Giá dầu thế giới “lao dốc không phanh”

Giá dầu thế giới hôm nay (3/10) ghi nhận “lao dốc không phanh” do một loạt các yếu tố tác động. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương điều chỉnh giảm từ ngày 2/10.

Giá dầu thế giới

Ghi nhận lúc 6h30 ngày 3/10, giá dầu WTI giao dịch ở mức 88,82 USD/thùng, giảm 1,97 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao dịch mức 90,71 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng so với đầu giờ sáng qua; đây cũng là mức giảm phần trăm hằng ngày cao nhất của dầu Brent kể từ đầu tháng 5.

Các nhà phân tích cho biết một số nhà giao dịch đã chốt lời sau khi giá dầu thô tăng gần 30% lên mức cao nhất trong 10 tháng trong quý 3.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, trước khi giá dầu thô giảm bắt đầu vào ngày 28/9, các nhà đầu cơ Mỹ đã tăng vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai dài hạn của họ trên Sàn giao dịch hàng hóa và liên lục địa New York lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Các nhà phân tích tại Công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates nhận xét, rất có khả năng hoạt động chốt lời của các nhà đầu cơ hiện đang đóng một vai trò nào đó (trong đợt giảm giá gần đây) và sẽ không còn gây áp lực lên thị trường trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 2/10, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng so với rổ các loại tiền tệ khác sau khi chính phủ Mỹ tránh được việc đóng cửa một phần và dữ liệu kinh tế làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Lãi suất cao hơn cùng với đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, có thể làm giảm nhu cầu dầu.

Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ngân hàng Thế giới duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 5,1%, nhưng hạ dự báo cho năm 2024, với lý do lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu kém.

Trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt sau khi Saudi Arabia và Nga quyết định cắt giảm sản lượng 1,3 triệu thùng/ngày, một tín hiệu vui đã đên từ Thổ Nhĩ Kỳ khi Bộ trưởng năng lượng nước này cho biết trong tuần, Ankara sẽ khởi động lại hoạt động của đường ống từ Iraq vốn đã bị tạm dừng hoạt động gần nửa năm qua.

OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 4/10 nhưng khó có khả năng điều chỉnh chính sách sản lượng dầu hiện tại.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 9 bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia nhờ sự gia tăng sản lượng từ Nigeria và Iran.

Kết quả khảo sát cho thấy, sản lượng của Nigeria đã tăng thêm 110.000 thùng/ngày trong tháng 9. Đáng chú ý là Iran đã đẩy sản lượng lên 3,15 triệu thùng/ngày – mức cao nhất kể từ năm 2018.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 3/10 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 23.502 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 24.842 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 23.594 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 23.816 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 17.452 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 2/10. Trong kỳ điều hành này, liên Bộ không trích lập, dừng chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với 2 mặt hàng xăng; giảm mức chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa, không chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 8 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục