Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc

Giá dầu thế giới rạng sáng nay ngày 5/12/2023 bất ngờ suy yếu, giảm gần 1,5%. Theo đó, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 85 cent, xuống mức 78,03 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,03 USD, xuống mức 73,04 USD/thùng.

Theo Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 4-12, giá dầu giảm hơn 1% do các nhà giao dịch chờ đợi kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh trong quý đầu tiên của năm 2024.

Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc - Ảnh 1

Giá dầu WTI lúc 5h20 sáng ngày 5/12/2023 (theo giờ Việt Nam) là 73,04 USD/thùng, giảm 1,39% (tương đương giảm 1,03 USD).

Giá dầu Brent lúc 5h20 sáng ngày 5/12/2023 (theo giờ Việt Nam) là 78,19 USD/thùng, giảm 0,87% (tương đương giảm 0,69 USD).

Sự sụt giảm này bắt nguồn từ những lo ngại về nhu cầu và nghi ngờ về việc cắt giảm của OPEC+, mặc dù nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ xung đột ở Trung Đông đã hạn chế tổn thất.

Bà Vandana Hari, người sáng lập công ty chuyên phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights đồng tình với quan điểm trên, bà chia sẻ: “Dầu thô dường như tiếp tục chịu áp lực từ quyết định của OPEC+”.

Tuần trước, OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng mang tính chất tự nguyện, làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu các nhà sản xuất có thực hiện được đầy đủ cam kết của mình. Các nhà đầu tư cũng không chắc chắn về việc cắt giảm sẽ được đo lường như thế nào.

Reuters cho biết, sự trượt dốc của giá dầu tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần đã kéo dài mức giảm 2% của tuần trước sau khi OPEC+ công bố kế hoạch cắt giảm nguồn cung.

Craig Erlam, nhà phân tích tại công ty môi giới OANDA cho biết thỏa thuận của OPEC+ giữa tuần trước không thuyết phục. Với việc các thị trường dường như đang dự đoán nhiều hơn về tình trạng suy thoái kinh tế vào năm tới, thông báo này đơn giản chưa đi đủ xa, Erlam nhận xét.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát hôm thứ sáu cho thấy hoạt động sản xuất toàn cầu vẫn yếu trong tháng 11 do nhu cầu yếu, hoạt động sản xuất tại khu vực đồng euro giảm và nền kinh tế Trung Quốc không ổn định. Các cân nhắc về địa chính trị lại được chú trọng khi giao tranh tiếp tục diễn ra ở Gaza, giúp hỗ trợ giá cả.

Ngày 1-12, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với ba thực thể và ba tàu chở dầu đã sử dụng các dịch vụ hàng hải của phương Tây như vận tải, bảo hiểm và tài chính trong khi vận chuyển dầu thô của Nga vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục