4 "ông lớn" ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất

Trong bảng niêm yết lãi suất mới đây, nhóm 4 ngân hàng quốc doanh đã điều chỉnh giảm lãi suất gửi tiết kiệm, với mức giảm từ 0,1 - 0,6%/năm ở hầu hết các kỳ hạn.

Hiện nay, nhiều ngân hàng, trong đó có cả nhóm Big4 (4 ngân hàng quốc doanh: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank) đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi, với mức giảm từ 0,1 - 0,6%/năm ở hầu hết các kỳ hạn.

Theo biểu lãi suất niêm yết mới nhất của VietinBank, lãi suất kỳ hạn từ 1 đến dưới 3 tháng giảm từ 4,9%/năm xuống 4,6%/năm; từ 2 đến dưới 6 tháng giảm từ 5,4%/năm xuống 5,1%/năm…

Đồi với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, ngân hàng giảm 0,2 điểm % lãi suất xuống còn 7,2%.

Trước đó, Vietcombank cũng giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng từ 4,9%/năm xuống 4,6%/năm, kỳ hạn 3 tháng cũng giảm từ 5,4% xuống còn 5,1%/năm đối với hình thức gửi quầy.

Còn với hình thức gửi trực tuyến, ngân hàng này giảm 0,2 điểm %, xuống 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và giữ nguyên các kỳ hạn còn lại.

Tại Agribank, lãi suất áp dụng cho các kỳ hạn trên 12 tháng tại đã đồng loạt giảm 0,2 điểm % so với trước đó, xuống còn 7%/năm.

Đồng thời, nhà băng này cũng giảm 0,3 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 4,9% và 3-5 tháng là 5,1%.

BIDV cũng điều chỉnh giảm 0,3 điểm % lãi suất niêm yết tại các kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng. Theo đó, giảm lãi suất niêm yết từ 4,9%/năm xuống còn 4,6%/năm tại kỳ hạn 1 đến dưới 3 tháng đối với khách hàng cá nhân.

Còn đối với khách hàng tổ chức, lãi suất cũng giảm từ 4,6%/năm xuống 4,3%/năm. Đối với kỳ hạn 3 đến dưới 6 tháng, ngân hàng này cũng giảm lãt từ 5,4%/năm xuống còn 5,1%/năm đối với cá nhân và 5,1%/năm xuống 4,8%/năm đối với tổ chức.

4 "ông lớn" ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất - Ảnh 1

Làn sóng giảm lãi suất huy động còn xuất hiện ở nhóm ngân hàng tư nhân. Trước đó, một loạt nhà băng khác cũng đã áp dụng việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động như HDBank, Techcombank, OCB, CBBank, NamABank, KienlongBank, MSB… Hiện tại, mức lãi suất trên 9%/năm trong ngân hàng đã biến mất.

Ngân hàng đang trả lãi suất cao nhất hệ thống hiện tại là ABBank và OCB với mức 9%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

So với thời điểm lãi suất đạt đỉnh tới 12%/năm vào cuối năm ngoái, lãi suất hiện tại đã giảm rất sâu.

Theo báo cáo mới đây của công ty chứng khoán VNDirect, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại đã giảm gần 50 điểm cơ bản so với mức đỉnh hồi tháng 1/2023.

Chuyên gia VNDirect kỳ vọng, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân tại các ngân hàng sẽ hạ về mức 7%/năm trong năm 2023.

Con số 7%/năm dựa trên những lý do như nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm. Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành nếu Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2023.

Lê Thanh Hồng

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục