Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương

Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp sạt lở tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng, vừa bàn giao đã hư hỏng.

Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với UBND huyện Quan Hóa làm rõ thông tin dự án xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thành nứt toác, hư hỏng khắp nơi sau khi hoàn thành.

Tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thành, với tổng mức đầu tư gần 37 tỉ đồng. Trong đó, chi phí khảo sát địa chất, địa hình hơn 516 triệu đồng; chi phí lập nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi 291 triệu đồng; chi phí giám sát thi công xây dựng là 862 triệu đồng…

Dự án này do UBND huyện Quan Hoá làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Sun Việt là nhà thầu thi công. Đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án đầu tư là liên danh Công ty cổ phần tư vấn giao thông và xây dựng công trình 8 và Công ty cổ phần VIFATEC quốc tế.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, dự án trên lại hư hỏng, nứt gãy khắp nơi, trực tiếp đe dọa tới an toàn các công trình trường học và công sở bên dưới. Thậm chí, nếu mưa lớn kéo dài, công trình này có thể sạt lở vùi lấp các công trình trên.

Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa, công trình được khởi công từ tháng 6/2021 (trong thời gian mùa mưa), đến đầu tháng 12/2021 công trình cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi bàn giao, các hạng mục từ cơ 2 đến cơ 8 xuất hiện các vết nứt rộng từ 5-7 cm.

Theo lý giải, nguyên nhân xuất hiện các vết nứt là do địa chất bị phong hóa mạnh, đồng thời công tác thi công đào, đắp trong mùa mưa. Trong quá trình thi công bị gián đoạn, khi gặp mưa nước theo các khe nứt nẻ của đá phong hóa thấm xuống vùng ranh giới các lớp địa chất hình thành một lớp đất có trạng thái yếu.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Sun Việt có địa chỉ tại phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa được thành lập năm 2006, từ năm 2020 đến nay công ty này đã trúng nhiều gói thầu thi công tại huyện Quan Hóa. Phần đa các dự án này đều do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư. Bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa, như các gói thầu số 07, gói thầu số 01, gói thầu số 03. 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại dự án này:

Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 1
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 2
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 3
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 4
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 5
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 6
Dự án nhằm bảo vệ cho các công trình bên dưới khỏi nguy hiểm, nhưng sau khi hoàn thành, chính công trình lại đang tiềm ẩn nguy hiểm cho trường học, công sở phía dưới.
Dự án nhằm bảo vệ cho các công trình bên dưới khỏi nguy hiểm, nhưng sau khi hoàn thành, chính công trình lại đang tiềm ẩn nguy hiểm cho trường học, công sở phía dưới.
Dự án gần 37 tỷ vừa bàn giao đã hư hỏng: Nhà thầu trúng nhiều dự án tại địa phương - Ảnh 7

Nguyễn Thuấn

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục