CTCP Nguyên liệu Á Châu (AIG) của Chủ tịch Nguyễn Thiên Trúc đang kinh doanh thế nào?

Việc đạt được thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Marubeni phần nào đã chứng minh được tiềm lực cũng như tiềm năng phát triển của (AIG). Theo tìm hiểu của PV, tại Việt Nam, AIG được biết đến là nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho hàng loạt cái tên nổi tiếng như TH True Milk, Vinamilk,

Mới đây, thông tin Tập đoàn Marubeni – một trong những tập đoàn thuơng mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản – rót vốn vào Công ty cổ phần Nguyên liệu Á Châu AIG (AIG) thông qua công ty con Marubeni Development Capital Asia Pte. Ltd. (MGCA), đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Việc đạt được thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Marubeni phần nào đã chứng minh được tiềm lực cũng như tiềm năng phát triển của (AIG). Theo tìm hiểu của PV, tại Việt Nam, AIG được biết đến là nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho hàng loạt cái tên nổi tiếng như TH True Milk, Vinamilk, Nutricare, Vitadairy, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, IDP, Nutifood, Dabaco, Acecook, Vifon,…

Tập đoàn này đang sở hữu hệ sinh thái với hàng chục pháp nhân hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm, nước giải khát, sản xuất thuốc, hóa dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo. Một số công ty thành viên có thể kể tới như: CTCP Công nghệ Nông sản Á Châu, Công ty Asia Chemia Corporation, Công ty TNHH Á Châu Healthcare, CTCP Á Châu Hoa Sơn, CTCP TNHH Thực phẩm AFC, CTCP Apis, CTCP Thương mại VICTA,…

Cổ đông lớn nhất của Tập đoàn AIG là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiên Trúc.
Cổ đông lớn nhất của Tập đoàn AIG là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiên Trúc.

Theo báo cáo thường niên năm 2022, AIG tiền thân là CTL Company, được thành lập vào năm 2001. Đến năm 2004, công ty đổi tên thành ATL. Đến năm 2007, doanh nghiệp chính thức có tên gọi là Công ty CP Á Châu – ACC.

Năm 2011, công ty nhận được khoản đầu tư từ Mekong Enterprise Fund II. Trong nhiều năm, AIG đã đầu tư xây dựng các nhà máy Sản xuất bột kem không sữa AFI, nhà máy chế biến nông sản APIS. Năm 2017, ban lãnh đạo doanh nghiệp quyết định thành lập ASIA GROUP để hợp nhất 8 công ty thành viên và đầu tư phát triển Trung tâm Nghiên cứu. Từ năm 2019 đến 2022, công ty duy trì hoạt động với vốn điều lệ hơn 1.706 tỷ đồng, 10 công ty thành viên, 1 trung tâm nghiên cứu và 2 quỹ đầu tư.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý I/2023, sau 3 tháng đầu năm, AIG ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.812 tỷ đồng, giảm 2,5% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn hàng bán 2.469 tỷ đồng, công ty đạt lợi nhuận gộp 373 tỷ đồng, giảm 23%.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ của AIG sụt giảm 26%, xuống còn 29,9 tỷ đồng chủ yếu do không còn ghi nhận khoản lãi từ thanh lý công ty con. Trừ đi các chi phí, AIG báo lãi sau thuế quý I/2023 đạt 151,7 tỷ đồng; giảm 42,7% so với cùng kỳ.

Trước đó, vào năm 2022, AIG đạt doanh thu thuần hơn 12.882 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 798,7 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ.

Tại ngày 31/3/2023, tổng tài sản của AIG ở mức 7.649 tỷ đồng, giảm 297 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 373,4 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận mức 1.756 tỷ đồng, bao gồm khoản phải thu của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (32,6 tỷ đồng), Công ty cổ phần sữa Vitadairy Việt Nam (50,9 tỷ đồng)  và các khách hàng khác (890,6 tỷ đồng).

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của AIG ở mức 2.749 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn (2.642 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu ghi nhận mức 4.900 tỷ đồng

Theo đó, AIG còn dư nợ vay ngắn hạn tại Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam (481 tỷ đồng), HSBC Limited – Singapore Branch (115,5 tỷ đồng); Ngân hàng TNHH MTV ANZ Việt Nam (195,6 tỷ đồng,…Trong đó, AIG đã sử dụng một số khoản phải thu khách hàng và các quyền sử dụng đất, tài sản gắn liên với đất, hàng tồn kho,…để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

Theo báo cáo quản trị năm 2022 của tập đoàn, cổ đông lớn nhất của AIG là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiên Trúc (nắm 37,35%). Theo giới thiệu, ông Trúc sinh năm 1971, có trình độ Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.. Ngoài ra, theo bảng báo cáo, công ty còn có hai cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần đó là ông Nguyễn Bảo Tùng và quỹ VFPHK Holdings Limited có trụ sở tại Hong Kong.

Hiếu Nguyễn

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục