Theo ông Hoàng Ninh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), việc các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng phí hoa hồng có thể mang lại lợi ích nhất định cho các sàn nhưng tạo ra áp lực không nhỏ đến người bán trên nền tảng, đặc biệt với những người bán là đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân kinh doanh trên sàn. Đồng thời có thể dẫn đến một số tác động như giá hàng hóa tăng cao, người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm sút.
Lãnh đạo Cục cho rằng phí hoa hồng trên các sàn giao dịch TMĐT hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi sàn theo từng thời kỳ. Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
"Việc nâng phí hoa hồng phải dựa trên cơ sở minh bạch thông tin, phí phải được áp dụng đồng bộ với đối tượng là người bán. Chẳng hạn, phí áp dụng đồng thời cho các đối tượng là người bán trong và ngoài nước và được thông báo trước theo quy định của pháp luật trước khi áp dụng chính thức", ông Ninh cho biết.
Bộ Công Thương sẽ theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí, yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Ông Ninh cho biết Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ theo dõi để đảm bảo các chính sách, các điều khoản cung cấp dịch vụ của các sàn đang được thực thi đúng theo mô hình đã được phê duyệt, trường hợp chưa đúng sẽ yêu cầu giải trình và xử phạt hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt nếu có hành vi vi phạm.
Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt 20-40 triệu đồng nếu sàn thương mại điện tử không công bố quy chế hoặc thay đổi quy chế mà không thông báo cho người bán.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị các sàn thương mại điện tử cần công khai đầy đủ thông tin về việc tăng phí, khi cần thiết có thể thực hiện tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và tuyệt đối tuân thủ các quy định liên quan.
Trong Luật thương mại điện tử sửa đổi, ông Ninh cho biết dự kiến sẽ bổ sung trách nhiệm của chủ quản nền tảng số trong việc thông báo trước cho người bán trên nền tảng số các chính sách thay đổi, bao gồm cả chính sách về giá trong một khoảng thời gian hợp lý.
Các sàn không được tự ý tạm ngừng, chấm dứt, hoặc áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với tài khoản người bán mà không thông báo trước lý do hợp lý. Đồng thời phải cung cấp công cụ, tính năng hoặc quy trình, để người bán có thể tiếp cận, tải về dữ liệu hàng hóa sản phẩm và thông tin người mua hàng hóa của người bán đó.
Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho rằng nếu phí hoa hồng tăng đi kèm với dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn, thì những ảnh hưởng tiêu cực này có thể không đáng kể.