Giá đất tăng mạnh sau mỗi năm, loạt 'ông lớn' địa ốc đổ về Sapa đầu tư dự án lớn

Hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm được triển khai, thị trường bất động sản Sa Pa – Lào Cai duy trì tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm, khiến hàng loạt “ông lớ

Cuộc đổ bộ của các "ông lớn"

UBND tỉnh Lào Cai vừa duyệt danh mục các dự án chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Theo đó, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn sẽ được hoàn thành hoặc triển khai ngay trong năm 2021. Trong tổng số 28 dự án được phê duyệt, có 7 dự án vốn ngoài ngân sách Nhà nước dự kiến hoàn thành trước ngày 1/10/2021.

Trong đó, dự án sân golf Lào Cai do Tập đoàn Sun Group đầu tư được xây dựng tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát với tổng diện tích 80 ha. Vốn đầu tư của dự án này là hơn 550 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Sun Group cũng đang triển khai dự án Quần thể công trình du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, khu vui chơi giải trí, khách sạn Fansipan Sa Pa (giai đoạn 2).

Tập đoàn Bitexco cũng góp mặt trong danh mục này với Tòa nhà hỗn hợp Bitexco (The Manor Tower Lào Cai) tại tiểu khu đô thị số 2, TP Lào Cai. Dự án này được xây dựng trên diện tích 15.000 m2 với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng.

The Manor - một trong những dự án lớn của Tập đoàn Bitexco.
The Manor - một trong những dự án lớn của Tập đoàn Bitexco.

Khu đô thị Đông Bắc Sa Pa tại thị xã Sa Pa của Bitexco cũng nằm trong danh sách những dự án được triển khai trong năm 2021. Dự án có tổng mức đầu tư 10.200 tỷ đồng với diện tích hơn 160 ha, tiến độ thực hiện dự kiến 81 tháng.

Một dự án quy mô lớn khác là dự án mở rộng nâng công suất nhà máy luyện đồng Lào Cai do Tổng Công ty Khoáng sản - TKS tại huyện Bát Xát, dự án có tổng mức đầu tư 3.927 tỉ đồng.

Đáng chú ý dự án Sân bay Lào Cai, cũng nằm trong danh mục được khởi công vào năm 2021, với tổng mức đầu tư 6.496 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có các dự án khác như: Dự án Lady Hill Resort - Sapa của Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's) có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng; dự án Trung tâm thương mại - Siêu thị Go! Mall tại TP Lào Cai do Công ty CP Bất động sản Việt Nhật đầu tư với tổng mức 300 tỷ đồng; hay dự án Khu du lịch núi Hàm Rồng tại thị xã Sa Pa với tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 là 250 tỷ đồng cũng đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư…

Mặc dù đã thu hút được nguồn lực lớn ngoài ngân sách đầu tư vào địa phương nhưng việc triển khai các dự án gặp không ít khó khăn. Điển hình như Dự án Nhà ở xã hội khu dự phòng Tây Bắc của Tập đoàn Bitexco đã hoàn thành phần thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật thi công, đã được giao đất giai đoạn 1 nhưng phần diện tích còn lại vẫn chưa được giao đất do chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đối với Dự án Quần thể công trình du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, vui chơi, giải trí, khách sạn Fansipan Sa Pa của Tập đoàn Sun Group giai đoạn 2 chậm 12 tháng so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân của các khó khăn chủ yếu nằm ở giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư.

Sự biến động của thị trường BĐS SaPa

Bất động sản Sa Pa ngày một “nóng” lên, kể từ khi tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai chính thức được thông xe vào năm 2014, sau đó là hàng loạt các dự án lớn đi vào hoạt động như  tuyến cáp treo Fansipan, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe, nên giá đất tại trung tâm thị trấn Sa Pa có xu hướng tăng.

Trong tương lai, nếu cảng hàng không Sa Pa đi vào hoạt động, có thể Sa Pa sẽ là một địa điểm đáng kỳ vọng cho các nhà đầu tư bất động sản.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư theo hình thức PPP
Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư theo hình thức PPP

Theo khảo sát, giá trị bất động sản của các khu vực vùng ven Sapa và các xã lân cận hiện ở mức dễ chịu. Ví dụ như khu vực xã Tả Van giá giao động từ 5-10triệu đồng/m2, khu vực xã Mường Hoa (trước là xã Sử Pán) giá giao động từ 2-5triệu đồng/m2, tỷ lệ tăng trưởng ổn định từ 30% trở lên.

Hà Lê

VnFiance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục