Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án có loại hình căn hộ condotel

Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ không cấp phép mới cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn thành phố. Thông tin này có thể gây bất ngờ cho một số doanh nghiệp bất động sản hay các nhà đầu tư quan tâm đến mô hình condotel, nhưng chuyên gia khẳng định Đà Nẵng làm đúng.

UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã có báo cáo về việc triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Một trong những nội dung của báo cáo là vấn đề triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát tốt loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Theo UBND TP.Đà Nẵng, việc triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát condotel trên địa bàn thành phố được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13. Bộ Xây dựng cũng chưa ban hành các văn bản liên quan hướng dẫn việc quản lý loại hình căn hộ này. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình condotel.

Trước đó, tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã ra văn bản hướng dẫn về việc sử dụng đất, cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với một số loại hình cư trú mới như condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án có loại hình căn hộ condotel
Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án có loại hình căn hộ condotel

Thời gian thuê đất không quá 50 năm, trừ dự án lớn nhưng thu hồi vốn chậm thì không quá 70 năm. Bộ cũng nêu quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công trình xây dựng không phải nhà ở khi đủ điều kiện.

Cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng; tiếp tục thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật; giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Vì những lẽ trên, một số chuyên gia cho rằng, việc Đà Nẵng dừng cấp phép căn hộ khách sạn condotel trong bối cảnh như hiện nay là chủ trương đúng đắn. Và nút thắt quan trọng nhất để tháo gỡ vướng mắc nếu vẫn kỳ vọng vào sự phát triển của mô hình này trong tương lai chính là phải giải quyết dứt điểm vấn đề pháp lý của condotel.

Theo tìm hiểu của PV, Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều dự án Condotel nhất cả nước, nổi bật gồm: Wyndham Soleil, Hòa Bình Green Đà Nẵng, Sunrise Plaza Đà Nẵng, Suntory Bay Đà Nẵng, Center Point Residency, Soleil Ánh Dương…

Loại hình condotel đã có mặt tại thị trường Đà Nẵng cách đây 10 năm, và đạt đỉnh vào năm 2016 – 2018. Trong 2 năm 2016 - 2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cấp phép 6 dự án Condotel với tổng cộng 7.590 căn hộ, trong đó có gần 2.000 căn tại Cocobay.

Tuy nhiên tới năm 2019, chủ đầu tư dự án Cocobay tuyên bố không đủ khả năng chi trả lợi nhuận cam kết 12%/năm như ban đầu. Sự việc này đã dấy lên làn sóng lo ngại về tương lai condotel cũng như hiệu quả đầu tư mô hình này. Hệ quả sự việc này kéo dài nhiều năm nay khiến hàng trăm khách hàng tại Cocobay đi khiếu kiện, khiếu nại khắp nơi.

Báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, trong cả năm 2020, Đà Nẵng có đúng 1 dự án condotel mở bán, đưa ra thị trường 172 sản phẩm. Cả năm chỉ tiêu thụ được 304 căn, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo DKRA, các dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa và Lạc Long Quân của Quảng Nam. Thị trường có sự dịch chuyển về chương trình ủy thác cho thuê. Cụ thể tỷ lệ cam kết và thời gian cam kết giảm đáng kể so với giai đoạn 2016 – 2018.

Thứ hai, trong suốt 2 năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch tới Đà Nẵng giảm rất mạnh, từ đó, nhu cầu thuê các căn hộ condotel để du lịch, nghỉ dưỡng cũng sụt giảm nghiêm trọng. Những nhà đầu tư đã rót vốn trước đó, không thể thu hồi vốn từ hoạt động cho thuê căn hộ, dẫn đến tình trạng bán cắt lỗ ồ ạt.

Thứ ba, tính pháp lý của condotel vẫn chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước xác thực, nhiều bộ luật chồng chéo, khiến phân khúc condotel gần như bị “bỏ rơi”. Tính tới đầu năm 2021, cả nước có gần 83.000 căn hộ condotel chưa được cấp sổ hồng.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục