Cán bộ MB Bank 'ngã giá' thâu tóm đất vàng dự án Ocean Park giá rẻ?

Trong khi thu nợ, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó phòng Tái cấu trúc - Trung tâm Quản trị nợ (MB Bank) đề xuất giảm giá hàng chục lô 'đất vàng' dự án Ocean Park.

Cán bộ MB Bank dìm giá hàng chục lô đất dự án Ocean Park

Từ tháng 4/2020, sau khi khoản vay của Công ty TNHH Quan Minh với mục đích thực hiện dự án Khu đô thị Ocean Park (tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) bị Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) liệt vào nợ xấu nhóm 4, các hệ thống ngân hàng khác nhìn thấy “lý lịch đen” của công ty này thì lập tức lắc đầu từ chối hợp tác.

Việc Công ty TNHH Quan Minh huy động vốn bên ngoài là điều không thể, trong khi đó MB Bank lại không giải ngân thêm vốn kể từ thời điểm tháng 12/2019.

Một góc dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: MP.

Một góc dự án Khu đô thị Ocean Park Vân Đồn tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: MP.

Công ty Quan Minh vẫn phải trả lãi vay cho ngân hàng hàng chục tỷ đồng/kỳ và cần thêm khoảng 300 tỷ đồng để hoàn thành tất cả các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan trong năm 2021.

Tuy nhiên, vào thời điểm Công ty Quan Minh khó khăn nhất, MB Bank lại liên tục phát hành các văn bản đốc thúc nợ khoản vay của doanh nghiệp.

Bởi vậy, Công ty Quan Minh buộc phải ngậm đắng “bán lúa non”, chấp nhận thỏa thuận nhận tiền đặt cọc góp vốn của một số nhà đầu tư thứ cấp muốn sang nhượng quyền sử dụng đất dự án Ocean Park sau này (khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật).

Đặc biệt, vào thời điểm tháng 2/2021, khi bất động sản trên cùng trục đường chính 58m khu vực Hòn Cặp Xe (thậm chí nằm ở phía sau khu đất dự án Ocean Park) có giá trị chuyển nhượng khoảng 30 – 40 triệu đồng/m2 (tùy vị trí) thì bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Phó phòng Tái cấu trúc – Trung tâm Quản trị nợ thuộc MB Bank) xuất hiện với hai tư cách: vừa là người đại diện của ngân hàng đàm phán để thu nợ nợ khoản vay của Công ty TNHH Quan Minh - vừa là người đàm phán giá các lô đất vàng của dự án Ocean Park Vân Đồn.

Cụ thể, vào hồi 15h31 ngày 4/2/2021 và 14h19 ngày 5/2/2021 thông qua email Nguyen Thi Quynh Anh (anhntq....@mbbank.com.vn), bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh gửi đến hòm thư của phòng Kế toán Công ty TNHH Quan Minh (mailto:ketoanquanminh@gmail.com) lời nhắn có nội dung: “Dear T.! Chị gửi lại đề xuất bên chị nhé! Trân trọng!” kèm theo đó là file dữ liệu danh mục bán hàng có tên “DANH MUC BAN HANG.xlsx” thể hiện thông tin mã số từng lô đất, diện tích, “đơn giá bán”, số tiền thu nợ và số tiền còn lại trả cho Công ty Quan Minh.

Email trao đổi của bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh với Kế toán Công ty TNHH Quan Minh, gửi kèm file đề xuất giảm giá giá nhiều lô đất dự án Ocean Park Vân Đồn đã được lập vi bằng sự việc. Ảnh: MP.

Email trao đổi của bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh với Kế toán Công ty TNHH Quan Minh, gửi kèm file đề xuất giảm giá giá nhiều lô đất dự án Ocean Park Vân Đồn đã được lập vi bằng sự việc. Ảnh: MP.

Tất cả các lô đất trên tại dự án Ocean Park đều được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề xuất giảm giá vài triệu đồng/m2. Ảnh: MP.

Tất cả các lô đất trên tại dự án Ocean Park đều được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề xuất giảm giá vài triệu đồng/m2. Ảnh: MP.

Điều đặc biệt, các lô đất trong danh mục trên được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh “ngã giá” thấp hơn rất nhiều so với giá đất đang giao dịch thực tế trên thị trường và so với “Danh mục sản phẩm Khu đô thị Ocean Park” do Chủ đầu tư (là Công ty TNHH Quan Minh) gửi đến thư điện tử của bà Quỳnh Anh.

Cụ thể, đối với lô đất liền kề LK24-01 có diện tích 108m2 được chủ đầu tư định giá đợt 1 là 22,26 triệu đồng/m2 thì phía bà Quỳnh Anh đề xuất “Đơn bán MB” chỉ khoảng 19,6 triệu đồng/m2 (tức chênh khoảng gần 2,7 triệu đồng/m2). Các lô bất động sản khác cũng được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh dìm giá thấp hơn khoảng 2,6 – 2,8 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh còn dùng số điện thoại 0979.796.XXX gọi cho bà T. là Kế toán Công ty TNHH Quan Minh và nói: “T. ơi chị bảo này, cái giỏ hàng thì chị sẽ gửi lại, chị bỏ cái liền kề thương mại, còn lại là chị lấy dồn vào một số ô để sau này nếu có rủi ro gì ở phía cán bộ, công nhân viên thì bọn chị còn có đường xử lý, nhé”.

Ngoài trao đổi bằng email, gọi điện thoại trực tiếp, bà Quỳnh Anh còn nhắn tin để trao đổi thông tin với bà T. vào các ngày 4/2 và 5/2/2021.

Tuy nhiên, vì bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã đề xuất mức giá quá thấp các lô bất động sản của dự án Ocean Park Vân Đồn và không đúng với quy định thu hồi nợ của tổ chức tín dụng. Do đó, lãnh đạo Công ty TNHH Quan Minh đã từ chối với đề xuất trên.

Công ty TNHH Quan Minh đã lập vi bằng sự việc trên

Tại buổi làm việc với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH Quan Minh đã cung cấp cho chúng tôi toàn bộ chứng cứ giao dịch (gồm nội dung các email, tin nhắn, văn bản và file âm thanh ghi lại cuộc trao đổi) giữa bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh với đại diện Công ty Quan Minh để “ngã giá” các lô “đất vàng” dự án Ocean Park trong quá trình đàm phán thu nợ.

Luật sư Bùi Thanh Vân Trưởng phòng Pháp chế Công ty TNHH Quan Minh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Văn phòng Thừa phát lại Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận sự việc để lập vi bằng những tài liệu, bằng chứng trên”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cán bộ, nhân viên của MB Bank thường được đăng ký và cấp email có đuôi "...@mbbank.com.vn" để phục vụ trao đổi công việc liên quan đến chuyên môn của ngân hàng.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, việc bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh sử dụng email liên quan đến công việc của MB Bank để “ngã giá” các lô bất động sản tại dự án Ocean Park để thu hồi nợ là vì mục đích cá nhân hay vì mục đích của một nhóm người tại Ngân hàng TMCP Quân Đội?

Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh, cho biết: “Việc cán bộ của MB Bank đề xuất mua đất khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán là trái với các quy định tại Luật Đất đai; Luật Kinh doanh Bất động sản, đặc biệt là trái với các cam kết của Công ty TNHH Quan Minh đối với UBND huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh”.

Trong văn bản gửi UBND huyện Vân Đồn ngày 6/4/2021, Công ty TNHH Quan Minh cho biết: “Đứng trước khó khăn do nguyên nhân khách quan của Công ty TNHH Quan Minh, thay vì hỗ trợ công ty vượt qua khó khăn, bởi việc đóng lãi vay, ngoài việc thực hiện theo hợp đồng thì rõ ràng Công ty Quan Minh đóng góp vào sự phát triển của MB Bank. Thay vì làm thế, thì MB nhiều lần đề nghị Quan Minh bán đất với suất “ưu đãi”, suất “ngoại giao” (nếu giao dịch được Quan Minh đồng ý)”.

Không được mua đất giá " ưu đãi", MB Bank liên tục phát hành văn bản thu giữ tài sản

Và chỉ ít ngày sau khi Công ty Quan Minh từ chối đề xuất bán đất dự án Ocean Park với giá ưu đãi, ngay lập tức, MB Bank mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã thừa ủy quyền Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội ký vào hàng loạt văn bản yêu cầu Công ty Quan Minh di dời ra khỏi tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ xấu, trong khi Công ty Quan Minh đã trả nợ gốc và lãi vay trước hạn đối với tất cả khoản vay tại MB Bank.

Gần một tháng sau khi "ngã giá" đất dự bán Ocean Park Vân Đồn với Công ty TNHH Quan Minh không thành, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh thừa ủy quyền Tổng giám đốc MB Bank ký hàng hoạt văn bản thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Quan Minh để xử lý nợ xấu. Ảnh: MP.

Gần một tháng sau khi "ngã giá" đất dự bán Ocean Park Vân Đồn với Công ty TNHH Quan Minh không thành, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh thừa ủy quyền Tổng giám đốc MB Bank ký hàng hoạt văn bản thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Quan Minh để xử lý nợ xấu. Ảnh: MP.

Theo ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh, MB Bank một mặt liên tục gây sức ép với Công ty Quan Minh, một mặt gửi công văn đi khắp nơi; điều đáng ngạc nhiên là có những cơ quan được MB Bank gửi văn bản đến lại không phải là cơ quan giải quyết các tranh chấp giữa MB và Công ty Quan Minh (nếu có).

Ông Cường đặt câu hỏi: Phải chăng động thái của MB Bank gửi văn bản đi khắp nơi là để triệt hạ uy tín của Công ty Quan Minh, từ đó dẫn đến việc thâu tóm Công ty Quan Minh? Bởi việc MB Bank cấp tập gửi các văn bản đến các cơ quan Nhà nước với lời lẽ “thu hồi tài sản”; “thay đổi cổ đông doanh nghiệp”; “Quan Minh không trả nợ”... đã gây tổn hại vô cùng lớn đối với hình ảnh thương hiệu của Công ty Quan Minh.

Minh Phúc

Nongnghiep
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục