Bắc Ninh điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Quốc tế Phượng Hoàng

UBND TP. Bắc Ninh vừa phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng do Công ty Phượng Hoàng làm chủ đầu tư. Trước đó, Khu du lịch này đã từng bị xử phạt vì xây dựng quán bar khi chưa được cấp phép trên khu đất làm sân thể thao.

Điều chỉnh quy hoạch liên quan tới lô đất bị xử phạt

UBND TP. Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng tại phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh.

Về nguyên tắc, Đồ án điều chỉnh cục bộ chỉ quy định việc điều chỉnh cục bộ trong phạm vi ranh giới lô đất thể thao (ký hiệu là TT1 - diện tích khoảng 1.436,59m2) và lô đất nghỉ dưỡng (ký hiệu là ND2 - diện tích khoảng 1.932,26mm2).

Đồng thời, không hợp pháp hoá các công trình xây dựng sai quy hoạch, sai chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, thiết kế xây dựng đã được phê duyệt và các lô đất đã xây dựng trước đây không phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn, vi phạm các quy định pháp luật. Các nội dung vi phạm (nếu có) - chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP. Bắc Ninh hợp thức hoá sai phạm cho Công ty Phượng Hoàng
UBND TP. Bắc Ninh hợp thức hoá sai phạm cho Công ty Phượng Hoàng

Quyết định của UBND TP. Bắc Ninh cho biết, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất 2 lô đất theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 2660 ngày 10/11/2017 của UBND thành phố Bắc Ninh.

Cụ thể, điều chỉnh lô đất thể thao (ký hiệu là TT1 - diện tích khoảng 1,436,59m2) thành đất công trình dịch vụ (ký hiệu là TMD). Điều chỉnh lô đất nghỉ dưỡng (ký hiệu là ND2 - diện tích khoảng 1.932,26m2) thành đất thể dục thể thao (ký hiệu là DTT).

Như vậy, sau khi điều chỉnh diện tích đất thể dục thể thao (sân tennis) sẽ tăng từ 1,436,59m2 lên 1.932,26m2 (tăng 495,67 m2); diện tích đất nghỉ dưỡng (ký hiệu ND) sẽ giảm từ 4.788,58m2 xuống còn 2.856,32m2 (giảm 1.932,26m2). Và thêm mã đất mới là đất công trình dịch vụ ký hiệu là TMD có diện tích 1.436,59m2.

Theo Đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt, lô đất được điều chỉnh từ đất thể thao (sân tennis) thành đất công trình dịch vụ với kiến trúc cảnh quan phù hợp với yêu cầu đặc thù của loại hình kinh doanh. Trong đó, quy định về mật độ xây dựng không quá 80%, hệ số sử dụng đất không quá 4 lần, chiều cao không quá 16m; diện tích công trình dịch vụ 915,4m2, cao 2 tầng.

Được biết, trước đây, Công ty Phượng Hoàng đã tự ý dựng trái phép khung thép, lợp tôn để hình thành quán bar trên diện tích đất xây dựng sân tennis.

UBND TP. Bắc Ninh yêu cầu sau khi Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết được phê duyệt, Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) liên hệ với các sở ngành liên quan để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục về điều chỉnh dự án đầu tư, chủ trương đầu tư, tiến độ dự án, xác định thu tiền sử dụng đất của dự án do điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP. Bắc Ninh cũng cho biết dự án nằm tại khu vực là địa hình có giá trị đặc biệt quan trọng cho nhiệm vụ quốc phòng. Do đó, Công ty Phượng Hoàng không được san ủi làm biến dạng lớn địa hình đã có, các khu vực xung quanh, nhất là đỉnh điểm cao 54,8 đồi Pháo Thủ sẵn sàng sử dụng cho mục đích quốc phòng khi có yêu cầu.

Công ty Phượng Hoàng từng bị xử phạt vì xây chui quán bar

Như VietnamFinance đã đưa tin, ngày 25/8/2023, UBND TP. Bắc Ninh có báo cáo gửi các Sở, ban ngành tỉnh Bắc Ninh, báo cáo về công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Công ty Phượng Hoàng, tọa lạc tại đồi Pháo Thủ, khu 6, phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh.

Cụ thể, ngày 23/8/2023, UBND TP. Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng tại Công ty Phượng Hoàng.

Qua kiểm tra phát hiện Công ty Phượng Hoàng đã thực hiện việc thi công xây dựng trên diện tích 23 x 42m (vị trí này trước đó là sân thể thao tennis ), dựng khung thép, lợp tôn để xây dựng quán bar.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Phượng Hoàng không cung cấp, xuất trình được giấy phép xây dựng, vì vậy Đội Quản lý trật tự xây dựng thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công, xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

Theo đó, Công ty Phượng Hoàng bị phạt 130 triệu đồng với lý do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Tới ngày 15/9/2023, UBND TP Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị để xem xét đề nghị của Công ty Phượng Hoàng về các nội dung: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Quốc tế Phượng Hoàng; Xem xét cho hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng công trình trong khi chờ quy hoạch phân khu và một số nội dung khác liên quan.

Lê Ngà

VietnamFinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục