Lăng kính chứng khoán 21/11: Cơ hội "vàng" cho chiến lược dài hạn

Nếu tiền mặt nhiều, nhà đầu tư có thể tham gia thị trường lúc này, bởi kéo tầm nhìn dài hạn hơn, giá trị thị trường đã xuống quá sâu, do vậy đây là cơ hội tốt.

Lăng kính chứng khoán 21/11: Cơ hội "vàng" cho chiến lược dài hạn - Ảnh 1

Luôn cảnh giác trước nguy cơ thị trường giảm

Tuần vừa qua, thị trường chứng khoán trong nước ghi nhận sự hồi phục tích cực. Đặc biệt là những phiên cuối tuần, nhờ lực cầu bắt đáy nhập cuộc khi chỉ số VN-Index rơi đến ngưỡng 874 điểm. Mức thanh khoản thị trường đã cải thiện 20 - 25% về khối lượng giao dịch và khoảng 10% về giá trị giao dịch so với bình quân những tuần liền trước lên mức 13.500 tỷ đồng/phiên.

Tuy nhiên, áp lực bán giải chấp lớn khiến nhiều cổ phiếu bất động sản giảm mạnh, đặc biệt là cổ phiếu NVL của Novaland và PDR từ Phát Đạt có hiện tượng dư bán sàn liên tục trong cả tuần giao dịch.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS cho biết chỉ báo MACD histogram khung ngày đã bắt đầu chuyển từ âm sang dương trong khi chỉ báo RSI khung ngày đã thoát khỏi vùng quá bán. VCBS kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần trong tuần sau, qua đó ổn định mặt bằng giá mới cũng như chính thức tạo đáy ở khung đồ thị tuần.

Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi hiện tại của thị trường để giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu vừa bước vào nhịp phục hồi trong một vài phiên vừa qua, trong đó chú ý nhiều hơn tới nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

Tuy nhiên, tỉ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên chiếm khoảng 20 - 30% tài khoản và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này, đồng thời nhà đầu tư cũng cần bám sát diễn biến giá trong phiên để kịp thời hạ tỉ trọng cổ phiếu nếu VN-Index bất ngờ rơi mạnh xuống dưới vùng 900 điểm, nhóm phân tích đưa ra lời khuyên.

Diễn biến các thị trường trong khu vực (Nguồn: Yuanta research).

Diễn biến các thị trường trong khu vực (Nguồn: Yuanta research).

Còn theo quan điểm của nhóm phân tích Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể sẽ thử thách lại đường trung bình 20 phiên của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ còn tiếp tục biến động hẹp quanh đường trung bình 20 phiên trong những phiên giao dịch tới và rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm nhẹ.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, công ty khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường cho đến khi xu hướng tăng được xác nhận hoặc xu hướng ngắn hạn tích cực hơn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp dưới 5% với các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng như: Nước và khí đốt, Công nghiệp nặng, Điện, Bia và đồ uống, Sản xuất thực phẩm, Ngân hàng và Công nghệ.

Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và ưu tiên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu thấp ở mức 20% danh mục.

Cơ hội "vàng" cho nhà đầu tư dài hạn

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC) cho biết, nếu đợt đồi lần này không vượt quá 980 điểm thì chỉ là đợt hồi ngắn hạn, bởi trong những xu hướng giảm sau, thường xảy ra những đợt hồi mà thị trường sẽ dao động khoảng 100-150 điểm, và kéo dài từ 2-3 tuần. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên chờ thị trường có vượt lên vùng 980- 1.000 điểm mới có cơ sở để hành động.

"Đợt này thị trường đã giảm rất sâu, do vậy mức bật lên cũng là thông thường, quan trọng mức thanh khoản lần này rất tốt, cho thấy nhịp hồi này có thể dài hơn vài ba tuần", ông Khoa cho hay.

Về dài hạn, ông Khoa cảm thấy xu hướng chưa rõ rệt, bởi trong bối cảnh hiện tại, mặt bằng lãi suất vẫn tăng cao, các yếu tố khó khăn vẫn diễn ra, bao gồm thanh khoản của hệ thống ngân hàng, chính sách vẫn có sự đan xem giữa tích cực và tiêu cực. Ông thấy rằng từ giờ đến cuối năm, tin tốt và tin xấu sẽ có sự song hành và việc giải ngân hỗ trợ doanh nghiệp còn cần nhiều thời gian.

Nếu tiền mặt nhiều, nhà đầu tư có thể cất nhắc tham gia thị trường lúc này, tuy nhiên kéo tầm nhìn dài hạn hơn, giá trị thị trường đã xuống qúa sâu, do vậy đây là cơ hội. Tuy nhiên khả năng vẫn có những nhịp rung lắc trở lại, nếu nhà đầu tư vào với tâm thế ngắn hạn sẽ rất bị động, dễ bị cắt lỗ theo thị trường, nhưng về dài hạn từ 1-2 năm thì đây là cơ hội tốt, ông Khoa nhận định.

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect kỳ vọng thị trường có thể duy trì xu hướng phục hồi trong tuần tới.

Bởi, thông tin Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp như việc thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản. Việc xem xét nới “room” tín dụng phù hợp, xem xét sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu cần thiết, trong khi khối ngoại liên tục mua ròng mạnh và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký mua vào cổ phiếu.

Do đó, thị trường có thể duy trì xu hướng phục hồi với vùng kháng cự mới là vùng 985-1.000 điểm. Ông Hinh cũng cho biết thời điểm này rất phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định với mức chiết khấu rất sâu.

Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới. Và tất nhiên, để đạt được mục tiêu đó, nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Còn đối với nhà đầu tư ngắn hạn, vẫn nên duy trì sự thận trọng trong bối cảnh các rủi ro ngắn hạn vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư không nên quá say trading hoặc dùng tỉ lệ đòn bẩy cao để giảm thiểu rủi ro cho danh mục phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều. Việc lựa chọn cổ phiếu trading cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục