Yêu cầu CĐT Gem Sky World cam kết tiến độ, xử lý vấn đề nợ xấu của dân

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư dự án Gem Sky World phải cam kết về tiến độ các công trình hạ tầng và xử lý vấn đề nợ xấu của người dân, tránh khiếu nại…

Buộc cam kết xây dựng hạ tầng xã hội, không được giao dịch kinh doanh

Liên quan đến dự án khu dân cư tên thương mại Gem Sky World do Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Dự án có quy hoạch hơn 92 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã xem xét báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) Đồng Nai về kết quả tiếp công dân và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng tại dự án Gem Sky World của công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An.

UBND tỉnh này đã yêu cầu Sở TNMT rà soát, xem xét xử lý việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo thẩm quyền, không để kéo dài và không để phát sinh điểm nóng, gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Những công trình trong dự án Gem Sky World - Ảnh KN

Những công trình trong dự án Gem Sky World - Ảnh KN


Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn thành thủ tục để xây dựng hoàn tất 2 trường mầm non, trạm y tế và các thủ tục pháp lý về phòng cháy chữa cháy, báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng.

Trước đó, dự án này vướng phải nhiều lùm xùm, khách hàng liên tục căng băng rôn, khiếu nại chủ đầu tư về việc chậm trễ trong tiến độ bàn giao nhà, giao sổ đất như đã ký trong các hợp đồng.

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư không được kinh doanh hơn 1.700 thửa đất tại dự án - Ảnh KN

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư không được kinh doanh hơn 1.700 thửa đất tại dự án - Ảnh KN

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu công ty Hà An phải tổ chức làm việc, giải thích, vận động các khách hàng về việc không tiếp tục khiếu nại đối với 3 công trình hạ tầng xã hội nêu trên và có văn bản cam kết không thực hiện giao dịch với 1.727 thửa đất còn lại của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Cần xử lý vấn đề nợ xấu của khách hàng

Liên quan đến dự án trên, nhiều người dân vẫn khiếu nại việc khách hàng mua nhà, đất bị phát sinh nợ xấu. Theo đó, nhiều trường hợp khách hàng mua dự án bằng hình thức vay ngân hàng VP Bank thông qua Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (công ty DXS), là công ty thành viên của Đất Xanh Group.

Theo cam kết, khách giao dịch các sản phẩm bất động sản thuộc dự án Gem Sky World sẽ được công ty DXS hỗ trợ lãi vay ngân hàng trong thời gian 24 tháng. Nhưng thời điểm hiện tại DXS không thực hiện cam kết hỗ trợ lãi suất theo thỏa thuận. Điều này khiến nhiều khách hàng bị chuyển nợ xấu.

Có nhiều khách hàng chưa đến thời hạn thanh toán với ngân hàng, nhưng việc chủ đầu tư chậm trễ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là ảnh hưởng đến những người mua nhà.

Dự án xung quanh là cánh rừng cao su bạt ngàn. Khách hàng mua dự án gặp nhiều khó khăn vì trả lãi ngân hàng, chủ đầu tư không bàn giao được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh KN

Dự án xung quanh là cánh rừng cao su bạt ngàn. Khách hàng mua dự án gặp nhiều khó khăn vì trả lãi ngân hàng, chủ đầu tư không bàn giao được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh KN

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai sau đó đã chủ trì mời chủ đầu tư, đại diện ngân hàng, người dân và một số cơ quan ban ngành có liên quan để họp tìm phương án.

Tại buổi làm việc, những người mua đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World yêu cầu Công ty Hà An cam kết cụ thể về thời gian và tiến độ bàn giao nhà đất. Ngoài ra, đề nghị Công ty DXS và chủ đầu tư làm việc với nhà băng để giải quyết các vấn đề liên quan đến khoản vay, nợ xấu và tất toán tiền vay.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Đất Xanh Group cho biết, trong tháng 10/2023, chủ đầu tư sẽ tiếp tục họp với khách hàng để giải quyết các khúc mắc. Phía chủ đầu tư phân trần rằng, vấn đề khách hàng mua dự án bị nợ xấu đã có văn bản gửi khách hàng thông báo về việc điều chỉnh các chính sách hỗ trợ vay tiền mua dự án. 

Tuy nhiên, có những khách hàng không đồng ý phương án trên thì công ty sẽ cùng với chính quyền địa phương, ngân hàng cùng người dân có buổi đối thoại làm việc trước 31/10.

Đại diện này Đất Xanh cho biết đã ngừng các vấn đề kinh doanh và tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng như cam kết với khách hàng và chính quyền địa phương.

Bị xử phạt vì huy động vốn

Đầu tháng 10/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định số 2276/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 900 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An, do ông Nguyễn Chí Nghiêm làm Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Hành vi vi phạm được xác định là huy động vốn không đúng quy định đối với Dự án Gem Sky World.

Ngoài số tiền bị xử phạt nói trên, Công ty Hà An trong thời gian 360 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt, phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định.

Đồng thời, công ty này còn phải báo cáo bằng văn bản việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, định kỳ 90 ngày 1 lần, để Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai theo dõi, giám sát.

Nếu trong trường hợp quá 360 ngày mà Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An chưa thực hiện việc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định, tỉnh sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế khắc phục hậu quả theo quy định.

Phùng Sỹ Sơn

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục