Đóng bảo hiểm 120 triệu, tất toán hợp đồng nhận được hơn 36 triệu

Khách hàng bị “sốc” sau khi đã mua bảo hiểm nhân thọ Prudential và đến khi muốn tất toán hợp đồng thì số tiền nhận được chỉ còn rất thấp.

Giá trị hoàn lại bốc hơi 70%

Chị T.T.Nhi (quận 3, TP.HCM) những ngày qua khá bức xúc và phản ánh với Thanh Niên xoay quanh hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình. Cụ thể, thông qua ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, đầu tháng 7.2019 chị ký hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam mang tên “Pru - Khởi đầu linh hoạt”. Giá trị phí bảo hiểm đóng theo năm gần 60,6 triệu đồng và tổng cộng sau 2 năm, số phí chị đã đóng hơn 121 triệu đồng. Hợp đồng này có giá trị trong 10 năm. Theo chị T.T.Nhi, hiện nay vì lý do riêng, chị muốn tất toán hợp đồng nhưng khi liên hệ với tổng đài của công ty Prudential Việt Nam và được thông báo số tiền sẽ nhận được sau 2 năm tham gia chỉ hơn 36 triệu đồng, mất đến 84 triệu đồng so với số tiền đã đóng. Quá bất ngờ nên chị T.T.Nhi vẫn chưa thực hiện tất toán hợp đồng. Đáng chú ý, nhân viên tổng đài trả lời thắc mắc của chị T.T.Nhi về việc số tiền hoàn lại thấp là do bảo hiểm rủi ro những năm đầu rất cao?

“Ngay từ lúc đầu khi nhân viên ngân hàng tư vấn mua bảo hiểm, tôi đã hỏi rõ là giá trị hoàn lại bao nhiêu nếu tôi kết thúc hợp đồng trước hạn. Khi đó nhân viên nói chị yên tâm, việc hoàn lại sẽ được thực hiện sau khi khách đã đóng đủ phí bảo hiểm 24 tháng đầu tiên. Nhân viên còn tô đậm thông tin này trong hợp đồng đưa cho tôi và nhấn mạnh điều này cũng là điểm mới của chương trình Pru - Khởi đầu linh hoạt này. Sau khi được biết số tiền nhận lại rất ít và tôi chất vấn tại sao không tư vấn về giá trị hoàn lại cụ thể sau 2 năm tham gia thì bên công ty bảo hiểm bảo do phía tư vấn. Tôi quay lại liên hệ với ngân hàng Standard Chartered Việt Nam thì họ phủi tay vì cô nhân viên trước đây đã nghỉ và ngân hàng bảo không chịu trách nhiệm nữa”, chị T.T.Nhi cho biết thêm.

Đóng hết 10 năm, vẫn chờ 15 năm mới nhận lại đủ tiền?

Không chỉ mất đi 70% số tiền đã đóng sau 2 năm. Trong trường hợp của chị T.T.Nhi, hợp đồng bảo hiểm nói trên với Prudential Việt Nam có thời hạn 10 năm. Tuy nhiên nếu chị đóng tổng cộng sau 10 năm với số tiền lên gần 606 triệu đồng thì khi đó chị tất toán hợp đồng, số tiền nhận được cũng chỉ là 520 triệu đồng, tương đương khoảng 85%. Và đế nhận lại được toàn bộ số tiền đã đóng cộng với bảo tức được tích lũy thì chị T.T.Nhi phải đợi thêm 5 năm sau đó, lên tổng cộng 15 năm.

Nhân viên chỉ tô đậm thời gian sau 24 tháng đầu tiên chị Nhi sẽ được tất toán hợp đồng  
Nhân viên chỉ tô đậm thời gian sau 24 tháng đầu tiên chị Nhi sẽ được tất toán hợp đồng  

Bản thân chị T.T.Nhi nhấn mạnh rằng chưa nghe nhắc đến giá trị hoàn lại như vậy và chỉ nghĩa rằng hợp đồng ký thời hạn 10 năm thì đúng 10 năm sau đó chị sẽ nhận lại được toàn bộ số tiền đã đóng cộng với tiền lãi (bảo tức) nếu có. Chỉ sau khi chị yêu cầu tất toán hợp đồng mới được phía Prudential thông báo trong hợp đồng có kèm thông tin minh họa quyền lợi của sản phẩm. Đồng thời chị được tư vấn phải chờ đến 15 năm là do khách hàng chỉ đóng phí 10 năm nhưng thời gian được bảo hiểm lên 15 năm.

“Điều này là lừa khách hàng bằng đánh tráo khái niệm. Đó là chưa kể việc nhân viên tư vấn trước đó lờ đi giá trị hoàn lại khi trong khi chỉ nhấn mạnh vào việc sau 24 tháng đầu tiên có thể tất toán trước hạn. Thật sự là sai lầm khi đã mua bảo hiểm nhân thọ này và giờ tôi bị rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, tất toán thì mất tiền quá nhiều mà đóng tiếp thì rất kẹt việc của mình. Mà giờ các ngân hàng đều làm đại lý bán bảo hiểm và khi khách hàng có phát sinh giao dịch gì cũng được chào mời mua”, chị T.T.Nhi bức xúc nói.

Cuốn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Prudential mà chị T.T.Nhi đang giữ dày gần 100 trang. Trong đó phần giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được nêu rõ và đã được nhân viên tô đậm ngay những trang đầu tiên: “Giá trị hoàn lại là số tiền mà quý khách sẽ nhận lại (nếu có) khi có yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước hạn. Hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại sau khi quý khách đã đóng đủ phí bảo hiểm cho 24 (hai mươi bốn) tháng hợp đồng đầu tiên và hợp đồng bảo hiễm vẫn còn hiệu lực sau 2 (hai) năm hợp đồng đầu tiên. Giá trị hoàn lại đã bao gồm giá trị hiện tại của bảo tức (nếu có)”. Thế nhưng bảng minh họa quyền lợi của sản phẩm lại nằm ở những trang cuối cùng của hợp đồng và sẽ ít ai chú ý nếu không có người nhắc nhở.

Mai Phương

Thanhnien
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục