Giá xăng dầu sẽ giảm mạnh từ đêm nay?

Theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15, từ 0h ngày 1/4, giá xăng sẽ giảm 2.000 đồng/lít, giá dầu giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường, trong khi giá xăng dầu thế giới giảm liên tiếp trong những ngày gần đây khiến nhiều người tin rằng giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai sẽ hạ nhiệt.

Giá dầu thô thế giới đến 7 giờ 30 ngày 28/3 (theo giờ Việt Nam) giảm mạnh. Dầu thô WTI của Mỹ mất hơn 4 USD (tương đương 3,7%) giao dịch ngưỡng 109 USD/thùng, dầu Brent cũng giảm mức tương đương (3,5%), giao dịch ngưỡng 113 USD/thùng.

Phiên giao dịch ngày 29/3, giá dầu Brent chỉ còn 112 USD/thùng, dầu WTI là 105 USD và dầu OPEC là 116 USD.

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 31/3 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 4 được giao dịch ở mức 107,5 USD/thùng, giảm 0,33 USD, tương đương 0,31%. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 5 “neo” ở mức 113,5 USD/thùng.

Bắt đầu từ 0h ngày 1/4 giá xăng dầu sẽ giảm?
Bắt đầu từ 0h ngày 1/4 giá xăng dầu sẽ giảm?

Cùng với việc giá dầu thô thế giới giảm liên tiếp trong những phiên gần đây, từ ngày mai 1/4, giá xăng dầu trong nước cũng sẽ được giảm theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới thông qua về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Liên quan đến câu hỏi liệu giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, tại cuộc họp báo Bộ Công Thương diễn ra chiều qua (30/3), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào các ngày 1,11 và 21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, mấy ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Kỳ điều hành này có điểm khác biệt so với các kỳ điều hành bình thường. Trước đây, việc điều hành được thực hiện vào 15h nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp”.

Tổng cục Thuế: Khẩn trương thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Tổng cục Thuế vừa có Công điện gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn cho người nộp thuế trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh, thành phố kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo quy định tại Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh giá dầu thô có xu hướng tăng cao, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

An Nhiên

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục