Lăng kính chứng khoán 27/4: Xu hướng tăng khó diễn ra trong ngắn hạn

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm thời hạn chế giao dịch để chờ xác nhận thị trường hồi phục nhằm tránh rủi ro xu hướng tăng bị thất bại.

Lực bán suy yếu cùng sự vươn lên của nhóm cổ phiếu thép đã kéo VN-Index thoát khỏi cảnh đỏ lửa, thanh khoản cải thiện nhẹ và khối ngoại cũng đã hạ nhiệt bán ròng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, VN-Index tăng 5,95 điểm, tương đương 0,57% lên 1.040,8 điểm. Toàn sàn có 234 mã tăng, 135 mã giảm và 64 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,15 điểm, tương đương 0,56% lên 205,84 điểm. Toàn sàn có 90 mã tăng, 72 mã giảm và 60 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,02 điểm lên 78,01 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 20 mã tăng giá.

Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 13.018 tỷ đồng, tăng 11% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 11.431 tỷ đồng, tăng 21%. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 5.809 tỷ đồng

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Với diễn biến hiện tại, khả năng lớn hơn là VN-Index sẽ chỉ có được nhịp hồi kỹ thuật trong ngắn hạn và chưa thể tăng điểm mạnh mẽ ngay trong thời gian tới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp tăng điểm ngắn để lướt sóng với tỉ trọng từ 10 – 30% đối với những cổ phiếu có diễn biến điều chỉnh, tích lũy tốt thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, điện.

Chứng khoán SHS: Trong ngắn hạn mặc dù xu hướng tăng khó tiếp tục diễn ra nhưng vẫn có hy vọng có những đợt tăng theo sóng ngắn và không quá bi quan bởi thị trường vẫn đang duy trì được xu hướng tích lũy trung hạn chặt chẽ.

Về trung- dài hạn, trạng thái tích lũy hiện tại có thể còn tiếp tục kéo dài do thị trường ngoài biến động hẹp thì khối lượng giao dịch cũng cạn dần và hình thành trạng thái tích lũy cạn kiệt, có thể kỳ vọng cuối quá trình tích lũy này thị trường sẽ có sóng uptrend mới.

Với nhận định thị trường như trên, SHS cho rằng các nhà đầu tư ngắn ngạn nên tạm thời hạn chế giao dịch để chờ xác nhận thị trường hồi phục nhằm tránh rủi ro xu hướng tăng ngắn hạn bị thất bại.

Thị trường hiện tại vẫn phù hợp cho mục tiêu giải ngân đầu tư nắm giữ trung - dài hạn (đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy), mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm.

Chứng khoán Asean SC: Thị trường 26/4 ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang có dấu hiệu mạnh lên, và đà giảm tạm thời chững lại. Do đó, Asean SC kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới. 

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.045 – 1.050 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm.

Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Tin vắn chứng khoán

- NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án BĐS đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm,...Đồng thời, kiểm soát rủi ro đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung, có tính chất đầu cơ BĐS, làm giá, lũng đoạn thị trường.

NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án BĐS đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao.

Đồng thời, kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung/BĐS không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ BĐS, làm giá, lũng đoạn thị trường BĐS.

- Moksva cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn việc dùng USD và euro trong các giao dịch năng lượng, để chuyển sang sử dụng các nội tệ quốc gia tương ứng. Thông tin này được Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Russia-1 TV hôm 22/4.

Theo ông Alexander Novak hiện hầu hết giao dịch năng lượng với các đối tác nước ngoài được thực hiện bằng đồng ruble và nhân dân tệ. Tới đây, Moskva sẽ loại bỏ hoàn toàn USD và euro khỏi các giao dịch này.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục