Đại hội cổ đông Eximbank vẫn bất thành vì... vắng cổ đông

Cổ đông Eximbank sáng nay hụt hẫng khi lần thứ 5 nhà băng này tổ chức đại hội bất thành do tỷ lệ cổ phần tham dự không đại diện đủ số lượng cổ phần tối thiểu.

Sáng nay 28/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (mã EIB) triệu tập ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 tại TP.HCM.

Tuy nhiên, lúc 9h, ban tổ chức đại hội thông báo đại hội không đủ điều kiện tiến hành. Cụ thể, có tổng cộng 90 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 688 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 56% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ban tổ chức cho biết đại hội lần thứ 2 sẽ được thông báo sau, theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định của ngân hàng.

Bà Lương Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT EIB chia sẻ với cổ đông sau khi Ban tổ chức công bố đại hội không tiến hành được.
Bà Lương Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT EIB chia sẻ với cổ đông sau khi Ban tổ chức công bố đại hội không tiến hành được.

Như vậy, kịch bản không tổ chức được đại hội cổ đông tại Eximbank lại diễn ra do không đủ tỷ lệ cổ phần biểu quyết theo quy định.

Theo cơ cấu cổ đông của EIB, hiện tổ chức Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) là cổ đông lớn nhất nắm 15% cổ phần và một số tổ chức nắm giữ xấp xỉ 5%…

Chia sẻ bên lề đại hội, một lãnh đạo ngân hàng cho biết, trước thềm đại hội HĐQT ngân hàng không nhận được bất kỳ thông tin không đồng thuận nào về chương trình đại hội. Theo đó, vị này khá bất ngờ về việc đại hội không đủ điều kiện tỷ lệ tiến hành.

Về thông tin NovaGroup tham gia mua cổ phần ngân hàng, vị lãnh đạo trên cho biết hiện đây vẫn chỉ là tin đồn, là doanh nghiệp niêm yết nên nếu có bất kỳ hoạt động thay đổi nào ngân hàng sẽ công bố thông tin.

Cách đây hơn 2 tháng, ngân hàng này đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần thứ hai. Trước đó hồi cuối tháng 4/2021, EIB không tổ chức được đại hội do chỉ có 61 cổ đông tham dự, chiếm tỷ lệ 41,65%.

Năm nay, Eximbank đặt kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu tổng tài sản, huy động vốn tăng nhẹ 7-8%, dư nợ tín dụng tăng 10%. Riêng về lợi nhuận, ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc hơn 100%, đạt mức lãi trước thuế 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng còn trình cổ đông thông qua việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tòa nhà trụ sở tại địa chỉ số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1 (TPHCM) bằng 100% nguồn vốn tự có.

Khu đất này thuộc sở hữu của Eximbank, có giá trị cao nhưng đang để lãng phí, không phát huy hiệu quả. Lô đất có diện tích hơn 3.500 m2, từng được UBND TPHCM chấp thuận quy hoạch chức năng hỗn hợp văn phòng - khách sạn - căn hộ, cao 40 tầng vào năm 2011. Tuy nhiên, các giấy tờ pháp lý về quy hoạch hiện nay không còn giá trị hiệu lực theo quy định và Eximbank cho biết việc đầu tư tòa nhà với chức năng hỗn hợp cũng không phù hợp với giấy phép hoạt động, nhu cầu hiện tại của ngân hàng.

Như Quỳnh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục