Lăng kính chứng khoán 28/6: Đà tăng của thị trường có thể gặp khó khăn

Nhà đầu tư ngắn hạn giai đoạn hiện tại không nên mua đuổi ở các phiên tăng nhưng có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để giải ngân với quan điểm thận trọng hơn.

Sau phiên giao dịch đầy biến động trước đó, nhà đầu tư đang có dấu hiệu tìm kiếm cơ hội ở các nhóm ngành vừa và nhỏ như vận tải, dược, dầu khí, công nghệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/6, VN-Index tăng 2,3 điểm, tương đương 0,20% lên 1.134,33 điểm. Toàn sàn có 221 mã tăng, 194 mã giảm và 66 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,19 điểm, tương đương 0,08% về 230,82 điểm. Toàn sàn có 102 mã tăng, 82 mã giảm và 61 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,05 điểm lên 85,65 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 13 mã giảm giá.

Thanh khoản thị trường sau một vài phiên bùng nổ đã có mức hạ nhiệt với tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 16.698 tỷ đồng, giảm 30% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 14.682 tỷ đồng, giảm 30%. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 6.010 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán BVSC: VN-Index được xác định có vùng kháng cự gần nằm tại 1.152-1.162 điểm. Trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa công bố KQKD quý II không mấy khả quan cùng các rủi ro tiềm ẩn ở thị trường thế giới, BVSC lo ngại rằng đà đi lên của thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn và có thể đan xen các nhịp điều chỉnh, rung lắc mạnh trong quá trình đi lên. Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1.118-1.123 điểm và 1.092-1.102 điểm.

Mặc dù xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực nhưng VN-Index lại đang tiến sát các vùng kháng cự tiềm ẩn lực bán lớn. Do đó, nhà đầu tư lưu ý chỉ thực hiện các hoạt động mua trading ở các nhịp điều chỉnh, rung lắc mạnh của thị trường và các nhóm cổ phiếu. Hạn chế tối đa việc mua đuổi cổ phiếu giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm mạnh.

BVSC quan sát thấy sự luân phiên tăng điểm giữa các nhóm cổ phiếu đang quay trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên mua các cổ phiếu đã điều chỉnh tạo nền tích lũy để đón đầu sự luân chuyển của dòng tiền.

Chứng khoán SHS: Về góc nhìn trung- dài hạn thị trường đã tích lũy rất tốt trong 6 tháng trước đây để tạo ra một mô hình tích lũy hình nêm tin cậy, thời gian qua VN-Index đã bứt phá để thoát nền và tạo ra những mô hình hồi phục ngắn hạn tin cậy điều này tạo cơ sở cho khả năng trong trung hạn VN-Index còn có thể hình thành uptrend.

Với những giai đoạn phục hồi ngắn hạn liên tiếp, hiện tại VN-Index đang sắp tiếp cận vùng cản mạnh quanh 1.150 điểm, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng cản này sẽ hình thành uptrend nhưng SHS cho rằng thị trường sẽ cần nhiều thời gian hơn để tích lũy trước khi vượt cản mạnh, đồng thời để có thể hình thành uptrend cần thêm hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô tích cực.

Với nền tảng hình thành sóng rất tốt trong thời gian qua có thể kỳ vọng thị trường có cơ sở hình thành uptrend trung hạn. Thị trường vẫn tích cực và sắp tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh, SHS cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn giai đoạn hiện tại không nên mua đuổi ở các phiên tăng nhưng có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để giải ngân với quan điểm thận trọng hơn.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index hồi phục cuối phiên để đóng cửa với cây nến dạng Doji cho thấy bên mua đã tỏ ra thận trọng hơn sau 6 phiên tăng liên tiếp.

Mặc dù, xu hướng tăng vẫn được duy trì và điểm số nằm trên MA5 ngắn hạn, nhưng mức tăng đuối dần theo từng phiên và điểm số đã ở sát vùng kháng cự 1.140-1.150 khiến thị trường tiềm ẩn khả năng tạo đỉnh ngắn hạn trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ danh mục với tỉ trọng cổ phiếu vừa phải, chốt lời một phần khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự trên.

Tin vắn chứng khoán

- Dự kiến 6 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cung cấp gần 21 triệu tấn than cho các nhà máy nhiệt điện, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với hơn 2,7 triệu tấn tăng thêm. Riêng trong tháng 5 vừa qua, TKV đã thực hiện giao bổ sung cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoảng 300 nghìn tấn than.

Trong các tháng 6, 7, TKV sẽ cấp bổ sung cho các nhà máy nhiệt điện của EVN bình quân 10.000 tấn/tháng/nhà máy so với tiến độ quy định trong các hợp đồng đã ký. Dự kiến, TKV sẽ thực hiện cung cấp than cho ngành điện cả năm 2023 đạt 39,7 triệu tấn, tăng hơn 1,2 triệu tấn so với khối lượng hợp đồng.

- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt 3,62 triệu tấn, là một trong những mặt hàng hiếm hoi có kim ngạch xuất khẩu tăng trong bối cảnh khó khăn chung.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục