Yêu cầu báo cáo việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng báo cáo thực trạng cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… đối với doanh nghiệp và cá nhân tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng khẩn trương báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về việc cấp tín dụng cho các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm - Thành phố Hồ Chí Minh. 

Theo đó, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng I đề nghị tổng giám đốc các ngân hàng báo cáo thực trạng cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Yêu cầu báo cáo việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm. (Ảnh minh họa)
Yêu cầu báo cáo việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm. (Ảnh minh họa)

Báo cáo này gồm các nội dung như thông tin khách hàng, thông tin hợp đồng tín dụng, mục đích cấp tín dụng, dư nợ tại thời điểm báo cáo như phân loại nợ, nợ gốc, nợ lãi, nội bảng, ngoại bảng, nợ đã xử lý…Trường hợp xác định, khoản cấp tín dụng cho các khách hàng nêu trên liên quan tới mục đích tham gia đấu giá, đấu thầu các lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì các ngân hàng phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tín dụng liên quan.

Trường hợp xác định khoản cấp tín dụng cho các khách hàng nêu trên liên quan tới mục đích tham gia đấu giá/đấu thầu các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng I đề nghị các ngân hàng cung cấp toàn bộ hồ sơ cấp tín dụng liên quan. 

Các ngân hàng phải khẩn trương báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất lý hiệu 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng. Lô đất này có diện tích 10.059,7m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng.

Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỷ đồng. Lô đất này có diện tích 5.009,1m2 với giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng. 

Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 với giá 3.820 tỷ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 với giá 4.000 tỷ đồng.

Tổng cộng qua đấu giá, 4 lô đất đã mang về khoản ngân sách 37.346 tỷ đồng cho Thành phố Hồ Chí Minh. 

Cả bốn 4 đất đều có hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, với thời gian sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá có hiệu lực.

Liên quan đến vụ đấu giá, Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa phát đi “Thông báo nộp tiền” về tiền sử dụng đất đối với các doanh nghiệp vừa trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) ngày 10/12/2021 vừa qua với tổng số tiền sử dụng đất là 37.364 tỉ đồng và 1,5 tỉ đồng lệ phí trước bạ. 

Các thông báo cũng nêu cụ thể, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo trên, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất. Chậm nhất trong vòng 90 ngày kể từ khi có thông báo trên, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại. 

Trường hợp người nộp thuế chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước sau thời hạn nộp theo thông báo nói trên thì ngoài tiền sử dụng đất phải nộp, người nộp thuế phải tự xác định số tiền chậm nộp (= số ngày chậm nộp x 0,03%/ngày); nộp đầy đủ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước. 

Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng lưu ý các doanh nghiệp, trong trường hợp sau này có thay đổi về quy hoạch kiến trúc làm tăng giá trị đất hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận mà phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung thì doanh nghiệp trúng đấu giá đất phải có trách nhiệm thực hiện theo quy định. 

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục