Bình Dương: Sau hai lần bị xử phạt, dự án C-River View nhận giấy phép xây dựng

Sau hai lần nhận quyết bị xử phạt, đến lần thứ 3 dự án C-River View của Cường đô la tiếp tục nhận quyết định nhưng không phải là “Giấy phạt hay thông báo cưỡng chế sai phạm” mà thay vào đó là Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và cho phép xây dựng dự án đã xây “chui” trước đó.

Cả 2 dự án đều xây dựng không phép trước khi được “ưu ái”

Tại dự án C-Sky View, ngày 25/10/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định xử phạt số 108/QĐ-XPVPHC, vì tổ chức thi công khi chưa được cấp Giấy phép xây dựng. Điều lạ là công trình đã thi công gần 800 cọc khoan nhồi mới bị Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện. Và đặc biệt hơn, dự án cũng được hợp thức hóa sai phạm chỉ sau… 3 ngày, bằng Giấy phép xây dựng số 4300/GPXD, ngày 28/10/2019, do chính Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân ký tên.

Liên tục sai phạm nhưng dự án C-River View của Cường đô la vẫn được Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương "hợp thức hóa" nhanh, gọn, lẹ.
Liên tục sai phạm nhưng dự án C-River View của Cường đô la vẫn được Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương "hợp thức hóa" nhanh, gọn, lẹ.

Thanh tra Sở Xây dựng chưa làm tròn trách nhiệm

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã thông tin: ''Qua vụ việc, chúng tôi nhận định đây là thiếu sót của Thanh tra sở. Trong đánh giá cuối năm, chúng tôi đánh giá là Thanh tra sở chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Liên quan đến sai phạm vụ việc này, Sở Xây dựng Bình Dương đã thi hành kỷ luật ông Lê Hữu Nhơn với hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Còn tại dự án chung cư Phú Thọ Quốc Cường có tên thương mại là C-River View (tại phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một) do Công ty cổ phần C-Holdings làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế gồm 2 block cao 29 tầng nổi và 2 tầng hầm, gồm 632 căn hộ (trong đó có 11 căn Penthouse, 5 căn Shophouse, 2 căn Garden house). Giá bán tại dự án này rơi vào khoảng 30 triệu đồng/m2, trong đó căn hộ thấp nhất có giá 1,3 tỷ đồng, căn cao nhất khoảng 2,6 tỷ đồng.

Vào ngày 9/2/2021, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã ra quyết định số 20/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính là 40 triệu đồng đối với Công ty CP C-Holdings về hành vi tổ chức thi công phần móng trái phép tại dự án C-River View. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, mà không xuất trình được giấy tờ thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Thay vì tuân thủ quyết định xử phạt, thì công ty C-Holdings lại tiếp tục xây dựng các hạng mục: Tầng hầm diện tích xây dựng 5.051,3 m2; Tầng 1 diện tích xây dựng 4.963,62m2; Tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với diện tích 1.099,04m2; Tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn (đang lắp cốt pha sàn tầng 3 lên tầng 4) với diện tích 643,12m2

Việc không tuân thủ các quy định pháp luật của Công ty C-Holdings không những không bị cơ quan chức năng cưỡng chế tháo dỡ theo luật mà còn cho thêm thời gian để công ty này “chạy” giấy tờ.

Phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang đi ngược Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, tự ý “làm luật” riêng, để kéo dài thêm thời gian và tìm cách hợp thức hóa sai phạm, thay vì cưỡng chế?
Phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang đi ngược Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, tự ý “làm luật” riêng, để kéo dài thêm thời gian và tìm cách hợp thức hóa sai phạm, thay vì cưỡng chế?

Cụ thể, ngày 10/1/2022, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt (lần 2) Công ty CP C-Holdings 50 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình tại dự án C-River View khi không có giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, Công ty C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phần móng, hết thời hạn 60 ngày, nếu công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Xây trước, cấp chuyển mục đích sử dụng đất sau

Dư luận đặt nhiều câu hỏi với tỉnh Bình Dương dành riêng cho dự án C-River View nói riêng và dành cho Công ty cổ phần C-Holdings nói chung.

Cụ thể, ngày 28/2/2022, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 514/QĐ – UBND cho phép Công ty cổ phần C-Holdings (chủ đầu tư dự án C-River View) chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607m2, trong đó có 3.317,4m2 thành đất phi nông nghiệp.

Công ty cổ phần C-Holdings do Cường Đô La làm chủ liên tiếp vi phạm pháp luật tại các dự án C-Sky View, C-River View trên địa bàn Bình Dương.
Công ty cổ phần C-Holdings do Cường Đô La làm chủ liên tiếp vi phạm pháp luật tại các dự án C-Sky View, C-River View trên địa bàn Bình Dương.

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 782,7m2, mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị. Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 2.534m2 để xây dựng bãi xử lý chất thải, đường giao thông, khu vui chơi công cộng….

Ngoài ra, quyết định cũng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai với diện tích 2.290m2. Giao đất có thu tiền sử dụng đất 1.711m2 sử dụng đất ở đô thị, còn lại không thu tiền sử dụng đất.

Vụ án nhận hối lộ của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương

Năm 2004, khi còn là thanh tra viên của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, ông Võ Hoàng Ngân và ông Lê Hữu Nhơn cùng với bà Đoàn Bích Thủy – Chánh thanh tra Sở Xây dựng khi ấy, đã “bắt tay” với một công ty bên ngoài để “làm luật” một số doanh nghiệp khi tiếp nhận hồ sơ xin hoàn công.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 12/2003 đến 4/2004, Dương Văn Hiền (phó phòng hành chính Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) phải chi gần 1,2 tỷ đồng cho Đoàn Bích Thủy để hoàn công các công trình xây dựng của công ty.

Cũng trong khoảng thời gian này, Đoàn Bích Thủy và êkip còn “làm luật” để nhận trên 450 triệu đồng của Công ty New Decor Wood Industries, Công ty TNHH Japan New Funiture, Công ty Showa Gloves và Công ty Kinh Đô.

Trong vụ án nhận hối lộ này, cơ quan điều tra đã không đề nghị truy tố người đưa hối lộ vì cho rằng một số cán bộ Sở Xây dựng Bình Dương cố tình gây khó dễ, bắt buộc những người nộp hồ sơ hoàn công phải “cống nạp”.

Mặc dù bị phát hiện “làm luật” với số tiền hơn 1 tỉ đồng, nhưng Võ Hoàng Ngân và Lê Hữu Nhơn đã thoát tội do Cơ quan điều tra cho rằng: “Không đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội”.

Năm 2017, ông Võ Hoàng Ngân nắm lên quyền, sau đó là Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đến nay. Còn ông Lê Hữu Nhơn đang là Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Thanh Ka - Công Phong

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục