Một đợt điều tra lớn đang được tiến hành tại Hoa Kỳ khi hơn 500.000 xe của Honda và Acura bị nghi ngờ có vấn đề "tay lái dính", liên quan đến không dưới 13 vụ tai nạn. Sau khi nhận được hàng trăm khiếu nại từ chủ xe, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) đang mở rộng cuộc điều tra về hệ thống lái của 532.535 xe Honda và Acura.
Nguyên nhân gốc của vấn đề này đã được xác nhận trước đó ở Honda Civic 2022-2023, nhưng giờ đây, cả Honda CR-V và Acura Integra đời 2023 cũng đang nằm trong tầm ngắm của cuộc điều tra này. Chủ xe phàn nàn rằng khi đang lái xe, đặc biệt là trên đường cao tốc, vô lăng có thể đột ngột kẹt ở vị trí hiện tại, có thể gây nguy hiểm đáng kể. NHTSA đã nhận được 523 khiếu nại, nhưng sau khi cộng dồn với các báo cáo từ Honda, tổng số vụ cố lái tăng lên đến 1.324 trên các phương tiện này.
Vấn đề có thể có liên quan đến quá trình sản xuất của hệ thống trợ lực lái, khiến chúng bị căng thẳng và biến dạng sau một thời gian sử dụng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng "tay lái dính", khiến người lái không thể kiểm soát được xe.
NHTSA đã ghi nhận 13 vụ va chạm, trong đó có 3 vụ dẫn đến thương tích. Đáng chú ý, 2 trong số này xuất phát từ sự sửa chữa không đúng cách sau khi tài xế tự khắc phục tình trạng "tay lái dính". Điều này làm tăng nguy cơ cho người lái, đặc biệt là khi điều xe trên đường cua hay đèo dốc.
Mặc dù lệnh thu hồi chưa được công bố, NHTSA đã mở rộng cuộc điều tra để đánh giá phạm vi và tần suất của vấn đề, cũng như tác động của nó đối với an toàn. Cùng với việc thêm Honda CR-V và Acura Integra vào danh sách các phương tiện liên quan, cuộc điều tra này là bước cuối cùng trước khi đưa ra quyết định về việc triệu hồi hoặc hủy bỏ vấn đề.
Theo thông báo từ Honda, để khắc phục sự cố, kỹ thuật viên sẽ tháo hệ thống trợ lực điện tử và thay thế mới. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc kiểm tra và bảo trì định kỳ, đặc biệt là trong mùa lạnh và sau khi lái xe trên đường thẳng trong khoảng thời gian dài.
Người đưa tin Pháp luật
In bài viết