Ngân hàng đồng loạt triển khai tính năng cảnh báo
Vietcombank vừa chính thức mở rộng triển khai tính năng Cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo (tính năng “VCB Alert”) cho các giao dịch chuyển tiền trong Vietcombank trên VCB Digibank và tại quầy.
Cụ thể, khi khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền online, hệ thống sẽ tự động đưa ra cảnh báo nếu tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu như: thông tin người nhận không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro… Trường hợp giao dịch tại quầy, nhân viên Vietcombank sẽ chủ động thông báo cho khách hàng khi tài khoản người nhận tiền có các dấu hiệu nghi ngờ tương tự.
Dựa trên thông tin cảnh báo, khách hàng có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.
Trước đó, từ ngày 30/6/2025, Vietcombank đã triển khai tính năng Cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo (VCB Alert) cho các giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên VCB Digibank. Đến nay, hệ thống đã thực hiện hàng trăm nghìn lượt cảnh báo cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền.
Nhiều ngân hàng khác cũng đã thí điểm hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận như TPBank, BIDV, MB, Agribank…
BIDV là ngân hàng đầu tiên áp dụng hệ thống cảnh báo giao dịch nghi ngờ. Khi khách hàng nhập tài khoản người nhận, hệ thống sẽ dò quét và cảnh báo nếu đó là tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ.
Còn TPBank là ngân hàng tiên phong triển khai hệ thống cảnh báo rủi ro lừa đảo đồng bộ trên toàn bộ các kênh giao dịch: App TPBank, TPBank Biz, các máy ATM/LiveBank và tại quầy. Giải pháp này giúp khách hàng kịp thời nhận diện các tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu bất thường, qua đó chủ động ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính ngay từ đầu giao dịch.
Đại diện VietinBank cho biết ngân hàng này đã thử nghiệm hệ thống SIMO nội bộ từ tháng 9 vừa qua. Hệ thống SIMO cho phép rà soát, cảnh báo tự động các tài khoản có dấu hiệu bất thường trên nhiều kênh. Bên cạnh đó, VietinBank đang phối hợp với các ngân hàng lớn như BIDV, Agribank, MB và sắp tới là Vietcombank để mở rộng kết nối SIMO trong tháng 11, giúp xử lý và cảnh báo tức thời giữa các ngân hàng có vốn Nhà nước.
VIB cũng mới đưa ra thông báo về việc triển khai tính năng cảnh báo tự động đối với các giao dịch chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Theo đó, từ ngày 23/10, khi khách hàng chuyển tiền đến tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu bất thường, hệ thống VIB sẽ tự động hiển thị cảnh báo trên màn hình hoặc thông báo trực tiếp tại quầy. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn dừng giao dịch để kiểm tra thông tin hoặc tiếp tục nếu đã xác thực người nhận.
Agribank cũng triển khai dịch vụ AgriNotify trên Agribank Plus. Khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, dịch vụ sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu do cơ quan chức năng cung cấp (Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước,…) và cơ sở dữ liệu nội bộ.
Trường hợp phát hiện tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ gian lận, lừa đảo hệ thống lập tức bật thông báo về việc tài khoản nhận có thể thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro và cảnh báo khách hàng khi thực hiện giao dịch.
Thông tin cảnh báo bao gồm: tài khoản có rủi ro cao, người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan có thẩm quyền; tài khoản có rủi ro trung bình, tài khoản người nhận nghi ngờ có dấu hiệu bất thường; tài khoản chưa xác thực, thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Khách hàng cần nâng cao cảnh giác
Theo số liệu của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, sau hơn 5 tháng triển khai thí điểm hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận (SIMO) của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã giúp ngăn chặn hơn 1.790 tỷ đồng đáng ngờ, tránh thiệt hại cho 468.000 khách hàng.
Cuối năm là dịp mà các khách hàng thường thực hiện nhiều giao dịch nên các đối tượng sẽ tăng cường các kịch bản lừa đảo tinh vi khác nhau nhằm lợi dụng sự mất cảnh giác và sơ hở để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trái phép. Do vậy, khách hàng cần hết sức lưu ý và nâng cao cảnh giác tối đa để tránh bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu.
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng luôn nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật dịch vụ, thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo rủi ro và hướng dẫn giao dịch an toàn của ngân hàng và cơ quan chức năng.
Khách hàng tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ được gửi qua thư điện tử, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Các ngân hàng không gửi thư điện tử, tin nhắn có chứa đường link tới khách hàng. Lưu ý đọc kỹ tin nhắn thông báo mã OTP để phát hiện dấu hiệu bất thường.
Vietnamfinance
In bài viết