hữu 2 dự án tại Hà Nội, là dự án trụ sở văn phòng kết hợp bãi đỗ xe trên khu đất 4.065m2 tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), và dự án KĐT AIC quy mô 94ha tại Mê Linh, Hà Nội.

"Gạch nối" R&H Group - Vinahud

Dù chưa từng chủ động công bố, song không khó để thấy sự liên hệ mật thiết giữa R&H Group và Vinahud, đi kèm với đó là sự tham gia sâu của một số nhân sự từ Bamboo Capital.

Điểm chung đó tất nhiên là không chỉ dừng lại ở việc R&H Group cuối năm ngoái đã chuyển trụ sở đăng ký về toà nhà 105 Nguyễn Bá Khoản (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi cũng đồng thời là trụ sở của Vinahud.

Sau khi mua lại Vinahud từ Vinaconex, nhóm nhà đầu tư có nhiều liên hệ tới R&H Group đã và đang đẩy các tài sản lên sàn chứng khoán, thông qua Vinahud, mà Mê Linh Thịnh Vượng là một trong số đó.

Trong tháng 3 vừa qua, Vinahud đã hoàn tất mua lại 17% vốn Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends - pháp nhân sở hữu 50,99% cổ phần CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải - chủ đầu tư dự án Grand Mercure Quảng Nam. Trước đó, Vinahud năm 2021 đã mua lại 49% cổ phần Phú Xuân Hải.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vinahud sẽ chi ra 987,5 tỷ đồng để mua tiếp 83% để sở hữu toàn bộ 100% vốn điều lệ của Công ty Friends. Nên biết, công ty mẹ, sở hữu 83% vốn Friends hiện lại chính là R&H Group.

Một kế hoạch khác của Vinahud năm nay là đầu tư vào CTCP Beru Group - chủ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Parahills Hoà Bình. Beru Group cũng là một pháp nhân nhiều liên hệ tới R&H Group, đã được tập đoàn này thông qua một số pháp nhân, chẳng hạn như Công ty TNHH Bến Bình Thanh, M&A từ nhóm cổ đông cũ.

Hiện nay, Tổng giám đốc Vinahud là ông Nguyễn Minh Tuấn, cũng đồng thời là Tổng giám đốc R&H Group. Còn doanh nhân sáng lập R&H Group ông Trương Quang Minh hiện là Chủ tịch HĐQT Vinahud.

Doanh nhân sáng lập R&H Group ông Trương Quang Minh hiện là Chủ tịch HĐQT Vinahud.

Doanh nhân sáng lập R&H Group ông Trương Quang Minh hiện là Chủ tịch HĐQT Vinahud.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, nhóm R&H Group còn khá nhiều tài sản, dự án, và sẽ không bất ngờ nếu các dự án này tiếp tục được "chứng khoán hoá" thông qua Vinahud trong thời gian tới.

Ở một ví dụ, trở lại với thương vụ mua Mê Linh Thịnh Vượng đã được đề cập đầu bài, cùng ngày 3/3/2023, nhóm R&H Group cũng đã thành lập 2 pháp nhân khác để chia nhau sở hữu CTCP Đầu tư Bất động sản Prime Land, là Công ty TNHH Giverny Hà Nội và Công ty TNHH Mê Linh Star, với tỉ lệ sở hữu lần lượt 34,7% và 24,8%.

Tổng cộng, 3 pháp nhân nêu trên sở hữu gần như toàn bộ cổ phần Prime Land - chủ sở hữu 3 dự án quy mô lớn tại Mê Linh và Bắc Từ Liêm.

Tại đại hội cổ đông thường niên vừa tổ chức, cổ đông Vinahud đã thông qua kế hoạch niêm yết trên sàn HNX hoặc HoSE trong năm nay.

 

Hoa Liên

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục