Nghe theo quảng cáo mua sữa bạc triệu 'mong con béo bụ', con vẫn còi dí

Không ít gia đình nghe theo quảng cáo, được người này người kia mách “uống sữa này con béo bụ”, đầu tư cho con những loại sữa hơn triệu đồng mỗi hộp nhưng trẻ uống không hợp, bị đi ngoài, sụt cân.

Tâm lý “đắt xắt ra miếng”

Chị Lê Thị Huân (Triệu Sơn, Thanh Hóa), hiện có một bé hơn 18 tháng tuổi, trung bình mỗi tháng bé sẽ uống hết 4 hộp sữa công thức, mỗi hộp từ 600.000-950.000 đồng, các loại sữa đều có lượt bán cao và quảng cáo tốt.

“Tôi nhẩm tính, hàng tháng riêng tiền sữa công thức của con đã hơn 3 triệu đồng. Vợ chồng tôi cũng làm công ăn lương, không dư dả gì nhiều nhưng thấy con lười ăn, chậm lớn, ai gặp bé cũng đều chê bé còi. Nên dù có khó khăn thế nào, tôi vẫn luôn tìm tòi, đầu tư cho bé những loại sữa tốt nhất. Nhưng dù chăm bón bao nhiêu, bé vẫn không hề tăng thêm một lạng nào”, chị Huân ngậm ngùi chia sẻ.

Chị Huân cho hay: “Bé vẫn đều đặn mỗi ngày uống 5 bình sữa, mỗi bình 200ml, tuy nhiên, đã một tuổi rưỡi bé chỉ nặng 8kg”.

Dù bé ăn tốt, ngủ tốt, chị còn không tiếc mà đầu tư thêm vitamin, siro kích thích tiêu hóa nhưng vẫn không cải thiện được cân nặng của con.

Nhiều cha mẹ chọn sữa vì nỗi ám ảnh cân nặng của con (Ảnh: Internet).
Nhiều cha mẹ chọn sữa vì nỗi ám ảnh cân nặng của con (Ảnh: Internet).

Cũng cùng với suy nghĩ “đắt xắt ra miếng”, chị Lê Thị Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) không tiếc tiền đầu tư cho cậu con trai gần 2 tuổi những loại sữa tốt nhất của Đức.

Vài tháng đầu cho bé uống thì cũng tăng được 2-3 lạng, gia đình mừng lắm, nhưng sau 4 tháng thì cân nặng của bé vẫn giữ nguyên 10kg đến hiện tại.

Không ít gia đình nghe theo quảng cáo, được người này người kia mách “uống sữa này con béo bụ”, đầu tư cho con những loại sữa hơn triệu đồng mỗi hộp.

Nhưng “gieo hi vọng, gặt thất vọng”, con uống không hợp, bị đi ngoài, sụt cân. Lúc đó, cha mẹ lại loay hoay tìm sữa khác đổi cho con.

Hoang mang về chất lượng sữa ngoại

Phần đông các bậc cha mẹ đều cho biết, chọn sữa theo quảng cáo và lời giới thiệu chứ ít ai nhìn vào bảng chi tiết thành phần, xem có phù hợp với thể trạng của con hay không.

Giá của sữa ngoại có thể độn lên gấp nhiều lần vì có mác là hàng ngoại xách tay. Nhưng các mẹ vẫn luôn có niềm tin hàng ngoại là hàng chất lượng cao nên có thể chi tiền triệu để mua những loại sữa này.

Cũng có nhiều diễn đàn, bài giới thiệu về loại sữa này tốt thì sẽ truyền từ tai người này đến người kia mua dùng.

Trên thực tế, không ít bậc phụ huynh đang lo lắng về nguồn gốc xách tay của nhiều loại sữa ngoại có bị làm giả hay không.

Chị Khánh Linh ở Cầu Giấy cho biết, hiện tại, chị đang mua sữa ngoại có xuất xứ từ Đức tại một shop hàng xách tay gần nhà cho con sử dụng.

“Dù đầu tư cho con sử dụng sữa ngoại nhưng tôi cũng vẫn lo lắng. Thú thực, không dễ dàng để biết được có phải sữa chính hãng hay không”, chị Linh chia sẻ.

Cũng như chị Linh, chị Ngân tại Thanh Xuân nói: “Tôi đang cho con uống sữa xách tay từ Pháp. Trước đây tôi hay nhờ người quen đi công tác mang về nhưng gần đây không nhờ được, đành mua hàng xách tay của một shop được nhiều mẹ giới thiệu trong hội nhóm.

Thú thực, tôi vẫn canh cánh không biết chất lượng có đảm bảo hay không. Chỉ những người thường xuyên mua sữa hộp mới thấu hiểu cảm giác xót ruột khi bỏ khoản tiền lớn để mua sữa nhưng vẫn lo lắng về chất lượng”.

Hầu hết, các loại sữa xách tay đều không có nhãn phụ, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt cũng như kiểm định chất lượng sản phẩm.

Phần đông các bậc cha mẹ đều cho biết chọn sữa theo quảng cáo và lời giới thiệu chứ ít ai nhìn vào bảng chi tiết thành phần (Ảnh: Internet).
Phần đông các bậc cha mẹ đều cho biết chọn sữa theo quảng cáo và lời giới thiệu chứ ít ai nhìn vào bảng chi tiết thành phần (Ảnh: Internet).

Chị Hoài Thu hiện đang sống ở Hàn Quốc chia sẻ nỗi băn khoăn: “Mỗi lần nhà tôi về Việt Nam thường được người nhà nhờ mua sữa. Có lần, một người quen của họ hàng hỏi, tại sao giá sữa tôi mua bên Hàn Quốc đắt hơn nhiều so với hàng xách tay chị mua ở Việt Nam.

Trong khi chúng tôi phải xếp hàng để mua thì chị nói ở nhà tràn lan mặt hàng này. Tôi cũng không biết trả lời thế nào. Từ sau đó, chúng tôi thường từ chối lời nhờ vả của người ngoài, chỉ mua giúp người nhà để tránh phiền phức”.

My Linh

Trẻ em Việt Nam
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục