Đà Nẵng: 9 thửa đất của hai doanh nghiệp bị thanh tra

Theo Quyết định thanh tra số 41/QĐ-TTTP ngày 8/6/2022 của Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng, Thanh Tra TP sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng và Công ty CP vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng.

 

Thửa đất 16 Lý Thường Kiệt hiện tại là dự án chung cư cao cấp Fhome. Ảnh: Tiền Phong
Thửa đất 16 Lý Thường Kiệt hiện tại là dự án chung cư cao cấp Fhome. Ảnh: Tiền Phong

Danh sách 9 thửa đất gồm: 294 Cách mạng tháng Tám; 60 Hùng Vương; 16 Lý Thường Kiệt; 52 Nguyễn Chí Thanh; 751 Ngô Quyền; 49 Lý Thường Kiệt; 62 Tôn Đức Thắng; 95 Lê Lợi và 158 Nguyễn Chí Thanh.

Trong số các thửa đất nói trên có đến 8/9 thửa đất bị thanh tra thuộc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, riêng thửa đất tại số 158 Nguyễn Chí Thanh thuộc Công ty Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng.

Quá trình thanh tra sẽ tập trung vào việc quản lý, sử dụng việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đối với 9 thửa đất nói trên.

Phạm vi thanh tra là từ khi phát sinh việc nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng đến nay.

Trước đó, ngày 25/3, UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn giao Thanh tra TP tổ chức thanh tra quản lý đất đai theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại công văn số 126/KTNN-TH ngày 3/5/2019.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, 8 thửa đất (diện tích 7.940 m2) của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng sau cổ phần hóa đã được chuyển từ thuê sang giao có thu tiền sử dụng đất; đồng thời chuyển mục đích từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, Công ty hoàn toàn không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; các thửa đất Công ty đang sử dụng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, các thửa đất trên không thuộc trường hợp được giao đất ở lâu dài theo Điều 34, Điều 84 Luật đất đai 2003 (đối với tổ chức kinh tế không được giao đất ở) và không đúng quy định về thời hạn giao đất tại Điểm 3, Điều 67 Luật Đất đai 2003.

Ngoài ra, cả 8 thửa đất của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái quy định, không đúng trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định.

Sau khi UBND TP cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai 2003...

Đáng chú ý, ngay sau khi UBND TP cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân và sử dụng thửa còn lại ở 95 Lê Lợi để góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam.

Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho Công ty khoản chênh lệch và thu lợi thể hiện trên báo cáo tài chính là 13,641 tỷ đồng so với giá phê duyệt của UBND TP.

Đối với thửa đất số 35 đường Cao Thắng (290 m2), chủ trương của TP.Đà Nẵng là giao đất để xây dựng - kinh doanh ký túc xá sinh viên.

Tuy nhiên, sau hai năm xây dựng và hoàn thành ký túc xá (2014), Công ty đã không tiếp tục thực hiện kinh doanh ký túc xá cho sinh viên mà tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho doanh nhiệp khác (Công ty cổ phần Xuân Việt) với giá chuyển nhượng 19,500 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP. Đà Nẵng đã làm không đúng quy định khi cho phép Công ty cổ phần Lương thực chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, trong khi công ty không có dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất không đúng trình tự…

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng thanh tra làm rõ các nội dung nói trên để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật đối với việc giao đất.

Bên cạnh đó, làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài cho hai doanh nghiệp không đúng các quy định của Luật Đất đai 2003.

 

Bạch Hiền

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục