Ngay sau Tết, lãi suất liên ngân hàng đồng loạt lao dốc

Sau khi tăng vọt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh. Lãi suất liên ngân hàng có khả năng duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm khi thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào và nhu cầu tín dụng sau Tết thường thấp.

Ngay sau Tết, lãi suất liên ngân hàng đồng loạt lao dốc - Ảnh 1

Lãi suất liên ngân hàng sau một giai đoạn tăng mạnh trước Tết Nguyên đán đã hạ nhiệt quay đầu giảm trở lại trong những ngày sau Tết.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ngay sau Tết, lãi suất liên ngân hàng đồng loạt lao dốc - Ảnh 2

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) trong phiên 15/2 đã giảm từ mức 2,38% trước kỳ nghỉ lễ về còn 1,31%.

Lãi suất tại hai kỳ hạn chủ chốt khác cũng đều lao dốc mạnh: kỳ hạn 1 tuần giảm từ 3,86% xuống 1,35%; kỳ hạn 2 tuần giảm từ 3,89% xuống 1,82%.

Đến ngày 16/2, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục đi xuống. Lãi suất liên ngân hàng qua đêm còn 1,04%; lãi suất kỳ hạn 1 tuần giảm còn 1,27%; kỳ hạn 2 tuần giảm xuống 1,39%.

Như vậy, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có chiều hướng quay đầu giảm sau khi tăng mạnh trước Tết. Trước đó, trong những ngày cận Tết Nguyên đán, lãi suất liên ngân hàng đã liên tục leo thang, sau khi chạm đáy vào cuối tháng 1/2024.

Cụ thể, đến ngày 29/1, lãi suất qua đêm thị trường tiền tệ liên ngân hàng giảm về mức 0,2%/năm, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Nhưng lãi suất liên ngân hàng sau đó tăng liên tục và đến ngày 7/2 đã vọt lên mức 2,38%/năm, tức đã tăng gấp 20 lần so mức lãi suất hôm 29/1. Các kỳ hạn ngắn khác cũng tăng mạnh.

Hiện trần lãi suất qua đêm được quy định là 5%, theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ.

Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt sau Tết là phù hợp với xu hướng của các năm. Nguyên nhân lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trước Tết chủ yếu do tính mùa vụ khi nhu cầu thanh toán, chi trả gia tăng trong dịp cận Tết Nguyên đán. 

Giới phân tích kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm 2024 khi thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào và nhu cầu tín dụng thường thấp sau kỳ nghỉ Tết.

Theo Chứng khoán MB (MBS), lãi suất liên ngân hàng tăng vọt chỉ trong những ngày cuối tháng 1, đặc biệt tại các kỳ hạn ngắn do ảnh hưởng bởi tính mùa vụ trong năm. MBS cho rằng lãi suất sẽ tăng không quá mạnh và sẽ hạ nhiệt ngay sau kỳ nghỉ lễ kết thúc trong bối cảnh nhu cầu thanh khoản không quá căng thẳng.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng dự báo lãi suất liên ngân hàng có thể tăng theo yếu tố mùa vụ xung quanh thời điểm Tết Nguyên đán nhưng mức tăng không nhiều và kết thúc ngay sau kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, VCBS đánh giá lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm làm gia tăng áp lực lên tỷ giá ngoại tệ.

Theo VCBS, trong tháng 1, nhu cầu ngoại tệ bắt đầu trở lại nhờ sự cải thiện ở nhóm hoạt động xuất - nhập khẩu. Do đó, tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng tăng theo. Khả năng đồng VND giảm giá vẫn sẽ hiệu hữu.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, tỷ giá USD/VND vẫn chịu nhiều áp lực tăng trong những tháng đầu năm 2024 do sự phục hồi của đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế và chênh lệch dương của lãi suất USD - VND vẫn neo ở mức cao.

Minh Anh

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục