Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Chuyển khoản nhầm để cho vay nặng lãi

Công an TP.Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới là giả chuyển khoản nhầm để ép trả lãi suất cao. Phương thức lừa đảo này thường nhắm vào những người hiền lành và nhẹ dạ, cả tin.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới là giả chuyển khoản nhầm để ép trả lãi suất cao. 

Cụ thể, sau khi có được thông tin cá nhân của người dùng tài khoản ngân hàng như tên, tuổi, số điện thoại hay địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho người dùng tài khoản.

Đối tượng lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ với người dùng tài khoản yêu cầu trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi suất cao.

Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả chuyển khoản nhầm.
Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả chuyển khoản nhầm.

Điển hình là trường hợp của chị A, trú tại quận Ba Đình (Hà Nội). Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị A cho biết, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng: Công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ.

Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Trong lúc này, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị này với nội dung hăm dọa. Chị A cho biết, chị đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết.

Một trường hợp khác là người phụ nữ sinh sống tại Hà Nội. Trước đó, tài khoản của chị cũng bỗng nhiên nhận được 20 triệu đồng, kèm theo tin nhắn với nội dung “cô D mượn”. Khi người phụ nữ này còn chưa biết ai đã chuyển nhầm tiền thì nhận được điện thoại của một đối tượng tự nhận là chủ tài khoản, nói là chuyển nhầm tiền và cho xin lại. Qua nói chuyện, người này cho biết số tiền chuyển nhầm chị ta dùng để làm phẫu thuật cho con.

 Sau đó, với lý do cần tiền gấp để chữa bệnh cho con, người phụ nữ tự nhận đã chuyển tiền nhầm liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép đòi chị phải chuyển lại số tiền chuyển nhầm đó. Do cảnh giác, chị đã yêu cầu chủ tài khoản chuyển nhầm tiền này phải có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền “lặn mất tăm”.

Sau đó, chị đã ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình và xác định đó là một người đàn ông tên Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: “Cho D vay với thời hạn 45 ngày”. Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất “trên trời”. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.

Trước thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân.

Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước; khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không.

Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Ngoài ra, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.

Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục