Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (ngày 18/1) giảm mạnh còn 2.005,3 USD/ounce. Cùng chiều với diễn biến đó, giá vàng trong nước giảm xuống 76 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới giảm mạnh với vàng giao ngay giảm 23,3 USD xuống 2.005,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.008,7 USD/ounce, giảm 21,4 USD so với rạng sáng qua.   

Giá vàng tiếp đà lao dốc xuống mức thấp trong hơn 1 tháng trong phiên giao dịch giữa tuần khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ củng cố đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc và làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng 3.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất, trong tháng 12, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,2% so với mức sự báo của các nhà kinh tế. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc khi bước vào năm mới. Sau dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh, đồng USD đã dao động ở mức cao nhất trong 1 tháng, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 của Mỹ cũng tăng.

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm sâu.
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm sâu.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng vừa báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này là chậm nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2023 (trừ những năm phong tỏa vì Covid).

Mặc dù thấp hơn kỳ vọng của thị trường, nhưng con số GDP quý 4 của Trung Quốc đã đáp ứng kỳ vọng của chính phủ Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế vào năm 2023. Những con số ngày hôm nay đã giúp gây áp lực lên thị trường hàng hóa, bao gồm dầu thô và kim loại.

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm xuống gần 76 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, giá vàng 9999 hôm nay được DOJI được niêm yết ở mức 73,65 triệu đồng/lượng mua vào và 76,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,20 – 75,20 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 73,70 – 76,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 73,65 – 76,42 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Vàng miếng Phú Quý SJC đang thu mua với giá 73,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ đã được điều chỉnh giảm 600.000 đồng ở chiều mua và 400.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 73,9 triệu đồng/lượng và 76,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 58,617 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 15,083 triệu đồng/lượng.

Theo chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của  RJO Futures dự báo, thị trường đang nghi ngờ về khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và điều đó đang gây áp lực lên giá vàng. Ông cho rằng, trong bối cảnh đồng USD mạnh cộng với việc cần nhiều thời gian hơn nữa để khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ mới diễn ra, kim loại quý khó có thể giữ được đà tăng. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý, rủi ro địa chính trị vẫn tiếp tục hỗ trợ và giữ giá kim loại quý này ở mức khoảng 2.000 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích kim loại độc lập Tai Wong tại New York cho biết, về mặt kỹ thuật, vàng đang đối mặt với một chút rủi ro. Chuyên gia này cho rằng, vàng đóng cửa dưới 2.020 USD/ounce báo hiệu rằng phạm vi đi ngang đã bị phá vỡ và kim loại quý này đang tiến vào vùng giảm.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục